Khi các đại gia Việt sở hữu tài sản nghìn tỷ vẫn thích đi giày 75.000 đồng, mê điếu cày hay đi xế hộp giá rẻ

12/11/2021 14:00

Trong khi nhiều người có thu nhập trung bình song lại nhiễm thói quen xài đồ hiệu xa xỉ, ăn ngon, mặc đẹp thì các vị đại gia sở hữu khối tài sản khủng sau đây lại có lối sống vô cùng giản dị.

Chủ tịch Thế Giới Di Động thích mặc áo phông

Là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mã CK: MWG), ông Nguyễn Đức Tài nằm trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Công ty do ông thành lập là nhà bán lẻ điện thoại số 1 trong nước, đồng thời là một trong những công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất trên sàn chứng khoán, với giá trị lên tới 1,7 tỉ USD. Năm 2017, tạp chí Forbes cũng xếp hạng Thế giới Di động là công ty Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách 50 công ty niêm yết lớn nhất châu Á.

Khi các đại gia Việt sở hữu tài sản nghìn tỷ vẫn thích đi giày 75.000 đồng, mê điếu cày hay đi xế hộp giá rẻ - Ảnh 1

Tuy sở hữu khối tài sản lớn, nhưng ông chủ của Thế giới Di động lại nổi tiếng với lối sống giản dị, tiết kiệm. Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó tại Tp. Hồ Chí Minh, từ nhỏ, ông Tài đã nung nấu quyết tâm phải lập nghiệp thành công để có cuộc sống tốt hơn. Có lẽ, những tháng năm vất vả ấy đã rèn luyện và tạo cho ông một lối sống rất bình dân, gần gũi với người lao động. Trong chuyến đi công tác nước ngoài, ông Tài đã dùng chung phòng với 3 nhân viên khác.

Ông Tài cũng thường xuyên xuất hiện trong những chiếc áo phông đơn giản. Chia sẻ về thói quen ăn mặc của mình, ông Tài cho rằng: việc mặc áo phông là để tiết kiệm thay gian. Thay vì việc phải nghĩ xem hôm nay mặc gì, ông có thể dành thời gian đó để nghĩ đến chuyện phát triển công ty.

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai thích mặc quần jeans, đi giày thể thao

Đại gia phố núi, ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG) – Đoàn Nguyên Đức cũng nổi tiếng là một người giản dị. Sinh năm 1962 tại Bình Định, trong một gia đình có tới 9 anh chị em, ông Đức đã trải qua một tuổi thơ nghèo khó. Chính những khó khăn ấy đã thôi thúc khát vọng làm giàu của ông. Bằng nỗ lực vượt bậc, ông Đức đã lập nên một trong những tập đoàn tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam từ hai bàn tay trắng.

Khi các đại gia Việt sở hữu tài sản nghìn tỷ vẫn thích đi giày 75.000 đồng, mê điếu cày hay đi xế hộp giá rẻ - Ảnh 2

Mở rộng kinh doanh nhiều lĩnh vực và sở hữu khối tài sản kếch xù, nhưng ông Đức vẫn luôn giữ một lối sống đơn giản với cách ăn mặc phóng khoáng, không hề kiểu cách. Thường xuyên xuất hiện trước công chúng trong dáng vẻ khá “bụi bặm” với quần jeans, áo phông và đôi giày thể thao quen thuộc, rất ít khi người ta thấy ông Đức mặc vest, đeo caravat. Nói về thói quen của mình, ông Đức chia sẻ: tính cách ông đơn giản, thoải mái nên không nặng nề, cầu kì vẻ bề ngoài; ông chọn trang phục khiến cho mình cảm thấy dễ chịu nhất, ít khi mặc comple vì thấy vướng víu, bất tiện.

Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên với đôi giày 75.000 đồng

Sở hữu khối tài sản nghìn tỉ, nhưng doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ – nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên lại có sở thích ăn mặc khá đặc biệt. Những món đồ gắn liền với ông được dân tình “bóc giá” với mức giá chỉ vài chục ngàn đồng.

Khi các đại gia Việt sở hữu tài sản nghìn tỷ vẫn thích đi giày 75.000 đồng, mê điếu cày hay đi xế hộp giá rẻ - Ảnh 3

Vào tháng 3/2019, bức ảnh ông Vũ ngồi trên máy bay đã khiến nhiều người bất ngờ khi phát hiện đôi giày ông đang đi chính là một đôi giày bảo hộ lao động, được sản xuất tại Việt Nam, có giá thị trường chỉ 75.000 đồng.

Trong các buổi ra mắt thương hiệu mới hay xuất hiện trước báo giới, công chúng, hình ảnh của ông Vũ cũng luôn rất đơn giản: quần linen rộng phối cùng áo vest ngoài, giày lười, mũ phớt và khăn rằn. Chiếc khăn rằn gắn với “thương hiệu” của ông Vũ cũng có giá chỉ vài chục ngàn đồng.

Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh – Đại gia “điếu cày”

Được công chúng biết tới với biệt danh “đại gia điếu cày”, ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh là một người “nói không” với hàng hiệu. Mọi thứ vật dụng gắn liền với ông dường như đều toát lên phong cách bụi bặm, giản dị và bình dân. Ngay đến chiếc điện thoại, ông cũng dùng loại “cục gạch” trị giá vài trăm ngàn đồng. Trừ khi phải xuất hiện trong các sự kiện quan trọng, ông rất ít khi đi giày Tây. Kiểu giày dép yêu thích của ông chính là đôi dép tông trị giá vài chục ngàn đồng.

Khi các đại gia Việt sở hữu tài sản nghìn tỷ vẫn thích đi giày 75.000 đồng, mê điếu cày hay đi xế hộp giá rẻ - Ảnh 4

Sở hữu khối tài sản khổng lồ, nhưng ông Thản lại không thích sơn hào hải vị. Bữa ăn của ông rất đơn giản và mang đậm phong vị đồng quê. Ông thích ăn các bống, cá rô đồng, cá diếc sông kho nồi đất, đậu phụ chấm mắm tôm, canh cua nấu rau tập tàng và cà pháo muối mặn. Nếu không phải đi ngoại giao tiếp khách, ông thường về nhà ăn cơm với vợ con.

Hình ảnh của ông chủ tập đoàn Mường Thanh cũng gắn liền với chiếc điếu cày vì ông “nghiện thuốc lào” từ thời trẻ. Chia sẻ về lối sống của mình, ông Thản cho biết: “Nói tôi không có tiền mua chắc người ta cười cho nhưng ai cũng bảo tôi quê một cục. Tôi không dùng vì đơn giản không thích. Cuộc sống quá nhiều lo toan buộc mình phải cố gắng rồi, giờ mấy thú vui tao nhã mà cũng bị ép phải theo thì sao chịu nổi”, ông Thản chia sẻ.

Chủ tịch Tập đoàn Geleximco – đại gia không siêu xe

Là một trong những người giàu nhất Việt Nam, ông Vũ Văn Tiền – chủ tịch tập đoàn Geleximco – được giới doanh nhân đánh giá là người có cuộc sống giản dị, không sở hữu siêu xe và cũng không tổ chức những bữa tiệc đình đám.

Khi các đại gia Việt sở hữu tài sản nghìn tỷ vẫn thích đi giày 75.000 đồng, mê điếu cày hay đi xế hộp giá rẻ - Ảnh 5

Dù sở hữu một trong những doanh nghiệp lớn mạnh nhất Việt nam với những dự án trị giá chục ngàn tỉ đồng, song ông Tiền chỉ dùng chiếc Toyota Yaris có giá khoảng 700 triệu đồng. Khi cần đi công tác xa, ông đi xe Lexus 487, còn bình thường thì đến trụ sở bằng xe Toyota Yaris. Khá kín tiếng trong đời tư, ít ai biết rằng ông Tiền từng trải qua một tuổi thơ khó khăn khi làm anh cả của 5 người em. Suốt thời thơ ấu, ông chỉ ấp ủ mơ ước làm việc để gia đình đủ ăn, đủ tiêu.

Những gánh nặng đó đã trở thành động lực để ông đạt được thành tựu sau này: ông chủ một tập đoàn kinh tế tầm cỡ. Là một doanh nhân có ý chí, bản lĩnh và tư duy kinh tế độc đáo, ông Tiền cho rằng: lối sống giản dị giúp doanh nhân tập trung tốt hơn vào những điều quan trọng, như làm sao để liên tục vận động, mở rộng cả ý chí và tầm nhìn, dẫn dắt doanh nghiệp phát triển vững vàng.

Bạn đang đọc bài viết "Khi các đại gia Việt sở hữu tài sản nghìn tỷ vẫn thích đi giày 75.000 đồng, mê điếu cày hay đi xế hộp giá rẻ" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.