HDBank công bố kết quả tăng trưởng ấn tượng trong ĐHĐCĐ 2024

26/04/2024 20:13

Kết quả kinh doanh năm 2023 của HDBank tăng trưởng ấn tượng về quy mô và hiệu quả, đảm bảo chất lượng, an toàn trong vận hành, tiến gần đến mục tiêu chiến lược 5 năm.

HDBank anh 1

Sáng 26/4 tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub - Đường D1, khu công nghệ cao, TP Thủ Đức, TP.HCM, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên nhằm tổng kết năm tài chính 2023 và định hướng hoạt động năm 2024.

HDBank anh 2

Trong sự kiện, ban lãnh đạo HDBank không chỉ công bố những báo cáo mới nhất trong chiến lược vận hành và phát triển, mà còn giải đáp thắc mắc của cổ đông và công bố phương hướng, chiến lược trong năm mới của ngân hàng. ĐHĐCĐ năm nay tổ chức theo phương thức họp trực tuyến và áp dụng biểu quyết với số lượng cổ đông được chốt danh sách gần 20.000 thành viên, trong đó có hàng trăm cổ đông là tổ chức và cá nhân trong - ngoài nước đang theo dõi đại hội qua kênh online.

HDBank anh 3

Mở đầu đại hội, ông Kim Byoungho - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - đã tổng kết các thành tích nổi bật của HDBank trong 2023. Theo đó, bất chấp cơn “gió ngược” của thị trường, ngân hàng vẫn linh hoạt thích ứng và ghi nhận những con số tích cực: Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 13.017 tỷ đồng, tăng gần 27% so với năm 2022. ROE đạt 24,2%. Vốn hóa thị trường tăng 46,6%, đạt 58.700 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế HDBank riêng lẻ 12.716 tỷ đồng, tăng trưởng 34,42% và đạt hơn 103% kế hoạch. Chất lượng tài sản được đảm bảo, nợ xấu nằm trong kiểm soát.

HDBank anh 4

Nối tiếp những kết quả tích cực trên, trong báo cáo của TGĐ về hoạt động kinh doanh 2023 và kế hoạch kinh doanh 2024, Phạm Quốc Thanh - Tổng giám đốc HDBank - công bố thêm: “Năm qua, HDBank duy trì tỷ suất sinh lời trong top các ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao nhất. ROAA (tỷ suất lợi nhuận trên tài sản trung bình) liên tục tăng qua các năm, đạt 2,03% trong năm 2023. Nhiều năm liên tiếp HDBank có ROAE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân) đạt trên 20%, riêng năm 2023 đạt 24,2%”.

HDBank anh 5

Tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng năm 2023 qua đạt 353.441 tỷ đồng, tăng 31,8% so với 2022. Đặc biệt, HDBank luôn chú trọng tăng trưởng tín dụng đi kèm với việc kiểm soát chất lượng tín dụng, riêng HDBank 1,51% - mức thấp so với toàn ngành. Về Basel II, Basel III, HDBank là một trong những ngân hàng hiếm hoi được đánh giá là đạt độ an toàn cao trong mọi hoạt động kinh doanh, quản trị với tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt trên 12%, cao hơn mức tối thiểu 8% và thuộc nhóm cao trong ngành. Trong khi đó, mảng huy động vốn cho thấy mức độ tín nhiệm cao khách hàng khi đạt 536.641 tỷ đồng, tăng 46,5% so với năm 2022. Tiền gửi khách hàng đạt 370.778 tỷ đồng, tăng 71,8%.

HDBank anh 6

Một thông tin đặc biệt được chú ý trong ĐHĐCĐ là việc HDBank tăng mức chia cổ tức lên 30% trong năm nay, với 10% tiền mặt và 20% cổ phiếu. Đây là mức chia cao trên mặt bằng thị trường, cho thấy ngân hàng không chịu áp lực quá lớn về chỉ số CAR dù kế hoạch tăng trưởng dư nợ năm nay vẫn cao.

HDBank anh 7

Về kế hoạch 2024, ông Kim Byoungho - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp. Theo đó, ngân hàng có kế hoạch tăng thêm khoảng 6.025 tỷ đồng vốn điều lệ trong năm nay, trong đó có 5.825 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ phân phối trả cổ tức là 20%, và thông qua phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP). Như vậy, vốn điều lệ dự kiến sau khi hoàn tất việc tăng thêm lên đến 35.101 tỷ đồng.

HDBank anh 8

Đồng thời, năm nay tiếp tục là hành trình ngân hàng theo đuổi chiến lược tăng trưởng bền vững, bằng cách "xanh hóa" dòng tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp - công nghệ cao, năng lượng tái tạo cùng phương án sản xuất thân thiện với môi trường. Đây là kế hoạch dài hạn, nối tiếp thành công từ các dự án tài trợ xanh đã được giải ngân (trị giá hơn 13.000 tỷ đồng) với nguồn vốn được cộng hưởng mạnh mẽ từ nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.

HDBank anh 9

Trong ĐHĐCĐ, phiên giải đáp thắc mắc của cổ đông là một phần quan trọng được ban lãnh đạo HDBank đặc biệt quan tâm. Dù thời lượng ngắn gọn, nhưng đại diện ban lãnh đạo HDBank đã củng cố thêm niềm tin cho các cổ đông về mục tiêu lợi nhuận được đặt ra cho năm nay, các chiến lược hoạt động của doanh nghiệp để vượt qua bối cảnh tài chính nhiều biến động.

HDBank anh 10

Tham dự ĐHĐCĐ 2024 của HDBank, ông Lê Nhị Năng - Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam - phát biểu: “Năm 2023 là một năm nhiều thách thức. Dù vậy HDBank vẫn tăng trưởng cao, hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu kinh doanh cổ đông giao, đồng thời tiên phong trong việc thực thi quản trị theo chuẩn mực quốc tế Basel III và triển khai chiến lược phát triển bền vững (ESG). Với những thành tựu đã đạt được, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tin tưởng ngân hàng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn trong thời gian tới, mang lại lợi ích cao cho khách hàng, cổ đông đồng thời đóng góp cho sự phát triển của thị trường vốn và nền kinh tế”.

Bạn đang đọc bài viết "HDBank công bố kết quả tăng trưởng ấn tượng trong ĐHĐCĐ 2024" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.