Vietcombank Bắc Giang đẩy mạnh thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

18/10/2024 00:01

(THPL) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang đẩy mạnh thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc .

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên nhận định, được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua và đưa vào Nghị quyết Đại hội: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đúng như vậy, Việt Nam chúng ta đang trên đà phát triển, nhân dân đang được hưởng nền hòa bình và hạnh phúc, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng, bảo đảm hài hoà với phát triển kinh tế. Giáo dục được quan tâm, trẻ em được đến trường, chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên. Tất cả đều bắt đầu từ nền hòa bình mà chúng ta được hưởng, trên dải đất Việt Nam hôm nay không còn phải đối mặt với hiểm nguy của bom đạn chiến tranh, mỗi một người dân có thể bình yên bắt đầu một ngày mới tận hưởng sự mát mẻ của trận mưa rào ngày hè, tận hưởng tiếng chim hót sáng sớm và ngắm nhìn bông hoa mới nở. Những thành tựu đó có được nhờ hi sinh xương máu của ông cha ta, của các anh hùng dân tộc từng thời kì và đặc biệt kể đến là Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Thành quả Việt Nam hôm nay là kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều giai đoạn cách mạng, nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trên cơ sở không ngừng phát triển và hoàn thiện lý luận, tổ chức thực hiện về chủ nghĩa xã hội và con đường lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là biểu tượng cách mạng, ngọn hải đăng dẫn đường cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, mãi là tấm gương sáng ngời cho lớp lớp các thế hệ người Việt Nam tiếp nối, noi theo. Không ngừng học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã, đang và luôn là tiêu chí, thước đo, phương châm hành động và biện pháp công tác của các cán bộ, đảng viên, được coi là động lực, cội nguồn sức mạnh để toàn Đảng nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.

Phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay, lớp lớp thế hệ cán bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Bắc Giang (Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang) luôn thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn nỗ lực cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần xây dựng tỉnh Bắc Giang, đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

I/ Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang.

Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XIII gắn với hoàn thành các mục tiêu nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng ủy các cấp nhiệm kì 2020-2025 đề ra, đồng thời tích cực chuẩn bị đại hội Đảng ủy các cấp nhiệm kì 2025-2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường (Mỹ, Trung Quốc, Myanmar, Ucraina, Bangladesh, Campuchia, Mexico,…), các thế lực thù địch làm phát sinh nhiều khó khăn, thách thức đối với nước ta, trong đó có công tác xây dựng Đảng.

Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, củng cố niềm tin yêu của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, Đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”… Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trương ương Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là yêu cầu cấp thiết.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng”. Như vậy, cán bộ là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là người truyền đạt và tổ chức nhân dân thực thi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời nắm bắt và phản hồi thông tin từ nhân dân để Đảng và Nhà nước có căn cứ hoạch định, điều chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách. Vai trò của đội ngũ cán bộ vô cùng quan trọng trong toàn bộ sự vận hành của một xã hội. Vì vậy, Hồ Chí Minh khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

Để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống các quan điểm, nhận thức, tư tưởng chỉ đạo rất cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng và con đường đi lên của cách mạng Việt Nam trong thời đại ngày nay. Đó là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại. Người nhiều lần khẳng định: "Nước Việt Nam là một, Dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi". "Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ"; "Không có gì quý hơn độc lập, tự do". Vì vậy, độc lập phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội; giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người, tức là phải tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, Dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, điều quan trọng là phải phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, tập hợp được mọi lực lượng, dân tộc, tôn giáo, mọi người dân Việt Nam yêu nước. Theo Người, muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản: "Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Mác - Lênin". Người khẳng định: Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân dưới sự lãnh đạo đúng đắn của một đảng cách mạng chân chính. Đảng có mạnh thì Dân tộc mới mạnh, vì Đảng là đội tiên phong, là người lãnh đạo của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc.
Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, là những phẩm chất cao quý của một người cách mạng. Đó là: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

 “Cần” là cần cù, siêng năng, chăm chỉ trong lao động. “Cần” còn có nghĩa là làm việc có phương pháp, có khoa học và có trí tuệ. “Cần” trong giai đoạn hiện nay còn phải là tích cực, chủ động, sáng tạo trong công việc mình đảm nhiệm, khả năng thích nghi, biết học tập và tiếp thu cái mới và đảm bảo tính hiệu quả nhất là đối với cán bộ ngân hàng trong nền kinh tế thị trường.

“Kiệm” là tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tránh xa hoa, lãng phí của cải vật chất và tinh thần của nhân dân, gia đình và xã hội. Cái chúng ta cần giáo dục đối với cán bộ ngân hàng là đấu tranh với lối sống gấp, sự xa xỉ, lãng phí chạy theo thị hiếu không lành mạnh về văn hóa và đạo đức nghề nghiệp.

“Liêm” là liêm khiết, trong sáng, không tham của cải vật chất, không tham địa vị. Cán bộ ngân hàng không vì tham lam của cải, vật chất, vi phạm các thói xấu như tham ô, móc ngoặc, hối lộ, tư lợi bất minh; vì áp lực KPI, vì để chóng được thăng tiến mà bất chấp làm những việc sai quy định, mà dù trong hoàn cảnh nào, cũng phải chấp hành và thực thi nhiệm vụ một cách nghiêm túc. Nếu cán bộ không có “liêm” sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, danh dự và mang lại hậu quả khó lường trong việc thực thi nhiệm vụ và mất đi niềm tin của nhân dân, tổn hại đến thương hiệu của tổ chức.

“Chính” là thẳng thắn, trung thực, luôn đấu tranh để bảo vệ lẽ phải, chính nghĩa, lên án những cái xấu, cái sai trái. “Chính” cũng được hiểu là việc phải, việc đúng thì dù nhỏ cũng làm, việc trái thì dù nhỏ cũng tránh. Đối với mình thì không tự cao, tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân mình. Đối với người, không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới; luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà, không dối trá, lừa lọc.

“Chí công” là rất mực công bằng, công tâm; vô tư là không có lòng riêng, thiên vị đối với người, với việc. “Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Muốn chí công “vô tư” thì phải chiến thắng được chủ nghĩa cá nhân. Có chí công, vô tư thì mới không vị kỷ, không vì lợi ích cá nhân, đầu óc tỉnh táo, sáng suốt, không tham tiền tài, địa vị, danh vọng. Lúc đó, mọi việc làm mới công tâm, khách quan.

Phong cách Hồ Chí Minh là lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, cầu thị, gần dân, trọng dân, tin dân, học dân, làm việc gì cũng vì lợi ích của nhân dân; là đầy tớ của dân chứ không phải "làm quan nhân dân", không được lên mặt "làm quan cách mạng". Theo Người, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, ra sức tu dưỡng, rèn luyện để không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ, trở thành những con người có văn hoá, có liêm sỉ, "tận trung với Đảng, tận hiếu với Dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị bên chiếc máy đánh chữ, từ chiếc máy này của Người đã ra đời nhiều văn kiện liên quan đến vận mệnh đất nước (Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang, hành vi đạo đức của cán bộ ngân hàng thể hiện ngày phục vụ nhân dân, ứng xử với đồng nghiệp. Người có quyền lực càng lớn, địa vị càng cao, thành viên Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng ban, trụ sở chính, phòng giao dịch thì càng phải thường xuyên tu dưỡng và làm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp.

Trong giai đoạn hiện nay, đạo đức ngân hàng càng được quan tâm vì trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, rủi ro đạo đức là điều luôn thường trực. Nhiều vụ án sai phạm trong ngành tài chính ngân hàng là những bài học đắt giá cho những ai có lập trường tư tưởng yếu kém, dễ dàng bị tha hóa đạo đức khi đứng trước cám dỗ của đồng tiền. Đảng bộ Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang luôn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt luôn ghi nhớ và làm theo lời dạy của Người đối với cán bộ ngân hàng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Học và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên phấn đấu để trở thành những cán bộ có tư tưởng vững vàng, đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi theo lời dạy của Người, góp phần xây dựng Đảng bộ cơ sở vững mạnh là hạt nhân phát huy vai trò quan trọng của Đảng ủy Vietcombank, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương.

II. Công tác tuyên truyền, thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Vietcombank chi nhánh Bắc Giang.

Trong thời gian vừa qua, Đảng bộ Vietcombank chi nhánh Bắc Giang dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/05/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính Trị khóa XII.

Nhận chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ Vietcombank chi nhánh Bắc Giang triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 441-NQ/ĐU ngày 01/7/2021 của Đảng ủy Vietcombank về khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy giá trị văn hoá và sức mạnh con người VCB. Việc ban hành Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao niềm tin và lòng tự hào của cán bộ, đảng viên, người lao động trong hệ thống VCB; bồi đắp khát khao cống hiến cho sự phát triển của VCB. Nghị quyết cũng đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của VCB thực sự tiên phong, gương mẫu, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; có ý thức tổ chức kỷ luật, có trình độ năng lực và tác phong công tác chuyên nghiệp; có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thực hiện hướng dẫn của Đảng ủy Khối DNTW, Đảng ủy VCB đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với thành phần là cán bộ chủ chốt và toàn thể Đảng viên của các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy; đồng thời ban hành Hướng dẫn số 06- HD/ĐU ngày 14/2/2022 về tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết; ban hành Kết luận số 33-KL/ĐU ngày 05/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng ủy VCB về việc bổ sung nội dung thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các Hội nghị, chương trình đã được tuyên truyền tới Đảng bộ cơ sở Vietcombank Bắc Giang để mỗi Đảng viên nhận thức đầy đủ, nghiêm túc thực hiện. Việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và thực hiện Văn hóa VCB đã góp phần nâng cao ý thức tu dưỡng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Người trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống VCB.

Vietcombank chi nhánh Bắc Giang thực hiện nghiêm túc Quy định ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, luôn đề cao tầm quan trọng và thực hiện đầy đủ quy trình tự đánh giá rủi ro và các chốt kiểm soát (gọi tắt là quy trình RCSA) do Vietcombank trụ sở chính ban hành. Qua quy trình RCSA mỗi cán bộ Vietcombank từ cán bộ có thâm niên lâu năm đến các cán bộ trẻ, nhân sự mới tuyển dụng đều được nhận thức rõ cần củng cố phẩm chất chính trị, đạo đức, nâng cao ý thức tuân thủ quản lý rủi ro hoạt động, nhận thức đúng đắn việc nên làm, việc không nên làm, việc bị cấm và cụ thể tình huống, thủ đoạn của tác nhân và các hậu quả nếu cố tình vi phạm, gian lận hoặc ngay cả khi vô ý. Mục đích của thực hiện RCSA là xác định rủi ro tiềm ẩn bao gồm cả chủ quan, khách quan trong hoạt động của Vietcombank (huy động vốn, chuyển tiền, ngân quỹ và đặc biệt là cho vay). RCSA được chi nhánh Bắc Giang thực hiện đào tạo hàng năm dưới dạng hội thảo quy mô lớn, triệu tập toàn bộ cán bộ nhân viên cùng tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm.

Đảng bộ Chi nhánh đã tổ chức học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách linh hoạt và hiệu quả tới các cán bộ, đảng viên và người lao động thông qua các buổi sinh hoạt tại đơn vị. Năm 2023 Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang đã tổ chức chương trình về Nguồn, sinh hoạt chuyên đề tại các di tích lịch sử, những địa danh cách mạng gắn liền với quá khứ vàng son, kiên cường của dân tộc ta như chương trình sinh hoạt chuyên đề cùng Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Giang tại Côn Đảo; chương trình về nguồn cho 38 đảng viên tại Hongkong- thăm nhà tù Victoria Hồng Kong. Gần nhất ngày 27,28/07/2024, Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang đã tổ chức Chương trình về nguồn tại khu di tích lịch sử Pác Bó thuộc tỉnh Cao Bằng. Đây là địa điểm gắn với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo cách mạng (1941-1945). Các đồng chí Đảng viên cảm nhận sâu sắc niềm tự hào và lòng biết ơn với thế hệ đi trước, hiện thực hóa trong lao động và trách nhiệm xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc ngày nay. Qua đó, các đảng viên và quần chúng ưu tú, người lao động của đơn vị đã được ôn lại những câu chuyện thực tế về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những bài học quý giá về đạo đức, lối sống, tư tưởng của Người.

Ngày 27,28/07/2024, Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang đã tổ chức Chương trình về nguồn tại khu di tích lịch sử Pác Bó thuộc tỉnh Cao Bằng. (Nguồn: Vietcombank)

Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang cũng hưởng ứng tích cực nhiều phong trào thi đua các giải thưởng lớn huy động vốn, tín dụng bán buôn, tín dụng bán lẻ, ngôi sao chất lượng dịch vụ, giải thưởng thi tay nghề nghiệp vụ (nhân viên tín dụng, giao dịch viên, ngân quỹ, tài trợ thương mại) hàng tháng, hàng quý trụ sở chính phát động để vinh danh, khích lệ tinh thần bằng những phần quà có giá trị.

Các công tác tuyên truyền khác: Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang lãnh đạo chỉ đạo hiệu quả với hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên bám sát chức năng, nhiệm vụ, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tế; triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn”, “Thi đua sáng kiến sáng tạo”… và các cuộc vận động lớn cũng như công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang đã chỉ đạo Công đoàn chi nhánh tích cực hưởng ứng các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như cuộc thi "Vietcombank 60 năm: lan tỏa tự hào - khát khao cống hiến", “ Giải chạy Vietcombank”, phong trào “Người tốt, việc tốt”, Chương trình hiến máu nhân đạo “Vietcombank 60 năm: Trao giọt hồng - Trao yêu thương” của trụ sở chính nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động; chỉ đạo Đoàn Thanh niên tích cực đăng ký đảm nhận Công trình thanh niên các cấp, phát huy tốt hơn nữa vai trò của Đoàn trong huy động, tổ chức cho thanh niên xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì doanh nghiệp và cộng đồng…

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang luôn nỗ lực để đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng và quan tâm, chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Chuỗi hoạt động an sinh xã hội được Vietcombank Bắc Giang triển khai suốt nhiều năm qua nhằm chia sẻ khó khăn và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế cho vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các huyện nghèo, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn như Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế…, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, xây trường học, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, thương bệnh binh, học bổng học sinh nghèo học giỏi… Tính đến tháng 9/2024, trong suốt chặng đường15 năm hoạt động Vietcombank Bắc Giang đã thực hiện nhiều chương trình An sinh xã hội với tổng quy mô tài trợ là gần 35 tỷ đồng, riêng 2023 tài trợ 9,2 tỷ đồng và 9 tháng đầu năm 2024 là 2,5 tỷ đồng gồm hỗ trợ quỹ khuyến học và hỗ trợ đồng bào khắc phụ hậu quả do ảnh hưởng của bão Yagi (ủng hộ tại Mặt trận Tổ Quốc Tỉnh Bắc Giang và trao quà cho các hộ bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão tại địa bàn Việt Yên, Lục Nam, Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Yên Dũng), xây dựng 15 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nằm trong khuôn khổ chương trình kỉ niệm sinh nhật 15 năm của chi nhánh.

Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang cũng xác định, mục tiêu trong tình hình mới, giai đoạn mới có nhiều thách thức nhưng cũng rất vẻ vang, để thực hiện mục tiêu đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ Ngân hàng là nhiệm vụ rất quan trọng, đúng như đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng phát biểu: “học tập và làm theo tấm gương của Bác để mỗi người, mỗi tổ chức chúng ta tốt hơn, trong sáng hơn”.

III/ Vietcombank Bắc Giang dưới sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng bộ đã đạt nhiều thành tựu rực rỡ phát triển ngân hàng bền vững, là tiền đề khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Học Bác “nói đi đôi với làm”, không chỉ dừng lại là các buổi sinh hoạt Đảng, phong trào, trên hết từ lãnh đạo đến cán bộ nhân viên Vietcombank chi nhánh Bắc Giang đã biến tư duy thành hành động, đi vào thực tiễn công việc tại cơ quan, hành vi đời sống hàng ngày.

Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang luôn bám sát chỉ đạo của Chính Phủ, Ngân hàng nhà nước, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Vietcombank, đã và đang phát huy vai trò điều hành hiệu quả, kỷ cương, trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt chủ động đề ra các chương trình hành động thiết thực đúng đắn trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và hoạt động kinh doanh.

Về công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ Vietcombank chi nhánh Bắc Giang chú trọng. Thực hiện Quy định 60-QĐ/TW ngày 08/03/2022 của Ban Bí thư về tổ chức Đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, tháng 04/2023, Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang chuyển sinh hoạt từ Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang về Đảng ủy Vietcombank TW. Năm 2023 thực hiện các thủ tục kết nạp 04 đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho 06 đảng viên dự bị, chuyển sinh hoạt đi cho 07 đảng viên. Như vậy quy mô đến tháng 9 năm 2024 Đảng bộ Vietcombank chi nhánh Bắc Giang gồm 3 chi bộ với 55 đảng viên trên tổng số 166 cán bộ nhân viên (33,13%), các đảng viên đủ đức đủ tài được tín nhiệm nắm giữ các vị trí chủ chốt trong Ban Giám đốc, các lãnh đạo 7 phòng chuyên môn tại trụ sở chính và 8 phòng giao dịch.

Tổng kết công tác thi đua trong những năm qua Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang vinh dự đạt thành tích Đảng bộ hoàn thành xuất sắc các năm 2020, 2021, 2022 và Đảng bộ hoàn thành tốt năm 2023. Các danh hiệu thi đua khác như cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2021, cờ thi đua của Ngân hàng nhà nước Việt Nam năm 2020, 2022, 2023, tập thể lao động xuất sắc của Vietcombank 2020, 2021, 2022, 2023. Đặc biệt tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng và hoạt động kinh doanh năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của hệ thống Vietcombank ngày 06/01/2024, chi nhánh Bắc Giang đã vinh dự được trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ Vietcombank Bắc Giang được đánh giá là đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa, nhân rộng trong hệ thống Vietcombank, góp phần quan trọng củng cố và bảo vệ nền tảng tư tưởng, văn hóa, đạo đức của Đảng, đồng thời tiếp sức, cổ vũ cho toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động kiên định, hăng hái, phấn đấu nhằm đưa Vietcombank thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Về thành tựu hoạt động kinh doanh của Vietcombank nói chung: Năm 2023, Vietcombank được bình chọn ở vị trí dẫn đầu danh sách 12 ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới do Brand Finance bình chọn. Năm 2024 Vietcombank tiếp tục được vinh danh và nhận 2 giải thưởng quan trọng tại diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2024: Ngân hàng số tiêu biểu 2024 và Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Ngay tại tháng 8/2024 Vietcombank vinh dự nhận được toàn bộ giải thưởng tại HR Asia awards 2024 giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Thành tựu Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bắc Giang nói riêng: Hòa chung với không khí thi đua của hệ thống Vietcombank, Chi nhánh Bắc Giang với tinh thần đoàn kết, sáng tạo đã về đích thành công với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh năm 2023 – đánh dấu mốc quan trọng 5 năm liên tục từ 2019 đến năm 2023 Chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 15 năm đánh dấu sự chuyển mình, bứt phá đầy ngoạn mục của Vietcombank Bắc Giang với sự tăng trưởng ấn tượng về quy mô, chất lượng và hiệu quả kinh doanh, thiết lập đỉnh cao cùng những thành công tiếp nối. Kết thúc 2023, Vietcombank chi nhánh Bắc Giang hoàn thành vượt các chỉ tiêu kinh doanh được giao, tăng trưởng vượt bậc về quy mô, đảm bảo an toàn hiệu quả:

Huy động vốn cán mốc 14.615 tỷ đồng, tăng 2.887 tỷ đồng so với năm 2022, đạt 115% kế hoạch năm 2023. Dư nợ cán mốc 16.520 tỷ đồng, tăng 2.925 tỷ đồng so với năm 2022, đạt 103% kế hoạch năm 2023, đứng đầu trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nợ xấu là 0,25% (thấp hơn mức khống chế của TSC là 0,3%). Tổng lợi nhuận đạt 579 tỷ đồng, hoàn thành 106,5%.

Cập nhật đến hết 13/09/2024 Vietcombank Bắc Giang tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Xét về địa bàn tỉnh Bắc Giang, Vietcombank Bắc Giang dẫn đầu về tín dụng với tổng dư nợ 20.300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 20,35% tổng dư nợ các TCTD tại tỉnh Bắc Giang. Về huy động vốn, 13/09/2024 Vietcombank Bắc Giang đạt 14.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong các TCTD tại địa bàn.

Vietcombank Bắc Giang đang phục vụ hơn 570.000 khách hàng cá nhân, khách hàng tổ chức bao gồm cả Khách hàng tín dụng và phi tín dụng với danh mục ngành nghề đa dạng từ nông lâm nghiệp đến công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao tự động hóa, năng lượng, đầu tư, xuất nhập khẩu,..Vietcombank là ngân hàng tiên phong tại địa bàn Bắc Giang thực hiện các chính sách nhằm chia sẻ khó khăn tới khách hàng. Kết quả cho thấy các khách hàng của Vietcombank Bắc Giang được hỗ trợ lãi suất, sử dụng vốn vay hiệu quả, duy trì tốt hoạt động kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng, dòng tiền tốt thanh khoản cao đảm bảo việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động.

Cùng điểm qua những hoạt động quan trọng của Vietcombank Bắc Giang những năm vừa qua để hiểu hơn nữa quyết tâm của Đảng bộ cùng toàn thể cán bộ nhân viên xây dựng một Vietcombank Bắc Giang không ngừng lớn mạnh, phát triển bền vững.

3.1 Vietcombank Bắc Giang triển khai chính sách tiền tệ, tín dụng, các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân

- Áp dụng chính sách cho vay theo5 lĩnh vực ưu tiên thống kê tại tháng 9/2024 là 105 tỷ đồng trong đó chủ yếu là vay phục vụ nông nghiệp, lâm nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cắt giảm lãi suất cho vay mạnh mẽ hỗ trợ các thành phần trong nền kinh tế: Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Vietcombank trụ sở chính, Vietcombank Bắc Giang đã đã triển khai 3 đợt giảm lãi suất liên tiếp xuyên suốt 12 tháng trong 2023 cho vay hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với biên độ giảm tối đa 0,5%/năm. Kết quả đạt được: Giảm lãi suất cho 2228 khách hàng: 1.990 cá nhân, 238 doanh nghiệp, tổng lãi suất hỗ trợ khách hàng cả năm 2023 của chương trình xấp xỉ 18 tỷ đồng trên quy mô dư nợ đủ điều kiện giảm bình quân 6.100 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, giai đoạn từ 01/4/2024 đến 30/06/2024 Vietcombank Bắc Giang tiếp tục triển khai chính sách giảm lãi suất cho vay hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024 với biên độ giảm tối đa 0,5%/năm. Gần nhất là tháng 9/2024 Vietcombank Bắc Giang tiếp tục áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 – Yagi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đối với tất cả các ngành, đặc biệt ưu đãi đối với ngành nông lâm thủy sản với biên độ giảm lãi suất đến 2%/năm. Chương trình giảm lãi suất hỗ trợ Khách hàng bị ảnh hưởng bão Yagi áp dụng quy mô gần 1800 khách hàng với dư nợ gần 3000 tỷ đồng, được triển khai hết sức kịp thời ngay từ 06/09/2024 và kéo dài đến hết 31/12/2024. Nguồn vốn được đưa vào mọi thành phần kinh tế là đòn bẩy tài chính hiệu quả góp phần hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn, phát triển nền kinh tế địa phương tỉnh nhà.

3.2 Vietcombank triển khai các giải pháp để tiết giảm chi phí

Vietcombank Bắc Giang nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính Trị và Kế hoạch số 07-KH/BCSĐ ngày 19/3/2024 của Ban cán sự Đảng NHNN: Yêu cầu toàn bộ hệ thống nghiêm túc thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ ổn định lãi suất huy động vốn, kết hợp chuyển dịch cơ cấu gia tăng quy mô tiền gửi lãi suất thấp;

3.3 Vietcombank Bắc Giang luôn chú trọng quản trị rủi ro, phòng ngừa, nhận diện, cảnh báo, xử lý rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động, kiểm soát nợ xấu.

+ Quản trị rủi ro hoạt động: Tuân thủ quy định của Trụ sở chính về quản trị rủi ro tín dụng và xây dựng định hướng tín dụng cụ thể cho 52 ngành kinh tế: Tăng trưởng/duy trì/hạn chế cập nhật hàng năm, khai thác các báo cáo nghiên cứu khoa học kinh tế của trụ sở chính trong công tác thẩm định. Công tác đánh giá rủi ro và triển khai các chốt kiểm soát theo dõi chặt chẽ các chỉ số rủi ro luôn được đảm bảo.

+ Kiểm tra, kiểm toán nội bộ: Bộ phận giám sát tuân thủ tại chi nhánh phối hợp với các đoàn kiểm toán của Ngân hàng nhà nước và Vietcombank trụ sở chính đảm bảo hoạt động của chi nhánh đúng quy định.

+ An ninh, an toàn tiền tệ: Rà soát, điều chỉnh hạn mức tồn quỹ tiền mặt cuối ngày và khung hạn mức giao dịch tiền mặt; tăng cường kiểm quỹ đột xuất, kiểm tra toàn diện công tác kho quỹ.

+ Phòng, chống rửa tiền: Đảm bảo tuân thủ quy định PCRT, tài trợ khủng bố và tuân thủ cấm vận.

3.4 Vietcombank Bắc Giang đảm bảo an ninh, an toàn và phòng ngừa rủi ro mất an toàn thông tin:

+ Con người: Chi nhánh chủ trọngxây dựng đội ngũ nhân lực có chuyên môn tốt, được đào tạo chuyên sâu.

+ Quy trình: tuân thủ 02 Quy chế, Chính sách; 34 Quy định; 17 Quy trình và 04 Hướng dẫn/Tiêu chuẩn; đáp ứng tiêu chuẩn ISO 27001.

+ Công nghệ: Áp dụng các công nghệ tiên tiến trong việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin đảm bảo hoạt động liên tục của hạ tầng và dịch vụ công nghệ; các hệ thống được cài đặt và tích hợp với hệ thống giám sát 24/7.

+ Tham gia triển khai Đề án 06 & Quyết định số 2345: Vietcombank Bắc Giang thu thập thành công sinh trắc học cho khách hàng. Vietcombank là ngân hàng duy nhất thực hiện kết nối App to App với ứng dụng VneID hỗ trợ hơn 700 nghìn khách hàng xác thực sinh trắc học qua VneID.

3.5. Vietcombank Bắc Giang và công tác quản trị nguồn nhân lực

Định hướng và đồng bộ hành vi của tất cả cán bộ nhân viên theo 5 giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank: “Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân” tức là Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵng sàng đổi mới - Bền vững và Nhân văn. Vietcombank Bắc Giang chú trọng xây dựng, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân sự kế cận và kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng khung năng lực cho tất cả các vị trí.

Tất cả những hành động thiết thực nêu trên là tâm huyết, nỗ lực của lớp lớp cán bộ lão thành đến những cán bộ trẻ ngày nay của Vietcombank Bắc Giang, mỗi người mang trong mình sứ mệnh riêng cống hiến vì tổ chức, nhất trí đồng lòng như slogan “Chung niềm tin- vững tương lai” của Vietcombank. Bằng đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Đảng bộ Vietcombank chi nhánh Bắc Giang đứng đầu là đồng chí Bí thư Đảng ủy đã ban hành những chỉ đạo sát sao, hiệu quả, toàn thể cán bộ Vietcombank Bắc Giang đã và đang vận dụng sáng tạo, linh hoạt những giá trị kết tinh cao quý của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác và đã gặt hát được trái ngọt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều thách thức, khó khăn.

Bằng trí tuệ và tâm huyết, các thế hệ cán bộ Vietcombank Bắc Giang sẽ luôn nỗ lực để xây dựng Vietcombank phát triển ngày một bền vững, với định hướng đến năm 2030 là giữ vững vị trí ngân hàng số 1 Việt Nam, trở thành một trong 200 Tập đoàn Tài chính Ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Mỗi đảng viên và toàn thể cán bộ Vietcombank Bắc Giang luôn giữ vững tinh thần chủ động học tập, rèn luyện phát triển bản thân, tin tưởng vào đường lối chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, cùng nhau học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để Đảng trong sạch vững mạnh, cho Vietcombank cho quê hương Bắc Giang và lớn hơn nữa là cho xã hội, cho đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, nhân dân được hạnh phúc.

Đ/c Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Tổng giám đốc (thứ 8 từ phải sang) trao cờ và tặng hoa chúc mừng 29 đơn vị hoàn thành xuất sắc trong đó có Vietcombank Bắc Giang đại diện là đồng chí Lê Hồng Tâm- Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc chi nhánh (thứ 10 từ phải sang) trong sự kiện Tổng kết công tác Đảng và hoạt động kinh doanh 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của Vietcombank tháng 1/2024. (Nguồn: Vietcombank) 

Cán bộ dự thi: Dương Thị Quỳnh

Sinh năm: 1991; điện thoại: 0913 983 696

 Email: quynhdt.bgi@vietcombank.com.vn

Đơn vị: Đảng viên, phòng Quản lý nợ- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang.

Bạn đang đọc bài viết "Vietcombank Bắc Giang đẩy mạnh thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.