Lo bị khóa thẻ, khách gấp rút đi xác thực tài khoản ngân hàng

28/12/2024 04:30

Mốc 1/1/2025 đến gần cũng là thời điểm nhiều khách hàng gấp rút tới quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện xác thực tài khoản.

Khách hàng ngồi chờ tới lượt làm thủ tục giao dịch tại chi nhánh Vietcombank Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Hồng Nhung.

Chưa đầy nửa tháng nữa là quy định khóa thẻ, dừng giao dịch nếu tài khoản ngân hàng chưa xác thực thông tin có hiệu lực (từ 1/1/2025), nhiều khách hàng đang phải gấp rút thực hiện việc cập nhật thông tin cá nhân với ngân hàng.

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, trong những ngày gần đây, tại các điểm giao dịch/chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội và TP.HCM, nhiều khách hàng đã tìm đến để thực hiện cập nhật thông tin tài khoản cũng như xác thực dữ liệu sinh trắc học theo quy định.

Gấp rút đi xác thực tài khoản

Các phòng giao dịch Vietcombank, BIDV, MB, Techcombank, TPBank, VPBank tại Hà Nội đều ghi nhận số lượng khách hàng tới xác thực thông tin tăng so với trước đó, tuy nhiên không có hiện tượng quá tải, hay khách hàng phải xếp hàng chờ đợi lâu.

“Tôi hoàn tất việc xác thực thông tin tài khoản tại phòng giao dịch ngân hàng chỉ trong 15 phút, dưới sự hướng dẫn của bảo vệ để lấy số thứ tự và cập nhật rất nhanh của nhân viên ngân hàng”, chị Lan (Nguyễn Trãi, Hà Nội) chia sẻ.

Các ngân hàng cũng cho biết việc đôn đốc, thông báo khách hàng thực hiện cập nhật thông tin và xác thực dữ liệu sinh trắc học đã được thực hiện từ nhiều tháng trước. Do đó, trong những tuần cuối cùng trước khi quy định có hiệu lực, số lượng khách hàng có tăng lên nhưng không ghi nhận tình trạng quá tải.

"Những khách hàng phải ra quầy giao dịch hỗ trợ đợt này có thể là những khách hàng cuối cùng hoàn tất việc cập nhật thông tin tài khoản", đại diện một ngân hàng thương mại tư nhân lớn tại Hà Nội chia sẻ.

Cũng trong ngày 18/12, chi nhánh Vietcombank Trường Sơn (quận Tân Bình) ghi nhận nhiều khách hàng tìm tới để hỗ trợ cập nhật thông tin tài khoản nhưng không xảy ra tình trạng quá tải.

Giao dịch viên tại chi nhánh này cho biết những ngày qua, số lượng khách hàng đến để cập nhật thông tin tài khoản có tăng lên. “Tuy nhiên, ngân hàng luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng nên chi nhánh cũng tránh được tình trạng khách phải xếp hàng đợi lâu”, giao dịch viên này nói thêm.

Tương tự, tại các chi nhánh ngân hàng Agribank, Sacombank… ở khu vực quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, khách hàng cũng không phải chờ quá lâu để được hỗ trợ cập nhật thông tin tài khoản.

Chị P.A. (30 tuổi), khách hàng giao dịch tại chi nhánh Sacombank (quận Phú Nhuận) cho biết bản thân đã chủ động cập nhật thông tin sinh trắc học trước đó.

“Gần đến ngày 1/1/2025, lo ngân hàng sẽ trở nên đông đúc nên tôi và các thành viên trong gia đình đã xác thực thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại”, chị nói thêm.

Ngân hàng tăng ca, làm việc cuối tuần hỗ trợ khách

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tránh tình trạng quá tải khi thời hạn xác thực tài khoản đến gần, một số ngân hàng đã thông báo tăng thời gian giao dịch, bao gồm cả các ngày cuối tuần để hỗ trợ khách.

Đơn cử như VietinBank thông báo mở cửa các phòng giao dịch vào cả thứ Bảy và Chủ nhật từ 8h đến 16h30 trong khoảng thời gian 14-28/12 để hỗ trợ khách hàng hoàn tất cập nhật giấy tờ cần thiết đúng thời hạn.

Nhiều ngân hàng cũng đồng bộ triển khai các giải pháp công nghệ, cho phép khách hàng cập nhật sinh trắc học trực tuyến thông qua ứng dụng di động, giúp giảm tải cho các điểm giao dịch vật lý.

Techcombank cho biết ngân hàng đã hợp tác với Trung tâm Dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an) triển khai xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID từ tháng 11, vì thế phần lớn khách hàng của nhà băng này đã tự chủ động để mở tài khoản và cập nhật sinh trắc học tại nhà, ngay cả khi điện thoại không hỗ trợ NFC.

Theo Thông tư 17 và Thông tư 18/2024 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản ngân hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ để tiếp tục thực hiện các giao dịch trực tuyến. Nếu không hoàn thành việc này, khách hàng sẽ bị hạn chế hoặc tạm dừng một số dịch vụ ngân hàng, bao gồm cả giao dịch trực tuyến và sử dụng ATM/CDM.

Một số trường hợp cụ thể khách hàng có thể bị ngừng giao dịch trực tuyến và khóa thẻ là chưa cập nhật CCCD thay CMND (sẽ hết hiệu lực từ 1/1/2025) hoặc chưa xác thực dữ liệu sinh trắc học...

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Lo bị khóa thẻ, khách gấp rút đi xác thực tài khoản ngân hàng" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.