Thaiholdings muốn thoái gần 34% vốn Thaigroup

27/05/2024 07:30

Thaiholdings dự kiến chuyển nhượng 84 triệu cổ phiếu, tương ứng 33,6% vốn của Thaigroup, với giá không thấp hơn giá trị đầu tư ban đầu và đảm bảo nguyên tắc có lãi.

Tỷ lệ sở hữu của Thaiholdings tại Thaigroup sẽ giảm xuống 48%. Ảnh: THD.

Mới đây, HĐQT CTCP Thaiholdings (HNX: THD) đã công bố nghị quyết thông qua việc thoái vốn tại CTCP - Tập đoàn Thaigroup.

Hiện Thaiholdings đang nắm giữ 204 triệu cổ phần, tương ứng 81,6% vốn điều lệ của Thaigroup. Trong đó, Thaiholdings dự kiến chuyển nhượng 84 triệu cổ phiếu, tương ứng 33,6% vốn của công ty này.

Sau khi hoàn tất giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Thaiholdings tại Thaigroup sẽ giảm xuống 48%, tương đương 120 triệu cổ phần. Đồng thời, CTCP Du lịch Kim Liên cũng sẽ không còn là công ty con của Thaiholdings do nắm gián tiếp qua Thaigroup.

Giá chuyển nhượng dự kiến không thấp hơn giá trị đầu tư ban đầu và đảm bảo nguyên tắc có lãi. Thời gian chuyển nhượng dự kiến từ tháng 5.

Theo báo cáo tài chính riêng quý I/2024, khoản đầu tư của Thaiholdings vào Thaigroup có giá gốc 3.060 tỷ đồng.

Thaigroup từng là công ty mẹ nắm gần 74% vốn của Thaiholdings. Tuy nhiên, sau khi Thaiholdings tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng, công ty này đã tiến hành thâu tóm ngược lại Thaigroup.

Thaigroup có tiền thân là Xuân Thành Group, công ty chuyên về lĩnh vực xây lắp, xi măng... được thành lập năm 1976. Đến nay, Thaigroup đã phát triển thành tập đoàn đa ngành với các mảng khác như vận tải, bất động sản, bảo hiểm...

Đây cũng là doanh nghiệp trong hệ sinh thái của gia đình doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy), Chủ tịch HĐQT LPBank. Năm 2022, Thaiholdings từng có kế hoạch IPO và tăng vốn cho Thaigroup.

Theo báo cáo của Thaiholdings, Thaigroup hiện sở hữu nhiều tài sản lớn như 2,7 ha đất đô thị tại Khu đô thị Xuân Thành (Ninh Bình) trị giá hơn 1.000 tỷ đồng; 18,7 ha đất tại Cảng Ninh Phúc; 30,28% cổ phần tại CTCP Tôn Đản Hà Nội (sở hữu tòa nhà Thaiholdings Tower trị giá hơn 5.000 tỷ đồng); 52,43% cổ phần tại CTCP Du lịch Kim Liên (chủ sở hữu khách sạn Kim Liên với quy mô 3,5 ha tại Hà Nội) và 49% cổ phần tại CTCP Enclave Phú Quốc (chủ sở hữu dự án khu phức hợp tại Bãi Thơm).

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Thaiholdings muốn thoái gần 34% vốn Thaigroup" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.