Cách tăng cường collagen cho khuôn mặt

05/04/2024 08:30

SKĐS - Nhiều collagen sẽ giúp khuôn mặt ít nếp nhăn, làn da mịn màng hơn. Dưới đây là những cách giúp bảo tồn và tăng cường collagen cho khuôn mặt…

5 thực phẩm tạo collagen cho da một cách tự nhiên6 tác dụng phụ khi bổ sung collagen

Kem chống nắng rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư da và giữ cho làn da trẻ trung. TS. Garshick cho biết: Việc tiếp xúc với tia cực tím có thể dẫn đến sự phân hủy collagen, gây đường nhăn và nếp nhăn. Vì vậy, bạn không bao giờ còn quá trẻ để bắt đầu bôi kem chống nắng thường xuyên.

Nên bôi kem chống chống vào mỗi buổi sáng. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng có SPF 30 trở lên.

Tuy nhiên, kem chống nắng có tác dụng trong hai giờ. Mặc dù việc bôi kem chống nắng trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng là phải bôi lại kem chống nắng suốt cả ngày, đặc biệt là vào những ngày tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Tổ chức Ung thư da khuyên bạn nên bôi kem chống nắng hai giờ một lần. Tuy nhiên, các khuyến nghị về việc bôi kem trên mỗi sản phẩm có thể khác nhau, do đó, cần kiểm tra thông tin trên nhãn sản phẩm và dùng theo khuyến nghị.

Trong quy trình chống nắng bảo tồn collagen, bạn cũng đừng quên các vị trí cổ, ngực và mu bàn tay. Những khu vực này có thể thấy tác động của tổn thương tích lũy do ánh nắng mặt trời, vì da ở những khu vực này mỏng hơn và do đó có nhiều khả năng bị ảnh hưởng của lão hóa hơn.

Bên cạnh việc dùng kem chống nắng, cần bảo vệ da khi ra nắng. Theo Tổ chức Ung thư da, một chiếc mũ rộng vành sẽ che chắn khuôn mặt, da đầu và cổ khỏi các tia có hại từ mặt trời. Để ngăn vết chân chim hình thành, hãy đeo kính râm, giúp bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB.

5. Cân nhắc việc bổ sung collagen

Có nhiều loại thực phẩm bổ sung collagen khác nhau, bao gồm cả dạng bột (có thể trộn vào cà phê, sinh tố). Nghiên cứu sơ bộ cho thấy những chất bổ sung này giúp tăng độ đàn hồi, hydrat hóa và mật độ collagen trong da.

6. Thêm protein nạc vào đĩa ăn của bạn

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm một lượng protein vừa đủ. TS. Garshick cho biết: Thực phẩm giàu protein chứa các axit amin rất quan trọng cho quá trình tổng hợp collagen. Nguồn protein nạc bao gồm cá, hải sản, ức gà không da, thịt bò và thịt lợn nạc…

7. Hạn chế lượng đường bổ sung

Chế độ ăn giàu đường sẽ thúc đẩy sự hình thành các sản phẩm cuối cùng của glycation (AGEs) làm phá vỡ collagen. Hạn chế tiêu thụ đường bằng cách đọc mặt sau của nhãn thực phẩm và xem dòng "đường bổ sung" trên nhãn dinh dưỡng hoặc đọc danh sách thành phần.

8. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, có rất nhiều lợi ích khi lấp đầy nửa đĩa thức ăn của bạn bằng trái cây và rau quả, không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, ung thư mà còn tăng cường bảo vệ sức khỏe làn da.

Ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa thông qua trái cây, rau quả có thể giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do làm suy giảm collagen.

Cách tăng cường collagen cho khuôn mặt- Ảnh 2.

Hút thuốc lá làm lão hóa làn da của bạn theo nhiều cách khác nhau…

9. Đừng hút thuốc và hãy dừng lại nếu bạn hút thuốc

Hút thuốc lá làm lão hóa làn da của bạn theo nhiều cách khác nhau. Hút thuốc làm giảm lưu lượng máu và oxy đến da; tạo ra các gốc tự do độc hại làm tổn thương các sợi collagen và đàn hồi, đồng thời hấp thụ chất chống oxy hóa trong da… Những điều này làm tăng tốc độ hình thành nếp nhăn và thói quen này làm da bạn già đi nhanh hơn.

10. Cân nhắc các phương pháp chăm sóc da khác

Có nhiều lựa chọn cho quy trình chống lão hóa tại phòng khám, bao gồm cả lột da bằng hóa chất (sử dụng axit hydroxy như axit glycolic để tăng cường tái tạo tế bào da, từ đó kích thích sản xuất collagen); các phương pháp điều trị bằng laser tái tạo bề mặt, điều trị bằng tần số vô tuyến, lăn kim vi điểm, IPL (ánh sáng xung cường độ cao)…

Những phương pháp điều trị này hoạt động bằng cách kích thích sản xuất collagen và có thể giúp điều trị các dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Bệnh nhân nhận thấy làn da của họ trông đều màu và mịn màng hơn theo thời gian, TS. Chwalek nói.

Tuy nhiên, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, thẩm mĩ khi thực hiện các phương pháp này.

11. Quản lý căng thẳng (giảm căng thẳng)

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, căng thẳng gây viêm và làm suy yếu khả năng tự phục hồi của cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Duy trì một danh sách các chiến lược giảm căng thẳng để sẵn sàng ứng phó khi cuộc sống trở nên quá tải là điều cần thiết để bảo vệ da.

12. Tiếp tục di chuyển

Hoạt động thể chất giúp cơ thể, tâm trí và làn da của bạn luôn trẻ trung. Tập thể dục là một yếu tố quan trọng khác giúp làm chậm quá trình lão hóa. Hơn nữa, duy trì hoạt động tích cực là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng.

13. Cắt giảm rượu

Rượu làm suy yếu khả năng sản xuất collagen cũng như hệ thống phòng thủ chống oxy hóa tự nhiên của da (làm cho da dễ bị tổn thương hơn). Những người uống từ 8 ly rượu trở lên mỗi tuần có nhiều khả năng xuất hiện các đường nhăn và nếp nhăn hơn.

14. Ngủ đủ giấc

Việc duy trì lịch ngủ đều đặn, ngủ sâu, đủ giấc có thể giúp tái tạo collgen. Tổ chức Giấc ngủ khuyến nghị người lớn nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm.

Mời độc giả xem thêm:

Có nên ăn bì lợn thường xuyên để bổ sung collagen không?Có nên ăn bì lợn thường xuyên để bổ sung collagen không?

SKĐS - Một số người rất thích ăn các món chế biến từ bì lợn không chỉ vì ngon miệng mà còn tin rằng bì lợn chứa nhiều collagen tốt cho sức khỏe, tốt cho da, tóc. Vậy có nên ăn bì lợn thường xuyên không?

Bạn đang đọc bài viết "Cách tăng cường collagen cho khuôn mặt" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.