5 cách làm trắng da an toàn, hiệu quả

22/04/2024 08:30

SKĐS - Da trắng, sáng mịn thường mang lại cảm giác thoải mái và tự tin hơn, đặc biệt vào mùa hè. Vậy làm thế nào để làm trắng da hiệu quả mà an toàn?

1. Giải mã nguyên nhân gây sạm da

Ánh nắng là một trong những thủ phạm quan trọng khiến da sạm đen. Trong số các

Ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt là nguyên nhân khiến da xỉn màu, sạm đen và thiếu độ bóng.

Tuy nhiên, tình trạng sạm da không chỉ do yếu tố môi trường bên ngoài gây ra mà 5 yếu tố sau đây cũng có thể là nguyên nhân:

Thiếu độ ẩm: Chất lượng da tỷ lệ thuận với độ ẩm trong da. Thiếu ẩm dễ dẫn đến da xỉn màu và thô ráp.Tích tụ keratin: Mặc dù keratin thường đóng vai trò bảo vệ nhưng nếu bị lão hóa và không được làm sạch trong thời gian dài cũng sẽ khiến da sạm đen, xỉn màu.Thiếu ngủ: Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất của da.Thận yếu: Một khi thận chuyển hóa kém sẽ có khả năng kích thích tiết melanin, mặt khác, nếu carotene và urê không thể được chuyển hóa, đào thải ra khỏi cơ thể đúng cách, da cũng sẽ tái nhợt.Tác dụng phụ của thuốc: Tác dụng phụ của một số loại thuốc như hóa trị có thể gây nám da, sạm da.

Vì vậy, ngoài việc chú ý đến ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt cũng có thể là nguyên nhân khiến da xỉn màu, sạm đen và thiếu độ bóng.

2. Cách nào để làm trắng da?

Cho dù bạn muốn làm trắng da mặt hay cơ thể, thì cơ bản của làm trắng da phải bắt đầu từ việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt của mình.

2.1 Tăng cường khả năng chống nắng

Bạn có thể sử dụng ô hoặc mặc thêm quần áo dài tay mỏng để đạt được khả năng chống nắng vật lý. Khi chọn kem chống nắng, nên dùng loại có chỉ số SPF15 và PA+ có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Không cần dùng kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao, có thể gây nhiều gánh nặng thêm cho da. Nên bôi kem chống nắng nửa tiếng trước khi ra ngoài và chú ý bôi lại sau mỗi 2 đến 3 tiếng. Đồng thời, đừng quên vùng da mí mắt, tai gáy, mu bàn tay, mu bàn chân và các bộ phận khác.

2.2 Bổ sung độ ẩm

Ngoài việc thoa các sản phẩm chăm sóc da tăng cường dưỡng ẩm và khóa nước, bạn cũng nên uống nhiều nước để bổ sung đủ độ ẩm cho cơ thể giúp phục hồi độ đàn hồi, độ bóng cho da từ trong ra ngoài.

5 cách làm trắng da an toàn, hiệu quả- Ảnh 2.

Ngoài việc chăm sóc da, nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C và E để làm trắng da.

2.3 Loại bỏ tế bào da chết

Ô nhiễm môi trường và tiết dầu sẽ khiến các tế bào da chết tích tụ, gây xỉn màu, sạm đen trên da mặt. Vì vậy, ngoài việc làm sạch da hàng ngày, thì tẩy da chết thường xuyên cho mặt và toàn thân là những bước rất quan trọng trong quá trình làm trắng da.

2.4 Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn

Duy trì lịch trình làm việc, nghỉ ngơi đều đặn và có chất lượng giấc ngủ tốt là nền tảng cho làn da khỏe mạnh, sáng mịn. Thức khuya lâu ngày dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa melanin trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến làn da.

2.5 Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và E

Tiêu thụ quá nhiều đường và tinh bột tinh chế sẽ tạo ra cái gọi là "glycation" khiến da trông tái xám, xỉn màu. Thay vào đó nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C và E. Chức năng chính của vitamin C là ức chế hoạt động tyrosinase, ngăn chặn sự hình thành melanin. Đậu nành, cà chua, lựu, trà xanh, bơ, dưa chuột, kiwi, dâu tây… đều là những thực phẩm làm trắng da rất hiệu quả.

Ngoài ra để làm trắng da, bạn có thể sử dụng mỹ phẩm làm trắng da. Có nhiều loại serum chứa các thành phần làm trắng như axit hyaluronic, vitamin C, AHA, BHA, giúp giảm sắc tố melanin và làm sáng da. 

Bạn cũng có thể thực hiện các phương pháp thẩm mỹ y tế để làm trắng da như Peel da hóa học - là sử dụng các hợp chất hóa học để loại bỏ lớp biểu bì da cũ và kích thích sự tái tạo tế bào mới, giúp làm sáng da. Hoặc các liệu pháp laser có thể giúp giảm sắc tố melanin trên da và làm sáng da.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để được tư vấn và đảm bảo rằng phương pháp được lựa chọn phù hợp và an toàn cho da của bạn.

Uống vitamin C có làm trắng da?Uống vitamin C có làm trắng da?

SKĐS - Làm trắng da là chủ đề muôn thuở của chị em. Vậy uống vitamin C có thực sự làm trắng da và chống lão hóa?

Mời xem thêm video được quan tâm:

Có nên sử dụng nước vo gạo làm trắng da?

Bạn đang đọc bài viết "5 cách làm trắng da an toàn, hiệu quả" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.