Mẹo đơn giản hạn chế da dầu

29/02/2024 16:34

SKĐS - Người sở hữu type da dầu thường dễ bị mụn trứng cá, đặc biệt là da luôn nhờn bóng, nhưng nếu biết cách chăm sóc da sẽ hạn chế được tình trạng này...

1.

Da tiết nhiều dầu thường gặp nhiều hơn ở độ tuổi dậy thì cho đến 30 tuổi.

- Người hay bị căng thẳng: Khi bị căng thẳng, nội tiết tố có thể tăng lên và kích hoạt tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn. Nếu kết hợp với chế độ ăn không lành mạnh, đặc biệt là người bị stress có xu hướng ăn vặt nhiều hơn, tiêu thụ nhiều đường hơn sẽ dẫn đến tình trạng da nhờn nghiêm trọng hơn.

- Thời tiết và môi trường: Tác động của thời tiết và môi trường cũng là nguyên nhân chính khiến da tiết nhiều dầu nhờn. Khi thời tiết nồm ẩm, nóng bức sẽ khiến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn. Những khu vực khí hậu nóng, độ ẩm cao sẽ khiến cơ chế tăng tiết dầu để bảo vệ da nhiều hơn. Đồng thời môi trường nhiều khói bụi khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc cũng kích hoạt chế độ tăng tiết dầu, bã nhờn cùng bụi bẩn, vi khuẩn khiến da nhiều dầu và tăng mọc mụn...

- Thói quen sinh hoạt: Thức khuya dậy muộn, ăn ngủ/làm việc thiếu khoa học... cũng là nguyên nhân khiến da tiết dầu, mọc nhiều mụn hơn.

- Chăm sóc da chưa đúng cách: Khi quy trình chăm sóc da sai cách khiến lỗ chân lông bị bít tắc, chất nhờn tiết da nhiều, tích tụ trên da càng khiến lỗ chân lông to hơn, dễ nổi mụn trứng cá hơn. Hơn nữa, nhiều người bỏ qua bước dưỡng ẩm vì nghĩ sẽ khiến da càng nhờn bóng hơn. Nhưng đây là quan niệm sai lầm bởi dù da tiết nhiều dầu cũng không cung cấp đủ độ ẩm cho da. Ngược lại, nếu không được cấp ẩm đủ, tình trạng tiết dầu trên da càng nhiều hơn.

Mẹo đơn giản hạn chế da dầu- Ảnh 2.

Rửa mặt quá nhiều cũng khiến da tăng tiết dầu.

Người sở hữu da dầu thường nghĩ phải sử dụng các sản phẩm vệ sinh da có thành phần tẩy rửa mạnh để giúp làm sạch dầu nhờn trên da. Các chất như sodium lauryl sulfate, sodium laureth sulfate, ammonium laureth sulfate... là những thành phần tẩy rửa mạnh, khi mới rửa mặt xong cảm thấy da khô và sạch bong. Nhưng nếu thường xuyên sử dụng thì da sẽ tăng tiết bã nhờn để bổ sung độ ẩm cho da, từ đó da sẽ bị bóng nhờn hơn.

- Rửa mặt quá nhiều: Khi da bị bóng nhờn cũng không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Bởi rửa mặt nhiều, loại bỏ các chất nhờn cũng như độ ẩm trên da, da sẽ bị mất đi lớp dầu bảo vệ, dễ bị tổn thương hơn.

5 cách trị da dầu hết nhờn bóng5 cách trị da dầu hết nhờn bóngĐỌC NGAY
2. Mẹo chăm sóc để da không bị nhờn bóng

Khi đã biết nguyên nhân khiến da tiết nhiều dầu, nhờn bóng thì cách xử trí đúng đắn là loại bỏ các yếu tố nguy cơ. Trong đó yếu tố nội tiết khiến da dầu và mọc nhiều mụn trứng cá, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nội tiết để hướng dẫn xử trí, điều trị.

Các bước có thể thực hiện tại nhà như sau:

- Vệ sinh da mặt: Bước tẩy trang và rửa mặt đúng cách vào buổi tối là rất quan trọng trong việc chăm sóc da dầu. Làm sạch da sẽ giúp lỗ chân lông thoáng hơn, giảm độ nhờn bóng và ngăn ngừa được sự xuất hiện của các loại mụn.

Nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, dành riêng cho da dầu. Không nên chọn loại có độ pH cao. Rửa mặt nhẹ nhàng trong khoảng 1 phút với nước ấm sẽ làm sạch da hiệu quả hơn. Không nên dùng nước lạnh hoặc nước nóng và cũng không rửa mặt quá 3 lần mỗi ngày và chỉ nên dùng sữa rửa mặt vào mỗi buổi sáng - tối. Nếu dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến da khô và tăng tiết dầu nhờn.

Sau khi rửa mặt cần sử dụng nước cân bằng da, giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH cho làn da mụn. Mỗi tuần tẩy da chết 2-3 lần.

- Chế độ ăn: Kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý, tránh xa thực phẩm không có lợi cho làn da như thực phẩm chiên, xào, thức ăn nhanh… Các thực phẩm này sẽ khiến da tăng tiết dầu nhờn và khiến da dầu dễ bị mụn. Nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A như khoai lang, cà rốt, rau cải xoăn, rau bina, ớt chuông và các loại trái cây tươi nhiều nước như cam, dưa hấu...

Cũng nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, mỗi ngày 1,5 -2 lít nước.

Mẹo đơn giản hạn chế da dầu- Ảnh 4.

Có thể dùng giấy thấm dầu nhưng không nên lạm dụng.

- Dùng giấy thấm dầu: Thay vì rửa mặt quá nhiều lần/ngày thì có thể dùng dấy thấm dầu khi thấy da quá bóng nhờn. Giấy thấm dầu là giải pháp tức thì nhưng tạm thời và không nên quá lạm dụng. Mỗi ngày cũng chỉ nên dùng 2-3 lần vì nếu lạm dụng giấy thấm dầu, da có thể bị khô, gây kích ứng. Hơn nữa da có thể lại tăng cường tiết dầu để cân bằng da còn nhiều hơn ban đầu.

Nên sử dụng giấy thấm dầu của các nhãn hàng uy tín, nhẹ nhàng dùng ngón tay ấn nhẹ và dừng lại khoảng 1-2 giây để lượng dầu thấm ra giấy nhiều hơn. Không nên dùng lực mạnh để lau lướt qua da quá nhanh vì sẽ không lấy đi hết lượng dầu mà còn có thể làm tổn thương da.

- Dưỡng ẩm cho da: Là bước không thể thiếu cho mọi type da. Kem dưỡng ẩm có thể cung cấp dưỡng chất, giúp tạo độ đàn hồi và duy trì độ ẩm cần thiết. Nhưng với người sở hữu type da dầu, nên chọn loại kem dưỡng ẩm gốc nước, không chứa dầu để tránh da bóng nhờn hơn. Sử dụng loại dưỡng ẩm nhẹ có chứa hyaluronic acid và các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên với công thức không gây dị ứng, không làm tắc nghẽn lỗ chân lông để kiểm soát tuyến bã nhờn một cách hiệu quả.

Mời độc giả xem thêm video:

Cách chăm sóc da dầu mụn | SKĐS

Bạn đang đọc bài viết "Mẹo đơn giản hạn chế da dầu" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.