Sở hữu một chiếc ô tô 50.000 USD là mơ ước của nhiều người Mỹ - Đánh vào phân khúc giá rẻ dưới 20.000 USD, liệu VinFast VF 3 có làm nên chuyện?

07/03/2024 00:03

Mẫu xe mini VF 3 của VinFast có được lợi thế mà rất ít hãng xe nào có thể làm được tại Mỹ: Giá rẻ.

Theo Carscoops, tỷ lệ lạm phát ngày càng lớn, giá ô tô mới ngày càng tăng và nguồn cung xe giá cả phải chăng cũng đang ngày càng bị thu hẹp, đồng nghĩa với việc sở hữu một chiếc ô tô phù hợp túi tiền của đa số người Mỹ dần trở nên xa vời.

Kể từ năm 2020, giá xe mới và xe cũ đều tăng trưởng đáng kể. Đối với những chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp, giá bán lẻ trung bình hiện cao hơn 30% so với trước đại dịch. Đối với xe đã qua sử dụng, giá trung bình hiện tăng 38% so với thời điểm trước đại dịch.

May mắn thay, vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại và giá chỉ cao hơn 1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, giá trung bình của một chiếc ô tô mới hiện nay là 50.364 USD, trong khi giá trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 31.030 USD.

Joseph Yoon, nhà phân tích thị hiếu người tiêu dùng tại Edmunds, cho biết: “Nói một cách đơn giản, ô tô đã trở nên đắt hơn. Vào tháng 11 năm 2019, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 38.500 USD. Vào tháng 11 năm 2023, con số đó đã tăng lên 47.939 USD.”

Cả việc mua xe mới và cũ đều đắt đỏ đối với người lái xe.   Cả việc mua xe mới và cũ đều đắt đỏ đối với người lái xe.  

Theo một nghiên cứu trước đó của Market Watch, người Mỹ cần tổng thu nhập hộ gia đình ít nhất là 100.000 USD để mua một chiếc ô tô mới nếu họ tuân thủ các nguyên tắc và thông lệ ngân sách chung.

Mặc dù không có công thức hoàn hảo, nhưng một quan điểm chung của các chuyên gia tài chính là khách hàng không nên chi quá 10% -15% thu nhập hàng tháng cho các chi phí liên quan đến ô tô, bao gồm mọi thứ từ thanh toán đến bảo hiểm và bảo trì.

Dựa trên tiêu chí này, 60% hộ gia đình và 82% cá nhân ở Mỹ hiện không đủ khả năng mua một chiếc ô tô mới. Một thách thức khác cho khả năng chi trả này là sự ưa thích của người Mỹ đối với những chiếc crossover, xe bán tải và SUV đắt tiền hơn.

Ông Yoon cho hay: “Sở thích của người mua ô tô cũng đã thay đổi đáng kể đối với xe tải và SUV cỡ lớn trong khoảng 10 năm trở lại đây. Thậm chí họ còn quan tâm hơn tới các tiện nghi công nghệ cao, tiện nghi dưới dạng máy ảnh, cảm biến, radar và màn hình thông tin giải trí lớn”. Kết quả là, số lượng xe giá rẻ được cung cấp ít hơn, đẩy giá trung bình của xe mới lên cao hơn.

Giá trung bình của SUV/Crossover mới tăng cao trong năm 2023 (Nguồn: Money Geek).   Giá trung bình của SUV/Crossover mới tăng cao trong năm 2023 (Nguồn: Money Geek).  

Tuy nhiên, yếu tố lớn nhất có thể là do đại dịch. Giá ô tô mới tăng vọt trong thời gian đó do nguồn cung gặp khó khăn. Khó khăn trong việc sản xuất xe mới đồng nghĩa với việc nhu cầu tăng vọt, kéo theo thị trường xe cũ cũng tăng theo. Mặc dù việc bình thường hóa nguồn cung đã ngăn chặn sự tăng trưởng của giá xe nhưng giá sẽ không giảm đáng kể trong tương lai gần.

Nhận thức được điều này, thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast đã quyết định mang mẫu xe giá rẻ VF 3 tấn công thị trường Mỹ.

Chuyên gia về thị trường xe Mỹ Duke Hale, đồng thời là cố vấn cho VinFast tại thị trường Mỹ, nhận định rằng phân khúc xe hạng A tại Mỹ đang có nhiều khoảng trống sau khi những mẫu xe như Fiat 500 hay Chevrolet Spark ngừng kinh doanh. Điều đó đã khiến cho mẫu VF 3 trở thành ứng cử viên sáng giá để đáp ứng tệp khách hàng có mức chi khoảng 20.000 USD (khoảng 490 triệu đồng).

Cũng theo ông Duke Hale, đã có khoảng 100 đại diện nhà phân phối/đại lý tại sự kiện mà VinFast tổ chức, ông mô tả: "Họ thích toàn bộ dải sản phẩm nhưng riêng với VF 3, tôi phải nói thật, có gần 100% phản hồi. Họ thực sự thích VF 3 và lý do có lẽ là mức giá dưới 20.000 USD".

Ông cho rằng mẫu xe mini của VinFast có được lợi thế mà không hãng xe nào có thể làm được: Giá rẻ. Giả sử với mức giá dự đoán 20.000 USD, ông cho rằng VF 3 còn có thể đủ tiêu chuẩn để nhận thêm 7.500 USD hỗ trợ từ liên bang, giúp người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 12.500 USD (hơn 300 triệu đồng) là có thể sở hữu. Với mức giá cực hấp dẫn, VinFast VF 3 được hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại thị trường khó tính hàng đầu thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "Sở hữu một chiếc ô tô 50.000 USD là mơ ước của nhiều người Mỹ - Đánh vào phân khúc giá rẻ dưới 20.000 USD, liệu VinFast VF 3 có làm nên chuyện?" tại chuyên mục XE – CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.