Nhiều mẫu ôtô khan hàng, tăng giá bán

25/02/2022 15:00

Nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng, khách hàng muốn nhận xe sớm phải chấp nhận mua với giá cao hơn tại đại lý.

Sau Tết Nguyên Đán (thường rơi vào tháng 2) được xem là thời điểm thích hợp để mua xe khi nhiều hãng tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2022 đã có nhiều thay đổi, một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng và phải tăng giá bán.

Ford Explorer 2022 tăng giá 200-300 triệu đồng tại đại lý

"Tân binh" Ford Explorer 2022 được ra mắt từ đầu tháng 1 nhưng đến nay vẫn chưa có xe để giao. Qua tìm hiểu tại một đại lý Ford ở TP.HCM, phải sang đến tháng 3 khách hàng mới có thể nhận xe, nếu muốn nhận xe sớm phải chấp nhận mua chênh 200-300 triệu đồng so với giá niêm yết hoặc phải mua kèm thêm phụ kiện.

Nhung mau xe bi tang gia sau Tet Nguyen Dan anh 1

Ford Explorer 2022 có giá bán tăng 200-300 triệu đồng tại đại lý.

Ngoài ra, ngay từ tháng đầu năm 2022, Ford là hãng đầu tiên điều chỉnh giá bán dòng sản phẩm của mình, cụ thể là các mẫu Ranger và Everest với mức tăng 12-13 triệu đồng. Theo đó, tất cả phiên bản Ranger được tăng giá 12 triệu đồng, ngoại trừ bản Raptor. Ford Everest tăng giá 12 triệu đồng, riêng bản cao cấp nhất Titanium 4x4 tăng 13 triệu đồng.

Với mức tăng này, Ford Ranger có giá từ 628 triệu đến 937 triệu đồng. Bản Ranger Raptor vẫn được nhập khẩu với giá bán không đổi 1,202 tỷ đồng, bản màu xám có giá 1,209 tỷ đồng. Trong khi đó, Ford Everest có giá 1,124-1,412 tỷ đồng.

Việc tăng giá bán lần này khiến Ford Ranger trở thành mẫu xe đắt giá nhất phân khúc bán tải. Tuy nhiên, khách hàng mua Ford Ranger vẫn được hưởng lợi khi lệ phí trước bạ giảm 50%. Trong khi đó, Ford Everest vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan, mẫu xe này cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport,... trong nhóm SUV 7 chỗ.

Hyundai Santa Fe và Tucson tăng giá 20-50 triệu đồng

Hai dòng xe ăn khách khác là Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson cũng được tăng giá bán sau Tết, từ 20 triệu đến 50 triệu đồng tùy từng đại lý. Tham khảo một số đại lý Hyundai tại Hà Nội, xảy ra tình trạng khan hiếm xe Santa Fe. Nguyên nhân đến từ nguồn cung từ nhà máy, số lượng xe Santa Fe được đưa về đại lý một cách nhỏ giọt.

Trong khoảng hơn 10 ngày trở lại đây, các đại lý tạm dừng ký chờ mua xe Hyundai Santa Fe. Với Hyundai Santa Fe bản cao cấp, khách hàng sẽ phải trả thêm 40-50 triệu đồng, với bản thường số tiền phải trả thêm vào khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng không có xe để nhận ngay.

Số tiền chênh lệch này khách hàng sẽ phải trả thêm so với giá công bố, chứ không phải tiền mua thêm phụ kiện. Hyundai Santa Fe xăng cao cấp có giá công bố là 1,240 tỷ đồng, tuy nhiên giá bán thực tế hiện nay sẽ vào khoảng 1,280 tỷ đồng (nếu trả thẳng).

Dù giá bán tăng mạnh, Hyundai Santa Fe vẫn là chiếc xe 7 chỗ được nhiều người tìm mua. Trong khi đó, mẫu xe đối thủ là Toyota Fortuner cũng rơi vào tình trạng khan hàng nhưng nguyên nhân không phải do nhu cầu cao.

Theo nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota tại Cần Thơ, giá bán của Toyota Fortuner không có sự biến đổi sau Tết Nguyên Đán, mẫu xe này còn được áp dụng chương trình khuyến mãi tặng thêm phụ kiện trong tháng 2, tuy nhiên nguồn cung của mẫu xe này cũng hạn chế do nhà máy sản xuất ít.

Trong khi đó, Hyundai Tucson Đặc biệt dầu có giá niêm yết là 1,030 tỷ đồng, tuy nhiên thời điểm này khách hàng sẽ phải trả thêm 50 triệu đồng, tức giá xe lên đến 1,080 tỷ đồng.

Khu vực phía Nam cũng có mức chênh lệch tương tự, một đại lý Hyundai tại TP.HCM cho biết hiện tại mẫu Santa Fe đang rất khan hàng, thậm chí mẫu Tucson còn không có xe để trưng bày tại đại lý.

Xe đô thị khan hàng

Một mẫu xe đô thị rất được chú ý trong thời gian qua là Toyota Raize vẫn trong tình trạng khan hàng, tuy nhiên không có tình trạng đại lý tăng giá bán. Theo tìm hiểu tại một đại lý Toyota ở Cần Thơ, nguồn cung của Toyota Raize vẫn hạn chế vì xe nhập khẩu từ Indonesia.

Nhung mau xe bi tang gia sau Tet Nguyen Dan anh 4

Khách đặt mua Toyota Raize ở thời điểm hiện tại phải chờ đến tháng 7, tháng 8 mới có thể nhận xe.

Ở thời điểm hiện tại, đại lý đang giao xe cho các khách hàng đặt mua lúc xe vừa ra mắt và thời điểm trước Tết. Trong khi đó, với những khách hàng đặt mua sau Tết Nguyên Đán sẽ phải chờ đến tháng 7 hoặc tháng 8 mới có thể nhận xe. Ngoài ra việc nhận xe sớm hay chậm còn tùy vào màu sắc, tiêu biểu như bản màu trắng được nhiều người đặt mua nhất.

Một mẫu xe đô thị khác cũng rơi vào tình trạng khan hàng là Kia Seltos. Kể từ khi được ra mắt vào năm 2020, Kia Seltos đã được điều chỉnh giá 5 lần. Trong tháng 2, mẫu xe này tiếp tục được tăng giá, nâng giá niêm yết lên mức 639-749 triệu đồng.

Nhung mau xe bi tang gia sau Tet Nguyen Dan anh 5

Kia Seltos đã trải qua 5 lần điều chỉnh giá bán, mức giá hiện tại là 639-749 triệu đồng.

Là một trong những chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường, trong khi công suất nhà máy không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng đã khiến Kia Seltos thường xuyên trong tình trạng khan hàng. Việc Kia cho ra mắt mẫu Sonet cũng không thể giúp giảm tải cho mẫu xe "đàn anh".

Trong đó 2 phiên bản được mua nhiều nhất là 1.4 Deluxe và 1.4 Premium. Hiện tại, khách đặt mua 2 phiên bản này phải chờ ít nhất 2-3 tháng mới có thể nhận xe. Là một mẫu xe lắp ráp trong nước, Kia Seltos được hưởng hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết ngày 31/5/2022. Điều này càng khiến nhu cầu mua xe tăng cao. Một số đại lý phải tạm dừng nhận cọc vì lo ngại không thể đáp ứng được việc bàn giao xe trước tháng 6.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều mẫu ôtô khan hàng, tăng giá bán" tại chuyên mục XE – CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.