Nhóm cổ đông T&T sở hữu hơn 20% vốn SHB

23/10/2024 20:30

Tập đoàn T&T là cổ đông lớn duy nhất đang sở hữu 7,85% vốn của SHB, trong khi gia đình ông Đỗ Quang Hiển sở hữu khoảng 10,5% vốn ngân hàng này.

Gia đình ông Đỗ Quang Hiển nắm khoảng 10,5% vốn tại SHB. Ảnh: SHB.

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên. Trong đó cho biết Công ty CP Tập đoàn T&T hiện là cổ đông lớn duy nhất sở hữu 7,85% vốn của SHB.

Bên cạnh đó, CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cũng sở hữu 1,46% vốn ngân hàng và CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ và người có liên quan sở hữu 2,44% vốn.

Ngoài ra, các cá nhân sở hữu trên 1% vốn của SHB bao gồm Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển (2,72%); bà Đỗ Thị Thu Hà (2,03%); ông Đỗ Quang Vinh (2,77%) và ông Đỗ Vinh Quang (2,93%). Trong đó ông Vinh và Quang là 2 con trai của ông Hiển.

Tổng cộng, nhóm cổ đông liên quan Tập đoàn T&T sở hữu hơn 20% vốn cổ phần tại SHB.

Theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, người có liên quan đối với tổ chức và cá nhân được mở rộng đối tượng hơn so với trước đây. Đồng thời, quy định mới giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức từ 15% xuống 10%, cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Tuy vậy, quy định cho phép nhóm cổ đông nắm giữ vượt trần trước ngày quy định có hiệu lực không bắt buộc phải giảm tỷ lệ sở hữu mà chỉ không được mua gia tăng. Như vậy, nhóm cổ đông liên quan T&T vẫn được duy trì nhưng không được phép tăng tỷ lệ sở hữu tại SHB.

Về kết quả kinh doanh, SHB hiện chưa công bố kết quả kinh doanh quý III, nhưng theo báo cáo tài chính bán niên 2024, SHB đã thu về hơn 6.860 tỷ đồng lãi trước thuế sau nửa đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 61% kế hoạch năm.

Tính riêng quý II, ngân hàng của bầu Hiển đã ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế 2.843 tỷ đồng, tăng 15%.

Đà tăng trưởng lợi nhuận kể trên của SHB chủ yếu vẫn đến từ mảng kinh doanh cốt lõi - tín dụng. Theo đó, SHB cho biết trong nửa đầu năm, nhà băng này nằm trong nhóm đầu những ngân hàng cung ứng vốn ra thị trường, dư nợ tín dụng đến cuối tháng 6 đạt gần 475.300 tỷ đồng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Nhóm cổ đông T&T sở hữu hơn 20% vốn SHB" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.