Diễn biến lạ trên thị trường trong ngày đầu tiên thực hiện thương vụ lớn nhất lịch sử ngành chứng khoán VN

23/10/2024 16:30

Để thực hiện được thương vụ này, công ty dự kiến phải chi ra số tiền khoảng 17.000 tỷ đồng.

Hôm nay, ngày 23/10, CTCP Vinhomes (VHM) - công ty con của Tập đoàn Vingroup (VIC) chính thức tiến hành giao dịch mua 370 triệu cổ phiếu quỹ. Thời gian thực hiện trong khoảng 1 tháng, kết thúc vào ngày 21/11. Theo quy định, mỗi ngày Vinhomes sẽ đặt mua tối thiểu 11,1 triệu cổ phiếu và tối đa 37 triệu cổ phiếu trong khoảng thời gian diễn ra giao dịch.

Mục đích mua lại do thị giá cổ phiếu VHM đang ở mức thấp hơn so với giá trị thực của công ty nên việc mua lại cổ phiếu để đảm bảo quyền lợi của công ty và cổ đông. Nguồn vốn thực hiện mua lại từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024.

Phía Vinhomes cũng khẳng định rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán một số dự án. Do đó, việc mua cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.

Nếu được thực hiện thành công, mua lại được toàn bộ số cổ phiếu quỹ trên thì đây là thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Bởi lẽ, nếu tính theo thị giá, thương vụ này Vinhomes sẽ chi ra khoảng 17.000 tỷ đồng.

Tính từ thời điểm Vinhomes công bố kế hoạch mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ, trị giá cổ phiếu doanh nghiệp này đã tăng khoảng 40%. Nhờ diễn biến tích cực về giá, vốn hóa thị trường cũng theo đó vượt 210.000 tỷ đồng khi kết phiên ngày 22/10.

Diễn biến lạ trên thị trường trong ngày đầu tiên thực hiện thương vụ lớn nhất lịch sử ngành chứng khoán VN- Ảnh 1.

Biến động giá cổ phiếu VHM. Nguồn: Chứng khoán Ngân hàng Đông Á.

Từ đầu tháng 10 đến nay, mã cổ phiếu này đã liên tục tăng giá mạnh. Đặc biệt, từ ngày 16/10, VHM đã có chuỗi 5 ngày liên tiếp tăng giá mạnh với mức tăng tổng cộng hơn 8% thị giá.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, trong phiên giao dịch bắt đầu mua lại cổ phiếu quỹ của Vinhomes, VHM sẽ tiếp tục leo dốc, về gần với "giá trị thực của công ty". Tuy nhiên, trên thực tế, phiên giao dịch sáng hôm nay, VHM lại đang giảm giá mạnh.

Bắt đầu phiên giao dịch, VHM đã tăng giá nhẹ, lên mức 48.350 đồng mỗi cổ phiếu, tăng 100 đồng/cổ phiếu so với chốt phiên hôm qua.

Thế nhưng, đà tăng này lại không giữ được lâu khi ít phút sau đó, mã này giảm sâu, có những thời điểm lùi sâu xuống mức 46.500 đồng/cổ phiếu, tương đương mất giá khoảng 1.750 đồng/cổ phiếu (3,8%).

Theo báo cáo mới nhất, Chứng khoán SSI, công ty chứng khoán này khuyến nghị mua cổ phiếu VHM với giá mục tiêu là 55.400 đồng/cổ phiếu, cao hơn hơn 19% so với mức giá hiện tại.

Chứng khoán ACB (ACBS) khuyến nghị mua cổ phiếu VHM, giá mục tiêu 54.600 đồng/cổ phiếu, cao hơn 17% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 22/10. ACBS cũng nhận thấy VHM là 1 trong 8 cổ phiếu đón dòng vốn lớn khi TTCK Việt Nam được nâng hạng.

Diễn biến lạ trên thị trường trong ngày đầu tiên thực hiện thương vụ lớn nhất lịch sử ngành chứng khoán VN- Ảnh 2.

Doanh số bán hàng ước tính trong năm 2024 - 2025 của Vinhomes. Nguồn: SSI

Trái ngược với VHM, VIC lại có phiên tăng giá mạnh sáng nay. Mở phiên 23/10, VIC đã tăng "bốc đầu", có thời điểm hơn 4%.

Một cổ phiếu khác có liên quan đến Vingroup là VinFast đã có cú bứt phá ngoạn mục trên sàn chứng khoán Mỹ với mức tăng 12%, đạt mức giá 4,3 USD/cổ phiếu. Đây cũng là mức giá cao nhất của cổ phiếu này trong vòng 3 tháng qua. Ở mức giá này, vốn hóa của VinFast đạt mức hơn 10 tỷ USD, xếp thứ 7 trong các công ty xe điện trên toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết "Diễn biến lạ trên thị trường trong ngày đầu tiên thực hiện thương vụ lớn nhất lịch sử ngành chứng khoán VN" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.