Hai tư thế ngủ dễ hình thành nếp nhăn cần tránh

06/03/2024 12:03

SKĐS - Nếp nhăn là nỗi ám ảnh của phụ nữ. Để làm chậm quá trình lão hóa da, có người điều chỉnh chế độ ăn uống, có người tập thể dục để trẻ lâu, nhưng tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của da và hình thành nếp nhăn.

Tư thế ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến việc hình thành nếp nhăn.

1. Vì sao tư thế ngủ hình thành nếp nhăn?

Khi nếp nhăn xuất hiện, ban đầu là những nếp nhăn nông, hình thành do các chuyển động lặp đi lặp lại của khuôn mặt, dần dần phát triển thành các nếp nhăn sâu, do trọng lực và sự suy giảm độ đàn hồi của da.

Các nếp nhăn xuất hiện do sự chuyển động cơ thường xuyên, như đường rãnh cười khi cười và đường nhăn trên trán khi cau mày. Còn nếp nhăn hình thành khi ngủ là do ngủ cùng một tư thế, cùng một bên mặt, lặp đi lặp lại trong thời gian dài. Khuôn mặt liên tục bị ép và biến dạng có thể làm xuất hiện các nếp nhăn mới hoặc làm hằn sâu thêm các nếp nhăn hiện có.

Tuy nhiên, làn da của người trẻ không cần quá lo lắng về tư thế ngủ và các nếp nhăn tích tụ trong khi ngủ là thường là những nếp nhăn nông. Nhưng khi chúng ta già đi, làn da tiếp tục lặp lại tình trạng căng thẳng tương tự và các nếp nhăn dần xuất hiện trên khuôn mặt. Loại nếp nhăn tích tụ này tương đối sâu và thường khó cải thiện bằng các sản phẩm chăm sóc da.

Tư thế ngủ khác nhau cũng sẽ gây ra các nếp nhăn khác nhau, ngủ nghiêng dễ làm nếp nhăn mũi, má và vết chân chim quanh mắt sâu hơn, còn ngủ sấp dễ làm nếp nhăn trán trầm trọng hơn.

2. Tư thế ngủ nào dễ hình thành nếp nhăn?

- Ngủ nghiêng: Ngủ nghiêng chắc chắn là tư thế ngủ được nhiều người ưa chuộng nhất, vì tư thế ngủ này không gây áp lực lên tim, đồng thời còn có thể giúp cơ thể thư giãn, giúp giấc ngủ thoải mái hơn. Nghiên cứu cho thấy ngủ nghiêng cũng là tư thế ngủ tốt cho sức khỏe. Mặc dù vậy, tư thế ngủ này cũng là nguyên nhân khiến các nếp nhăn xuất hiện.

Khi ngủ nghiêng, một bên mặt sẽ bị ép lại, điều này sẽ làm sâu thêm các đường rãnh, đặc biệt là nếp nhăn mũi má. Sự phát triển của nếp nhăn mũi má là dấu hiệu quan trọng của sự lão hóa. 

Ngoài ra, ngủ nghiêng một bên trong thời gian dài sẽ khiến khuôn mặt mất cân đối, bạn có thể không thể nhận ra sự khác biệt, nhưng người lạ nhìn thoáng qua có thể nhận ra.

Hai tư thế ngủ dễ hình thành nếp nhăn cần tránh- Ảnh 2.

Ngủ nghiêng dễ làm nếp nhăn mũi má và vết chân chim quanh mắt sâu hơn.

- Nằm sấp khi ngủ: Trẻ sơ sinh thích nằm sấp nhất khi ngủ vì tư thế ngủ này mô phỏng tốt nhất tư thế của em bé trong bụng mẹ. Tư thế ngủ này là tư thế ngủ an toàn nhất và được rất nhiều người ưa chuộng, nhưng nằm sấp dễ hình thành nếp nhăn trên trán.

Ngoài việc ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của da, ngủ sấp thường xuyên còn có tác động tiêu cực đến sức khỏe vòng một của phụ nữ và các bệnh khác. Một khía cạnh khác cũng cần được quan tâm là nằm sấp khi ngủ sẽ khiến cổ bạn rất đau vào ngày hôm sau, nếu cứ tiếp diễn như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến cột sống cổ và khiến bạn dễ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

3. Nên chọn tư thế ngủ nào để hạn chế hình thành nếp nhăn?

Tư thế ngủ nằm ngửa là tư thế ngủ bạn nên lựa chọn. Nằm ngửa khi ngủ ít ảnh hưởng nhất đến làn da. Ngoài ra, nằm ngửa khi ngủ, da mặt sẽ không tiếp xúc với vỏ gối. Việc giặt vỏ gối mỗi ngày là không thực tế, hầu hết mọi người đều không giặt vỏ gối, thậm chí chỉ thay vỏ gối một hoặc hai tháng một lần. Vì vậy, vỏ gối chứa một lượng lớn vi khuẩn gây ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe.

Mặt khác, quá trình lão hóa và hình thành nếp nhăn thực sự là do nhiều yếu tố phức tạp gây ra, dựa trên thói quen biểu hiện khuôn mặt hàng ngày, giấc ngủ, chế độ ăn uống và các thói quen sinh hoạt khác... Vì vậy, nếu muốn ngăn ngừa nếp nhăn, bạn nên áp dụng các phương pháp sau:

- Chống nắng: Theo thống kê nghiên cứu, 80% tình trạng lão hóa da mặt là do tia cực tím gây ra. Tia cực tím có thể dễ dàng làm hỏng cấu trúc của lớp hạ bì. Vì vậy, hãy nhớ thực hiện các biện pháp chống nắng khi ra ngoài để trì hoãn lão hóa.

- Duy trì giấc ngủ đầy đủ: Ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm độ ẩm của da, giảm khả năng sửa chữa DNA, khiến nám dễ dàng hơn và đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn. Duy trì giấc ngủ đầy đủ giúp cải thiện khả năng phục hồi của cơ thể và làn da và duy trì tuổi trẻ.

- Tập thể dục vừa phải: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục giúp tăng sức đề kháng, tăng độ dày của lớp hạ bì và làm cho làn da trẻ hơn.

Nếp nhăn là điều mà nhiều phụ nữ không mong muốn, vì vậy để hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn nên điều chỉnh tư thế ngủ của mình và không nên đợi đến khi nếp nhăn xuất hiện mới tìm cách khắc phục.

3 loại thực phẩm nên ăn thường xuyên để giảm nếp nhăn3 loại thực phẩm nên ăn thường xuyên để giảm nếp nhăn

SKĐS - Lão hóa là một quá trình tự nhiên, không thể tránh khỏi. Nhưng việc xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, đặc biệt là hình thành nếp nhăn có thể khiến nhiều người bận tâm, lo lắng. Để giảm thiểu tác động của lão hóa lên da, bạn nên tăng cường ăn một số loại thực phẩm tốt cho da dưới đây…

Mời xem thêm video được quan tâm:

5 loại củ có thể giúp bạn 'trẻ mãi không già'


Bạn đang đọc bài viết "Hai tư thế ngủ dễ hình thành nếp nhăn cần tránh" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.