'Làm điện hạt nhân phải chọn công nghệ tiên tiến, đưa rủi ro về 0'

24/10/2024 00:01

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương vào chiều 23/10. Ông cho biết Bộ đang nghiên cứu và khoanh vùng một vài phương án.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân (giữa) trả lời tại họp báo ngày 23/10. Ảnh: VGP.

Tại họp báo thường kỳ quý III diễn ra chiều 23/10, lãnh đạo Bộ Công Thương đã chia sẻ về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), trong đó có nội dung liên quan đề xuất Chính phủ độc quyền phát triển điện hạt nhân.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay chủ trương phát triển điện hạt nhân đã có nhưng sau đó tạm dừng. Hiện tại, theo chỉ đạo của Chính phủ và thực hiện Quy hoạch điện VIII, Bộ đang nghiên cứu lại thực tiễn để đánh giá việc có nên triển khai hay không.

Theo Thứ trưởng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy với sự phát triển của năng lượng tái tạo, thì vai trò của điện nền, trong đó có điện hạt nhân rất quan trọng. Một số nước phát triển như Nhật Bản cũng ước tính tỷ trọng điện hạt nhân chiếm 20-25% mặc dù từng xảy ra sự cố.

Về lựa chọn công nghệ phát triển điện hạt nhân, Thứ trưởng Tân nói chắc chắn sẽ chọn công nghệ tiên tiến, thế hệ mới đã được áp dụng thực tiễn. Mục tiêu là nhằm đảm bảo tối đa an toàn, đưa rủi ro về bằng 0. Hiện Bộ đang nghiên cứu và có khoanh vùng một vài phương án.

"Bộ đang nghiên cứu, xem xét báo cáo các cấp có thẩm quyền, sau đó báo cáo trình Chính phủ có chủ trương, từ đó sẽ tiến hành nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch điện, khi đó mới có cơ sở tiếp tục triển khai. Hiện Bộ Công Thương vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế", Thứ trưởng cho biết.

Chia sẻ thêm, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bùi Quốc Hùng cho rằng việc phát triển điện hạt nhân phải đảm bảo yếu tố kinh tế, xã hội và khoa học kỹ thuật, cũng như đảm bảo được nguồn tài chính.

Kể từ năm 2009, Việt Nam đã nghiên cứu triển khai dự án ở Ninh Thuận nhưng do nhiều yếu tố đặc biệt là vấn đề nhân lực, tài chính có nhiều khó khăn, do đó Quốc hội đã quyết định tạm dừng nghiên cứu triển khai.

Hiện tình hình của đất nước và thế giới có chuyển biến tích cực nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân trên thế giới.

Bộ Công Thương đánh giá việc phát triển điện hạt nhân thời gian tới là rất cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng mục tiêu Net Zero. Tuy nhiên, việc phát triển thế nào cần được nghiên cứu kỹ và đánh giá toàn diện mới đề xuất trong Quy hoạch điện VIII để rà soát điều chỉnh.

Cũng tại họp báo, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa chia sẻ Bộ Công Thương đang nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm tra để hoàn thiện Dự thảo Luật Điện lực, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Nội dung dự thảo có 6 chính sách lớn, gồm quy hoạch và đầu tư phát triển điện lực nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước; phát triển điện năng lượng tái tạo và năng lượng mới.

Cùng với đó là hoàn thiện các quy định về điều kiện hoạt động điện lực và việc cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực; quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường.

Ngoài ra còn có quản lý, vận hành hệ thống điện, chú trọng khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, tăng cường thực hiện giải pháp quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện, an toàn sử dụng điện sau công tơ và bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy điện trong giai đoạn xây dựng và vận hành công trình thủy điện.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "'Làm điện hạt nhân phải chọn công nghệ tiên tiến, đưa rủi ro về 0'" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.