UOB: Lạm phát Việt Nam cả năm 2024 dưới ngưỡng 4%

13/04/2024 00:14

Ngân hàng UOB dự báo lạm phát cả năm 2024 của Việt Nam sẽ ở mức 3,8%. Đồng thời, lãi suất tiết kiệm sẽ có thể tăng trở lại khoảng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau vào nửa cuối năm.

Mức lạm phát tại Việt Nam trong cả năm 2024 được UOB dự báo ở mức 3,8%. Ảnh: Việt Linh.

Báo cáo quý đầu năm nay của Ngân hàng UOB Việt Nam đưa ra dự báo lạm phát sẽ tiếp tục xu hướng tăng nhẹ trong bối cảnh các cấu phần chính trong rổ hàng hóa tính toán Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) như giá nhiên liệu, lương thực thực phẩm, chi phí y yế giáo dục, tỷ giá... đang tiếp tục chịu áp lực tăng.

Các diễn biến nóng trên toàn cầu như xung đột chiến tranh, rủi ro vận tải biển, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây áp lực lên lạm phát.

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh tiền tệ tại UOB Việt Nam dự báo lạm phát quý II tiếp tục dao động trong khoảng 3,5-4% và lạm phát cả năm nay sẽ ở mức 3,8%.

Vị lãnh đạo này cũng cho rằng mặt bằng lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp kỷ lục và có thể đã chạm đáy.

Theo ông, mặc dù hoạt động kinh tế của Việt Nam đã cải thiện trong quý I nhưng vẫn cần thêm số liệu rõ ràng trong thời gian tới để khẳng định xu hướng tăng trưởng vững chắc. Từ đó, hỗ trợ sự tự tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư mạnh dạn tiếp cận tín dụng, mở rộng đầu tư sản xuất và tiêu dùng.

Dữ liệu của UOB cho thấy trước dịch Covid-19, tín dụng trong nước thường tăng rất chậm trong quý I và chỉ bắt đầu hồi phục vào quý II. “Từ nhận định đó, chúng tôi dự báo lãi suất tiết kiệm sẽ có thể tăng lại 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nửa cuối năm nay”, ông Quang chia sẻ.

Các báo cáo gần đây của UOB cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng vững chắc, đặc biệt chỉ số việc làm mới và tăng lương, đi kèm mức lạm phát dai dẳng tiếp tục dấy lên câu hỏi về thời điểm rõ ràng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất.

Thị trường vẫn kỳ vọng mạnh mẽ việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2-3 lần trong năm nay. Nhưng rõ ràng là lãi suất USD sẽ tiếp tục ở mức cao kéo dài hơn đủ để Fed có thời gian đưa lạm phát Mỹ trở lại quỹ đạo dưới 2% hàng năm.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang ở mức rất cao, quanh 4,5%, cho thấy các nhà đầu tư vẫn nhận định lãi suất USD sẽ không giảm quá nhanh trong ngắn và trung hạn.

Việc lãi suất USD neo ở mức cao sẽ gây áp lực lên toàn bộ các đồng tiền chính trên thế giới và khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo của các chuyên gia tại UOB dự báo tiền Việt Nam Đồng và cả các đồng tiền khác có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa cuối năm 2024 trong bối cảnh lãi suất USD có thể cắt giảm mà lãi suất VNĐ lại không có khả năng giảm thêm hoặc sẽ tăng trở lại.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "UOB: Lạm phát Việt Nam cả năm 2024 dưới ngưỡng 4%" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.