Mỹ chuẩn bị cắt sóng 3G, xe Tesla và iPhone đời cũ gặp khó

26/02/2022 12:48

iPhone đời cũ, xe điện Tesla và máy đọc sách Kindle là những thiết bị chịu ảnh hưởng trực tiếp sau khi cắt sóng 3G tại Mỹ.

Theo Cnet, 3 nhà mạng lớn nhất nước Mỹ sắp sửa loại bỏ mạng 3G. AT&T, T-Mobile và Verizon sẽ lần lượt thực hiện lộ trình này từ ngày 22/2, 31/3 và 31/12.

Mất 3G, smartphone đời cũ khó kết nối

Việc cắt sóng 3G cũng sẽ tác động ít nhiều đến quá trình sử dụng thiết bị di động. CNN cho biết iPhone đời cũ, dòng điện thoại gập sử dụng sóng 3G và các mẫu smartphone Android đời cũ khác là những thiết bị bị ảnh hưởng trực tiếp.

Nếu sở hữu smartphone được sản xuất từ năm 2015 trở về sau, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về các dịch vụ di động. Các nhà mạng tại Mỹ sẽ liệt kê những thiết bị được hỗ trợ hệ thống mạng mới, còn lại sẽ được hỗ trợ đổi trả để tương thích với sóng 4G LTE.

Theo Roger Entner, nhà sáng lập hãng nghiên cứu viễn thông Recon Analytics, lượng người dùng điện thoại chỉ sử dụng mạng 3G chỉ chiếm một phần rất nhỏ, khoảng vài trăm nghìn người. Ông cho rằng lý do số người dùng này chưa nâng cấp thiết bị lên các kết nối mạng cao hơn có thể là vì họ quên hoặc dùng điện thoại như máy phụ cho trường hợp khẩn cấp.

Cat song 3G tai My anh 1

Người dùng iPhone 5 sẽ bị ảnh hưởng khi nhà mạng ngừng hỗ trợ sóng 3G. Ảnh: 123requare.

Song, sau khi đề án cắt sóng 3G được triển khai, những thiết bị này sẽ trở nên vô ích. Người dùng vẫn sử dụng được các tác vụ cơ bản nhưng không thể kết nối mạng. Ngoài ra, việc tắt sóng cũng ảnh hưởng đến các công nghệ điều hướng, báo giờ, máy đọc sách đời đầu… sử dụng dữ liệu 3G.

Nếu sở hữu một chiếc điện thoại chỉ hỗ trợ 3G, sắp sửa mất đi chức năng kết nối, người dùng nên nâng cấp lên một thiết bị mới, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) khuyến cáo.

Tại Mỹ, khách hàng của các nhà mạng viễn thông lớn sẽ được hỗ trợ chi phí hoặc giảm giá khi chuyển đối thiết bị. Ngoài ra, còn có đủ các mẫu điện thoại từ đời cũ đến đời mới sử dụng chuẩn kết nối mới nhất.

Xe hơi, máy đọc sách cũng bị ảnh hưởng

Tuy nhiên, smartphone không phải là những thiết bị duy nhất chịu ảnh hưởng từ kế hoạch cắt mạng 3G này. Các thiết bị chỉ sử dụng 3G khác như hệ thống báo giờ, pin năng lượng mặt trời, hệ thống định vị, điều hướng đều sẽ bị ngừng hỗ trợ, theo Cnet.

Theo đó, Amazon cũng thông báo người dùng Kindle sẽ không thể tiếp tục truy cập mạng trên một số thiết bị. Dòng xe điện có khả năng sử dụng Internet thông qua 3G của Tesla cũng sẽ ngừng hỗ trợ, ảnh hưởng đến tính năng giải trí, kết nối ứng dụng di động và hỗ trợ sự cố trên đường.

“Khoảng thời gian này thật điên rồ. Tuy chưa ra mắt được bao lâu nhưng ngày tàn của chuẩn kết nối 3G đã đến”, Kenny Hawk, CEO của công ty Mojio hợp tác với Volkswagen và Audi trong mảng dịch vụ khẩn cấp nhận định. “Hàng loạt những thiết bị ngoài kia sử dụng 3G để kết nối với các thiết bị điều khiển từ xa, modem, ăng-ten”, ông cho biết.

Cat song 3G tai My anh 2

Hàng triệu xe ô tô đến từ các hãng Tesla, Audi, Honda and Nissan tại Mỹ sẽ mất đi một số tính năng an toàn và tiện ích sau khi lộ trình cắt mạng được khởi động. Ảnh: Getty Images.

Kế hoạch cắt sóng 3G sẽ không làm các thiết bị trở nên lỗi thời hay bị “bỏ xó” nhưng sẽ gây ra một số bất tiện và ảnh hưởng nhất định đến các tính năng an toàn, theo CNBC.

Vào năm 2019, có khoảng 80 triệu thiết bị 3G được sử dụng tại miền Bắc nước Mỹ, theo RCR Wireless. Đến nay, với những nỗ lực cải tiến các hệ thống Internet vạn vật (IoT) và chuyển sang dùng mạng 4G của các hãng công nghệ, con số này đã giảm mạnh xuống còn 5 triệu thiết bị, Entner cho biết.

Tuy vẫn sẽ có thể kết nối WiFi nhưng một số thiết bị phụ thuộc hoàn toàn vào sóng 3G sẽ sớm trở nên vô dụng, Cnet nhận định.

Ra đời vào năm 1998, 3G là chuẩn kết nối đầu tiên cho phép người dùng thời bấy giờ truy cập Internet. Mạng 3G còn cung cấp khả năng sử dụng các dịch vụ định vị toàn cầu GPS, truyền, nhận các dữ liệu, âm thanh, hình ảnh, sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động…

Nhưng sau khi các chuyển đổi sang chuẩn 4G và gần đây nhất là 5G, các nhà mạng đang có động thái cắt sóng 3G trong năm nay. Do đó, nhiều thiết bị và dịch vụ viễn thông có thể sẽ ngừng hoạt động.

Tại Việt Nam, Cục Viễn thông cho biết hiện vẫn còn khoảng 24 triệu thuê bao 2G trên tổng số 130 triệu thuê bao di động, trong đó có những số dùng cho máy phụ thứ hai của người dùng đã có smartphone.

Vì thế, lộ trình tắt sóng điện thoại 2G, 3G cũng được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề xuất từ năm 2022. Theo đó, Bộ dự kiến ban hành quy chuẩn bắt buộc điện thoại sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ 4G trở lên, đồng thời phát triển công nghệ 5G.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ chuẩn bị cắt sóng 3G, xe Tesla và iPhone đời cũ gặp khó" tại chuyên mục XE – CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.