Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

18/05/2024 16:53

Chiều ngày 18/5, tại Nha Trang Báo Xây dựng đã phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”.

Diễn đàn được tổ chức với sự tham dự của Đại diện Uỷ Ban Kinh tế của Quốc hội; Thành viên Tổ Tư vấn Thủ tướng về các vấn đề kinh tế, Thành viên Hội đồng tư vấn Tài chính, tiền tệ Quốc gia, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về thị trường bất động sản.

Diễn đàn cũng nhận được sự đồng ý tham dự từ đại diện Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà và các tỉnh thành, địa phương như Quảng Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc...

Diễn đàn cũng thu hút sự quan tâm tham dự từ đại diện lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội Bất động sản Du lịch, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Lữ hành Du lịch tỉnh Khánh Hoà, đại diện các tập đoàn, chủ đầu tư bất động sản, doanh nghiệp phân phối bất động sản…

Nội dung chính của Diễn đàn sẽ tập trung phân tích những điểm mới trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi tác động tích cực đến thị trường; Cán cân của Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong sự phát triển kinh tế và GPD của đất nước; Khơi thông nguồn vốn cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng; Những yếu tố tác động đến phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng như thông hạ tầng, hoàn thiện quy hoạch; Những kiến nghị đề xuất tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trên toàn quốc; Sự khởi động lại các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư đón đầu chu kỳ mới...

Đồng thời, Diễn đàn chuyên sâu nhằm đưa ra những phân tích, báo cáo, nhận định đa chiều, đánh giá khách quan về toàn cảnh bức tranh tình hình thị trường bất động du lịch nghỉ dưỡng; tác động của chính sách pháp luật hiện hành đến thị trường, dự báo diễn biến, xu hướng của thị trường, nhận diện thực trạng, những thách thức cũng như cơ hội để góp phần tìm ra giải pháp, tạo động lực phát triển bền vững thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2024 và thời gian tới. Diễn đàn dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của 500 khách mời và đại diện hơn 50 cơ quan truyền thông báo chí, truyền hình đến đưa tin, phản ánh sự kiện.

Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng- Ảnh 1.

Toàn cảnh diễn đàn.

Triển vọng dài hạn cho phân khúc bất động sản du lịch vẫn rất lớn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Biên tập Báo Xây dựng

Trong thời gian qua, các ban, bộ ngành, trung ương và nhiều địa phương trên cả nước đã chủ động triển khai thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, đầu tư, đất đai, nhà ở... nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản nói chung và phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nói riêng ; nhờ đó, thị trường đã có dấu hiệu chuyển biến khởi sắc. Theo đánh giá, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Dự báo, thị trường sẽ ấm dần lên khi niềm tin của khách hàng đang được vực dậy.

Những năm qua, bất động sản du lịch ở Việt Nam đã có sự phát triển, đa dạng, phong phú về loại hình, cơ cấu sản phẩm. Điều này thể hiện sự nhạy bén của các nhà đầu tư trong việc nắm bắt nhu cầu của du khách, đa dạng phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư trong việc nắm bắt nhu cầu của du khách và phù hợp với mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính của các nhóm nhà đầu tư bất động sản khác nhau.

Triển vọng dài hạn cho phân khúc bất động sản du lịch vẫn rất lớn. Điều này được dự đoán trên cơ sở tiềm năng vốn có và khả năng phục hồi mạnh mẽ của thị trường du lịch Việt Nam thời gian sắp tới. Về cơ bản, các quy định trong pháp luật đất đai, kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua sẽ là "trợ lực" quan trọng để phát triển loại hình bất động sản này.

Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Biên tập Báo Xây dựng.

Năm 2024, khi cơ hội phục hồi và phát triển của ngành du lịch sẽ thành động lực để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, tăng thêm nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng vào thị trường... Do vậy, ngày hôm nay Báo Xây dựng phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn đặc biệt này.

Đây sẽ là nơi chia sẻ những góc nhìn toàn cảnh, phân tích chuyên sâu, bóc tách những cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng từ các chuyên gia đầu của ngành với các tham luận và phân tích về: những điểm mới trong Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tác động tích cực đến thị trường; cán cân của Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong sự phát triển kinh tế và GPD của đất nước; khơi thông nguồn vốn cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng; những yếu tố tác động đến phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng như thông hạ tầng, hoàn thiện quy hoạch; hững kiến nghị đề xuất tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trên toàn quốc; sự khởi động lại các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư đón đầu chu kỳ mới.

Bất động sản nghỉ dưỡng thiếu nguồn cung, doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Thị trường bất động sản là một trong những thị trường quan trọng của sự phát triển kinh tế - xã hội; có vai trò, đóng góp lớn đối với nền kinh tế và tác động ảnh hưởng đến nhiều ngành, nghề, lĩnh vực. Theo Tổng cục Thống kê, về cơ cấu nền kinh tế quý I/2024, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 35,73%, trong đó ngành xây dựng tăng 6,83%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng 1,87% của quý I/2023, đóng góp 0,4 điểm phần trăm và lĩnh vực bất động sản có đóng góp không nhỏ trong tỷ lệ này.

Thời gian qua, tại Việt Nam, thị trường bất động sản nói chung có nhiều khó khăn, đặc biệt loại hình bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bị thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp, doanh nghiệp không tiếp cận được các nguồn vốn, dừng triển khai các dự án bất động sản, cắt giảm lao động…

Nhận thức rõ những khó khăn của thị trường và doanh nghiệp bất động sản, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả việc tháo gỡ vướng mắc trong khâu tổ chức thực hiện các dự án bất động sản tại nhiều địa phương. Đặc biệt trong giải phóng mặt bằng, giao đất, xác định giá đất ... để tiếp tục triển khai thực hiện tăng nguồn cung cho thị trường.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua đã chỉ đạo, điều hành các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động, tích cực triển khai quyết liệt về việc tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

Ngoài ra, nhiều chính sách, giải pháp phù hợp được Chính phủ triển khai kịp thời để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, theo đó nhiều doanh nghiệp FDI đã ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng đầu tư, thị trường thế giới dần có dấu hiệu phục hồi, lạm phát bắt đầu có dấu hiệu giảm dần tại nhiều nền kinh tế lớn. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 3/2024, nhóm ngành bất động sản đứng thứ hai với hơn 1.58 tỷ USD, chiếm 25.6% tổng vốn đăng ký FDI.

Với những nỗ lực trên, thị trường bất động sản năm đầu năm 2024 dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng có thể nói rằng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, dần có những dấu hiệu tích cực hơn và hứa hẹn sẽ khởi sắc trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, Các Bộ, ngành Trung ương sẽ tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm liên quan đến thị trường bất động sản, cụ thể:

Thứ nhất, tập trung xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở..., bảo đảm đủ điều kiện để trình Quốc hội cho phép sớm thi hành các Luật này trong tháng 7/2024. Các địa phương cần tập trung rà soát, sửa đổi văn bản thuộc thẩm quyền để có thể áp dụng Luật Đất đai ngay sau khi có hiệu lực, nhất là xây dựng bảng giá đất.

Bộ Xây dựng là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì, tiếp tục hoàn thiện ựng 05 Nghị định của Chính phủ gồm: quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023; phát triển và quản lý nhà ở xã hội; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Thứ hai, đẩy mạnh hoạt động các Tổ Công tác của Thủ tướng, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý; đôn đốc các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản;

Thứ ba, tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư các dự án bất động sản…

Thứ tư, tiếp tục thực hiện các công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, bám sát diễn biến của thị trường chúng khoán, thị trường trái phiếu; kịp thời đề xuất giải pháp và chủ trì thực hiện để thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện giải pháp về tái cấu trúc nợ trái phiếu liên quan đến các dự án bất động sản của doanh nghiệp;

Thứ năm, tiếp tục thực hiện các công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, theo dõi chặt chẽ diễn biến tín dụng bất động sản để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản;

Thứ sáu, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện giải pháp về tái cấu trúc nợ tín dụng liên quan đến các dự án bất động sản của doanh nghiệp.

Thông qua diễn đàn, Ban Tổ chức rất mong muốn các chuyên gia hàng đầu, uy tín trong lĩnh vực bất động sản cùng các đơn vị, doanh nghiệp trao đổi, phân tích và đánh giá những thách thức và chỉ ra những cơ hội mới cho thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phát triển, khởi sắc trong năm 2024 và thời gian tới.

Khánh Hòa được kỳ vọng sẽ duy trì đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà

Bất động sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp ngân sách lớn cho nhà nước và góp phần tạo nên diện mạo trong đô thị hoá, lối sống mới văn minh, hiện đại của đất nước là lĩnh vực được đông đảo các Doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân quan tâm. Nhìn nhận vai trò quan trọng của lĩnh vực bất động sản, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã không ngừng quan tâm chỉ đạo quyết liệt và ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ thị trường hồi phục, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bước đầu đã tạo những tín hiệu, điểm sáng đáng ghi nhận đến từ các yếu tố về phương diện pháp lý, các vướng mắc pháp lý ở các dự án đã và đang có những chuyển biến tích cực sau những chỉ đạo từ Chính phủ thông qua các các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển; tháo gỡ các vấn đề về trái phiếu; cũng như hướng dẫn, tạo điều kiện cấp Giấy chứng nhận căn hộ Condotel…

Cùng với các giải pháp tháo gỡ từ Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, sự chỉ đạo tích cực của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở, ngành và sự chung tay của doanh nghiệp, thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hoà đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy chưa đạt như kỳ vọng nhưng đã có tín hiệu khởi sắc về sự tăng trưởng nhất định (trong năm 2023, phát sinh 19.951 lượng giao dịch, với tổng giá trị giao dịch là 12 ngàn 396 tỷ đồng; có 11 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư (02 dự án được cấp Giấy phép xây dựng); trong quý I/2024, phát sinh 5.941 lượng giao dịch, với tổng giá trị giao dịch là 7 ngàn 630 tỷ đồng.

Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà.

Được sự cho phép và chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng và Hiệp Hội bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng" lần này, là cơ hội đánh giá khách quan về toàn cảnh bức tranh thị trường bất động sản cả nước nói chung và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Khánh Hoà nói riêng; tác động của chính sách pháp luật hiện hành đến thị trường, dự báo diễn biến, xu hướng, thách thức, cơ hội để góp phần tìm ra giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Khánh Hòa được kỳ vọng sẽ duy trì đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Hạ tầng giao thông chiến lược ngày càng hoàn thiện với tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã hoàn thành và các tuyến đường bộ cao tốc khác như: Vân Phong - Nha Trang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được đẩy nhanh tiến độ góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, các nghị quyết của Trung ương tạo ra nhiều đột phá trong thu hút nguồn lực đầu tư, phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững, là cơ hội phục hồi và phát triển của ngành du lịch, cũng như động lực để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, tăng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng vào thị trường của địa phương.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đã và đang hoàn thiện các quy hoạch, chương trình quan trọng (Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch xây dựng, Quy hoạch đô thị, Chương trình phát triển nhà ở, Chương trình phát triển đô thị) để triển khai xúc tiến và kêu gọi đầu tư đa lĩnh vực; trong đó nhiều dự án đã được đăng tải Danh sách kêu gọi đầu tư trên Cổng thông tin xúc tiến đầu tư của tỉnh,Nhiều dự án, khu đất có giá trị thương mại cao trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch sẽ triển khai đấu giá, đấu thầu công khai nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách và phát triển kinh tế xã hội; vì vậy, nhân Hội nghị này, với sự có mặt của đông đảo Lãnh đạo các Hiệp hội, các Hội, các doanh nghiệp chủ đầu tư Bất động sản, các cơ quan báo chí…

Tác động của các bộ luật mới tới thị trường BĐS bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng

Thị trường bất động sản đã qua được giai đoạn khó khăn, tuy nhiên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng hơn so với các phân khúc còn lại. Vấn đề đặt ra là chúng ta cần khơi thông, tìm điểm nghẽn và có những giải pháp.

Thực tế, nguồn cung giao dịch, tồn kho, các dự án mới không có. Đối với quý 1/2024, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam có 9.970 sản phẩm mở bán, trong đó hơn 97% là hàng tồn kho của các dự án đã triển khai từ trước. Toàn thị trường chỉ có 5 dự án mở bán mới, cung cấp 326 sản phẩm, giảm 64% so với cùng kỳ. Đối với Khánh Hoà, có 2 dự án đủ điều kiện kinh doanh về dự án nhà ở, không có dự án bất động sản nghỉ dưỡng nào được chấp thuận. 26 dự án nghỉ dưỡng đang triển khai, các dự án cũ thì đang triển khai trở lại. 

Tuy nhiên, giao dịch ở quý này đã tốt hơn so với quý 4/2023. Thời gian qua, Chính phủ đã quyết liệt ban hành các chính sách liên quan đến các bộ luật. Đặc biệt, Luật kinh doanh bất động sản thông qua 28/11/2023. Đây là Luật quan trọng tác động đến nhiều chủ thể. Luật kinh doanh bất động sản lần đầu tiên có cơ hội sửa đổi cùng với các luật khác liên quan đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại điểm nghẽn là 70% khó khăn liên quan đến pháp lý, chưa đồng bộ, chưa tiệm cận với các yêu cầu mới… 

Vấn đề thứ hai về tiếp cận nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu, các dự án triển khai liên quan đến bản án, kết luận thanh tra cũng đang được xử lý. Về vấn đề này, Luật kinh doanh bất động sản 2023 quy định các dự án phải công bố thông tin trên cổng thông tin của chính doanh nghiệp đó. Các nội dung phải bao gồm thông tin địa điểm, dự án, nhà ở, quyền sử dụng đất,… Từ đó, các nội dung này sẽ góp phần tăng sự công khai minh bạch về dự án, để người mua có thể tiếp cận nhiều thông tin hơn. Kèm theo đó, Luật cũng bổ sung các hành vi cấm như giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch, không công bố công tin…


Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng- Ảnh 5.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng.

 

Bạn đang đọc bài viết "Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.