Có bất động sản tăng giá bền vững, có bất động sản chỉ mãi “ngủ đông”, lý do của sự khác biệt không phải người mua nào cũng biết

19/10/2024 20:07

Nhà hiện không chỉ là nơi ở mà còn là tài sản có giá trị, là nơi cất trữ tiền sau cả quá trình làm việc, tích lũy.

Do đó, người mua ngày càng khắt khe hơn để chọn được một căn nhà đầy đủ tiêu chí pháp lý minh bạch, vị trí thuận tiện, tiện ích đầy đủ, chủ đầu tư uy tín... và quan trọng hơn là có thể gia tăng giá trị theo thời gian.

"Nhất pháp lý, nhì vị trí, ba tầm nhìn"

"Nhất pháp lý, nhì vị trí, ba tầm nhìn", đó những tiêu chí quan trọng đầu tiên khi tìm mua bất động sản của anh Nguyễn Thế Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) – một người có nhiều năm tham gia và quan sát thị trường.

Anh Tùng chia sẻ: "Nhà là tài sản truyền đời. Bởi vậy, pháp lý là điều kiện tiên quyết cần có. Nhiều người mua những sản phẩm không có pháp lý đầy đủ từ quy hoạch, xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu... dẫn đến việc mua xong dự án "ngủ đông" nhiều năm hay dự án đi vào hoạt động nhiều năm mà vẫn chưa có sổ đỏ. Đúc rút cho bản thân qua câu chuyện đó, tôi chỉ lựa chọn các dự án có đủ giấy tờ, pháp lý, sổ đỏ sẵn trong tay".

Thực tế trên thị trường, các sản phẩm chưa có sổ đỏ giá sẽ thấp hơn so với những căn đã được cấp sổ. Dẫu vậy, người mua vẫn ưu tiên lựa chọn nhà có sổ dù giá cao, bởi có sổ đỏ trong tay là bảo chứng cho khả năng thanh khoản dễ dàng, tiềm năng tăng giá cao.

Cùng với đó, vị trí là điều kiện quan trọng không kém. Một cuộc khảo sát cho thấy, có đến 87% khách hàng chọn "vị trí" là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để quyết định có "xuống tiền" mua sản phẩm bất động sản hay không. Một sản phẩm bất động sản sở hữu vị trí đẹp khi giao thông thuận tiện mọi đường, dễ dàng tiếp cận với các tiện ích nội khu và ngoại khu. Bên cạnh đó, vị trí đắc địa sẽ giúp gia tăng giá trị bất động sản, tính thanh khoản dễ dàng.

Có bất động sản tăng giá bền vững, có bất động sản chỉ mãi “ngủ đông”, lý do của sự khác biệt không phải người mua nào cũng biết- Ảnh 1.

Không chỉ đề cao yếu tố vị trí, pháp lý, theo anh Tùng, trong thời buổi duy mỹ, chất lượng sống được coi trọng, căn nhà còn phải có tầm nhìn đắt giá. "Tôi sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để chọn được căn hộ có view đẹp. Tầm nhìn khoáng đạt, hướng ra công viên hay không gian mở sẽ mang đến không gian sống kết nối với thiên nhiên, mang tới cảm xúc đặc biệt, cải thiện sức khỏe tinh thần", anh Tùng chia sẻ.

Ở Việt Nam, chưa ai định giá tầm nhìn, cũng chưa có công ty kinh doanh khoảng không, nhưng giá trị của tầm nhìn được người mua nhà, giới đầu tư hiểu rõ. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng ấn định tính cao cấp của dự án. Vì thế mà những căn hộ hay nhà thấp tầng có tầm nhìn thoáng đãng không bị che chắn, gần gũi với thiên nhiên, khi mở bán thường sẽ có giá cao hơn và cũng được "chốt đơn" nhanh hơn so với những căn hộ có tầm nhìn hạn chế.

Đơn cử, theo thống kê về giá bán căn hộ từ Đất Xanh Miền Bắc - đơn vị môi giới bất động sản tại thị trường miền Bắc, các căn hộ sở hữu tầm nhìn thoáng đãng từ trên cao có giá bán cao hơn khoảng 15 - 20% so với các căn hộ cùng diện tích, cùng phân khúc. Sản phẩm còn có tiềm năng tăng giá cao hơn nữa nếu tầm nhìn hướng ra tự nhiên như sông, hồ hay công viên.

Tiện ích nâng tầm giá trị căn nhà

Cũng từng đau đầu trong việc lựa chọn nhà, chị Lan Ngọc chia sẻ kinh nghiệm: "Tôi gắng tích cóp để mua căn nhà trong ngõ, về sống được hơn 2 năm thì thấy càng ngày càng không phù với gia đình do có con nhỏ, nhu cầu sống cần nhiều tiện ích hơn. Gia đình đành phải bán đi, chuyển qua mua căn thấp tầng nằm trong dự án Vinhomes Ocean Park 2. Giá tiền thì tương đương nhưng giá trị thì hơn hẳn khi dự án có đầy đủ các tiện ích phục vụ mọi nhu cầu của cuộc sống."

Cũng theo chị Ngọc, nơi sống lý tưởng còn phải có hàng xóm cùng mức sống, quan điểm sống, gu thẩm mỹ tương đồng. Đó cũng là lý do khiến chị "chán" nhà trong ngõ hẹp khi nhà nào đóng cửa nhà ấy, không giao lưu kết nối.

Về nơi mới, gia đình chị năng nổ tham gia các câu lạc bộ cộng đồng cư dân, rủ nhau thu gom rác đổi lấy quà, chạy bộ cuối tuần,… Với chị Ngọc, đây là môi trường sống lý tưởng để cư dân chia sẻ những giá trị tương đồng, tạo dựng mối quan hệ gắn kết, đồng thời mở ra vô vàn cơ hội hợp tác làm ăn, đầu tư. Mặt khác, con cái được sinh ra và lớn lên trong môi trường sống văn minh, hiện đại cũng là nền tảng quan trọng để phát triển.

Có bất động sản tăng giá bền vững, có bất động sản chỉ mãi “ngủ đông”, lý do của sự khác biệt không phải người mua nào cũng biết- Ảnh 2.

Chưa hết, một khi đã quyết định mua nhà trong các dự án, khâu dịch vụ quản lý vận hành cũng là một tiêu chí không thể bỏ qua. Trước khi chính thức trở thành cư dân Vinhomes, gia đình chị Ngọc có hơn 3 tháng "sống thử" ở đây. Thấy được sự quản lý bài bản, chuyên nghiệp, tận tâm, tận tình nhưng cũng thân thiện, gần gũi của đội ngũ nhân viên vận hành, chị mới yên tâm về sống.

"Như cơn bão Yagi vừa qua, ngay trước bão, ban quản lý đã phát đi thông báo chi tiết để hỗ trợ cư dân phòng tránh, hạn chế tối đa thiệt hại. Rồi ngay khi bão tan, cây cối đổ gãy nhanh chóng được trồng mới, đường nội khu đã được dọn dẹp chỉ trong vài ngày", chị Ngọc kể.

Theo các chuyên gia, những dự án thu hút dân cư và chứng kiến sự gia tăng giá trị bất động sản theo thời gian đều gặp nhau ở một điểm chung là có chất lượng quản lý vận hành ở mức cao. Điều này quyết định đến mức độ hài lòng, hạnh phúc của cư dân, thôi thúc họ gắn bó lâu dài với nơi mình sống và hình thành nên cộng đồng dân cư bền vững cũng như nâng tầm giá trị bất động sản.

Có bất động sản tăng giá bền vững, có bất động sản chỉ mãi “ngủ đông”, lý do của sự khác biệt không phải người mua nào cũng biết- Ảnh 3.

Uy tín chủ đầu tư bảo chứng cho giá trị căn nhà

Một rào cản khác khiến nhiều người lo lắng khi mua nhà trong các dự án là thiếu sự cam kết đồng hành của chủ đầu tư. "Hầu hết các chủ đầu tư chỉ bán nhà, bàn giao xong là mất hút, thậm chí đem con bỏ chợ. Nhưng với những chủ đầu tư uy tín, họ vẫn đồng hành cùng cư dân, chăm sóc trọn đời của sản phẩm", anh Tùng nhận định.

Báo cáo về xu hướng và hành vi tâm lý của người mua bất động sản mới đây của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, có đến 51% khách hàng quan tâm đến uy tín, danh tiếng chủ đầu tư, 47% đánh giá về các dự án trước đây của chủ đầu tư đó để đưa ra quyết định.

Còn từ trải nghiệm của bản thân, chị Ngọc đánh giá Vinhomes là một trong số ít các chủ đầu tư tại Việt Nam không chỉ hoàn thiện tiện ích, hạ tầng trước khi bàn giao nhà mà còn cam kết đồng hành lâu dài cùng cư dân.

Có bất động sản tăng giá bền vững, có bất động sản chỉ mãi “ngủ đông”, lý do của sự khác biệt không phải người mua nào cũng biết- Ảnh 4.

"Bên cạnh các hoạt động phát triển cộng đồng cư dân văn minh, gắn kết, từ ngày về đây, tôi còn được tham gia rất nhiều chương trình âm nhạc, các hoạt động cộng đồng cùng nhiều sự kiện hoành tráng do chủ đầu tư tổ chức. Chưa kể, cư dân cũng hưởng nhiều chính sách ưu đãi như tích điểm sau khi mua nhà, miễn phí sạc – gửi xe điện,…", chị Ngọc kể.

Không những yên tâm về chủ đầu tư, chất lượng xây dựng, khách hàng mua nhà Vinhomes còn yên tâm về một bất động sản tích sản, có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ hơn mặt bằng chung của thị trường. Khảo sát trên thị trường cho thấy, trong 5 năm, biệt thự tại dự án Vinhomes Green Bay đã tăng giá hơn 170%, từ mức 180 triệu đồng/m2 vào tháng 8/2019 lên gần 490 triệu đồng/m2 vào tháng 8/2024. Hay như các căn thấp tầng tại Vinhomes Ocean Park 1, giá bán đã tăng từ mức 93 triệu đồng/m2 lên hơn 205 triệu đồng/m2 chỉ sau 5 năm (8/2019 – 8/2024).

Chính những lợi thế vượt trội về pháp lý, tiện ích, quản lý vận hành, chủ đầu tư uy tín, đặc biệt là tiềm năng tăng giá đã khiến nhà Vinhomes trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người mua nhà hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết "Có bất động sản tăng giá bền vững, có bất động sản chỉ mãi “ngủ đông”, lý do của sự khác biệt không phải người mua nào cũng biết" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.