Ông Bolat Duisenov nói về tham vọng "vừa làm kỳ lân, vừa làm linh dương" của Coteccons: Mục tiêu trở thành công ty tỷ USD không quá khó

19/09/2024 12:30

Trong phiên đối thoại dài hơn 4 tiếng, một cổ đông nói với Chủ tịch Coteccons rằng: "Mấy năm nay thấy tóc Chủ tịch ngày càng bạc…"

Ông Bolat Duisenov nói về tham vọng "vừa làm kỳ lân, vừa làm linh dương" của Coteccons: Mục tiêu trở thành công ty tỷ USD không quá khó- Ảnh 1.

Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov.

“ 3 câu hỏi then chốt trong chiến lược của Coteccons là: làm sao để trở thành lựa chọn số 1 cho nhân tài, thứ hai là làm sao trở thành lựa chọn số 1 của khách hàng và chủ đầu tư, thứ ba là làm sao để công ty có nguồn doanh thu đa dạng và bền vững ”, Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov phát biểu mở đầu buổi Đối thoại Cổ đông chiều 18/9.

Ông cho biết tham vọng của Coteccons là trở thành công ty tỷ USD, có hình hài của một “kỳ lân”, nhưng đồng thời cũng hướng đến kết quả kinh doanh vượt trội, tăng trưởng đều đặn qua các năm như một công ty linh dương. Bên cạnh đó, xuyên suốt buổi đối thoại, vị Chủ tịch người Kazakhstan nhấn mạnh Coteccons hướng đến được công nhận là “Industry Leader” – người đi đầu tạo ra tác động then chốt giúp nâng tầm cả ngành xây dựng Việt Nam, thay vì dẫn đầu về mặt thị phần và theo đuổi lợi nhuận bằng mọi giá.

"Giá cổ phiếu không phản ánh đúng những gì công ty đang làm được"

Một trong những câu hỏi được đặt ra tại phiên đối thoại đề cập đến lượng backlog (dự án đã ký hợp đồng) lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng của Coteccons, thông qua nhiều hợp đồng với VinFast, LEGO, Pepsi… nhưng dường như giá cổ phiếu của Coteccons chưa được phản ánh đúng. Trả lời cổ đông, Chủ tịch Duisenov nhấn mạnh rằng công ty đang đi đúng hướng.

“ Khoảng 3 năm trước chúng tôi đã có quyết định chiến lược là dịch chuyển sự tập trung từ phân khúc xây dựng dân dụng sang công nghiệp để đón đầu làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam. Đến nay chúng tôi mới minh chứng được bằng những con số.

Về câu hỏi của quý cổ đông rằng kết quả kinh doanh của công ty không được phản ánh lên giá cổ phiếu, chúng tôi cũng không hiểu vì sao. Giá cổ phiếu không phản ánh đúng những gì công ty đang làm được.

Ví dụ thực tế là gần đây, Coteccons là công ty xây dựng duy nhất của Việt Nam được một chủ đầu tư mời đấu thầu cho một dự án. 6-7 đối thủ của chúng tôi đều là các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc. Chúng tôi đã thắng dự án đó. Khách hàng nói hồ sơ thầu của Coteccons không có giá rẻ nhất, nhưng họ đánh giá cao phương án kỹ thuật chúng tôi đưa ra.

Tôi đồng ý với nhận định của cổ đông rằng giá cổ phiếu không phản ánh đúng tình hình và năng lực công ty. Trong những tháng qua, cổ phiếu Coteccons vô tình nằm chung giỏ với cổ phiếu của các công ty bất động sản – ngành khá ảm đạm trong năm qua, nên cũng phần nào bị ảnh hưởng ”, ông Duisenov trình bày.

Ông Bolat Duisenov nói về tham vọng "vừa làm kỳ lân, vừa làm linh dương" của Coteccons: Mục tiêu trở thành công ty tỷ USD không quá khó- Ảnh 2.

Mục tiêu vốn hóa tỷ USD không quá khó khăn

Trong phiên đối thoại kéo dài hơn 4 tiếng, có cổ đông còn đặt câu hỏi rằng: “ Mấy năm nay thấy tóc Chủ tịch ngày càng bạc, mong anh chia sẻ về lộ trình đạt vốn hóa tỷ USD của Coteccons ”.

Để giải đáp thắc mắc này, ông Duisenov chỉ ra rằng mục tiêu trở thành công ty vốn hóa tỷ USD chỉ là một cột mốc, kết quả của hành trình dài và bền bỉ mà đội ngũ Coteccons vẫn đang nỗ lực mỗi ngày.

“ Hiện tại, tình hình tài chính và vận hành của công ty đang cực kỳ lành mạnh. Chúng tôi cũng đạt được hết các chỉ tiêu, yếu tố để trở thành công ty tỷ USD. Với tốc độ chúng tôi đang đi, cũng như tiềm năng đang được khai mở, tôi nghĩ rằng mục tiêu vốn hóa tỷ USD không quá khó khăn với chúng tôi ”, Chủ tịch Coteccons tự tin.

Ông cho biết thay vì hứa hẹn cụ thể, ông muốn tập trung chia sẻ những sáng kiến chiến lược và ưu tiên trọng điểm của công ty, bởi kết quả thực thi sẽ giúp Coteccons đạt được giá trị vốn hóa hướng đến. Theo đó, Coteccons có 6 ưu tiên trọng tâm cho 3-5 năm tới.

Thứ nhất là duy trì mức tăng trưởng hiện có trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, đồng thời phát triển mạnh mẽ hơn trong phân khúc xây dựng công nghiệp.

Tiếp đó là thâm nhập vào thị trường quốc tế, có những mảng kinh doanh mới.

Ưu tiên thứ ba là làm sao để cải thiện hiệu quả biên lợi nhuận.

Thứ tư, Coteccons sẽ vẫn tiếp tục tái cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực vận hành, nói ngắn gọn là “đúng người đúng việc”.

Thứ năm, công ty sẽ xây dựng chiến lược, thương hiệu để thực sự trở thành một “Industry Leader”, tiếp tục hỗ trợ xã hội, đưa ra những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Cuối cùng là nâng cao tiêu chuẩn, thúc đẩy toàn ngành xây dựng ở Việt Nam.

“ Ngoài 6 ưu tiên trên, có lẽ phải thêm điều thứ 7 là chúng tôi sẽ quan tâm hơn và có chiến lược hiệu quả trong quan hệ với nhà đầu tư để nâng cao được giá trị của cổ phiếu Coteccons trên thị trường.

Chúng tôi biết mình đang làm gì, cần phải làm gì và phải làm điều đó như thế nào. Chúng tôi có đầy đủ nguồn lực và đội ngũ cực kỳ tận tâm. Giá trị vốn hóa chỉ là con số phản ánh những nỗ lực của chúng tôi.

Cảm ơn cổ đông đã quan tâm về tóc bạc của tôi. Tóc bạc là quy luật thôi, nhưng sức khỏe của tôi vẫn còn tốt lắm ”, Chủ tịch Coteccons cho hay.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Bolat Duisenov nói về tham vọng "vừa làm kỳ lân, vừa làm linh dương" của Coteccons: Mục tiêu trở thành công ty tỷ USD không quá khó" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.