TikTok tham vọng lật đổ Shopee, Amazon

08/06/2023 16:30

Dù bị siết chặt hoạt động tại nhiều quốc gia, TikTok vẫn có kế hoạch nâng quy mô mảng thương mại điện tử gấp 4 lần trong năm nay để cạnh tranh với các đối thủ.

Theo Bloomberg, một số nguồn tin trong ngành cho biết nền tảng TikTok của ByteDance đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử gấp 4 lần lên 20 tỷ USD trong năm nay nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường Đông Nam Á.

Trong năm ngoái, các nguồn tin tiết lộ tổng giá trị hàng hóa được bán thông qua tính năng thương mại điện tử TikTok Shop đạt 4,4 tỷ USD. Tại Đông Nam Á, TikTok đang đặt cược lớn vào các thị trường như Indonesia, nơi những người có ảnh hưởng đua nhau livestream bán hàng từ những chiếc quần jeans cho đến sản phẩm làm đẹp.

Chuyển dịch cơ cấu doanh thu

Công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho biết tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng Đông Nam Á đạt 135 triệu người. Còn theo Statista, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, với khoảng 113 triệu tài khoản.

TikTok tiếp tục nỗ lực mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu ngay cả khi những thị trường này dự kiến đóng góp một phần nhỏ trong mục tiêu 20 tỷ USD. Công ty mong muốn giành được phần lớn trong miếng bánh thương mại điện tử trị giá 17.000 tỷ USD trong bối cảnh nguồn thu chính từ hoạt động quảng cáo đang giảm dần do suy thoái kinh tế.

TIKTOK LÀ ỨNG DỤNG GÂY NGHIỆN NHẤT DỰA TRÊN THỜI GIAN SỬ DỤNG
Nguồn: Data.ai; Thời lượng sử dụng tính trung bình trên mỗi người dùng Android ở Mỹ
NhãnTikTokFacebookInstagramSnapchat
Năm 2021 tiếng 22.816.87.65.8
Năm 2022
28.715.57.86.1

Những tham vọng của TikTok đang vấp phải sự nghiêm khắc của giới chức Mỹ do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, việc hình thành mối quan hệ có lợi với các nhà bán và thương hiệu lớn có thể giúp TikTok tìm được đồng minh tại quốc gia này.

Công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc có ý định xuất khẩu mô hình thương mại cho hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ. Ứng dụng đã đề xuất một loạt các biện pháp để giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia như ngăn chặn dữ liệu của người dùng và cho phép các đối tác như Oracle xem xét công nghệ.

Tuy nhiên mới đây, bang Montana đã áp lệnh cấm tải ứng dụng bắt đầu từ năm 2024. Các nhà lập pháp Mỹ cũng đề xuất xây dựng dự luật tương tự cho lệnh cấm trên toàn quốc.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance được thành lập hơn một thập kỷ trước bởi Zhang Yiming và Liang Rubo. Nhờ các nền tảng có tính lan truyền cao như TikTok và Douyin (phiên bản TikTok nội địa Trung Quốc), ByteDance nhanh chóng trở thành gã khổng lồ ngành Internet trị giá hơn 200 tỷ USD.

Mặc dù hoạt động mua sắm trực tiếp chưa được phổ biến ở Mỹ và châu Âu, TikTok vẫn đặt nhiều kỳ vọng nhờ sự thành công mà Douyin đã đạt được ở quê nhà.

Cố bắt kịp đối thủ

TikTok Shop cho phép người dùng mua hàng ngay trong nền tảng xem video ngắn hoặc thông qua các phiên livestream của nhà bán. Định dạng này từng giúp Douyin giành được một phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba Group và JD.com, đặc biệt sau khi các quy định phong tỏa trong đại dịch khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn trên mạng.

TikTok Shop vẫn là một phần nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của ByteDance. Để so sánh, Sea Limited (công ty mẹ của Shopee) ghi nhận giá trị GMV trong lĩnh vực thương mại điện tử tăng 18% lên 73,5 tỷ USD vào năm ngoái còn Lazada của Alibaba là 31 tỷ USD.

DOANH THU BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK DẦN BẮT KỊP LAZADA
Nguồn: Metric; Tổng hợp
NhãnShopeeLazadaTikTok ShopTikiSendo
Doanh thu bán hàng tỷ đồng 247007500600084655

Theo công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia, GMV trên TikTok Shop tính riêng thị trường Indonesia đã vượt 2,5 tỷ USD và vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, TikTok đã cắt giảm khoảng 2 tỷ USD so với mục tiêu bán quảng cáo vào năm 2022, phản ánh sự suy giảm đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Tại Việt Nam, TikTok chính thức triển khai tính năng Shop vào tháng 4/2022. Dù gia nhập muộn hơn Shopee, Lazada,Tiki hay Sendo, TikTok Shop lại sớm có chỗ đứng tại thị trường thương mại điện tử nội địa.

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Metric, 5 sàn lớn nhất hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop ghi nhận tổng doanh thu bán hàng lên tới 39.000 tỷ đồng trong quý I vừa qua. Trong đó, TikTok Shop đóng góp 15,3% tổng doanh thu bán hàng, đạt 6.000 tỷ đồng với 41,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 68.411 nhà bán, và đã vượt qua Tiki và Sendo.

Song, nền tảng này đang bị cơ quan quản lý Việt Nam thanh, kiểm tra do xuất hiện nhiều biểu hiện vi phạm. Đối với hoạt động thương mại điện tử, xác định ban đầu cho thấy TikTok Shop không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái…

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "TikTok tham vọng lật đổ Shopee, Amazon" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.