iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát

15/04/2024 12:30

Doanh số iPhone giảm 5 triệu chiếc trong quý I/2024, qua đó bị Samsung soán ngôi hãng điện thoại bán chạy nhất thế giới.

iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát - Ảnh 1.

Tờ Financial Times (FT) cho hay doanh số iPhone của Apple trong quý I/2024 đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước, qua đó đánh mất dần thị phần trước những hãng smartphone khác trong bối cảnh toàn ngành điện thoại dần hồi phục hậu đại dịch.

Dẫn số liệu của IDC, tờ FT cho biết doanh số bán smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước lên 289,4 triệu chiếc.

Đặc biệt, Samsung Electronics đã lấy lại ngôi vương từ tay Apple khi trở thành hãng bán điện thoại nhiều nhất trong quý I/2024. Thị phần của Apple đã giảm xuống chỉ còn 17,3% trong khi Samsung leo lên 20,8%.

Thậm chí hãng điện thoại Xiaomi nổi tiếng của Trung Quốc cũng tăng tốc mạnh và bám sát người về thứ 2 là Apple.

Theo FT, việc iPhone sụt giảm doanh số mạnh tại Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng đến nhà táo khuyết bởi đây là thị trường bán điện thoại lớn nhất thế giới.

iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát - Ảnh 2.

Số liệu của IDC cho thấy doanh số iPhone đã giảm 5 triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước do suy giảm nhu cầu tại Trung Quốc.

Chuyên gia Nabila popal của IDC nhận định thị trường điện thoại toàn cầu đã hồi phục mạnh sau 2 năm kể từ đại dịch Covid-19 và Samsung đang là người hưởng lợi lớn nhất trong những quý gần đây. Trái lại Apple đang gặp khó khăn vì chịu ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc không có những công nghệ đột phá mới trong các dòng sản phẩm iPhone thế hệ mới đắt đỏ cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dùng có xu hướng ít thay điện thoại thường xuyên hơn so với trước đây, đặc biệt là với những dòng sản phẩm đắt đỏ, chất lượng cao như iPhone.

Tim Cook lấy lòng?

Về phía Apple, hãng đã cố tình nâng giá các sản phẩm của mình lên thông qua marketing và chào hàng những mẫu cao cấp như iPhone 15 Pro nhằm bù đắp lại sự sụt giảm doanh số theo đơn vị số lượng. Tuy nhiên cách làm này lại phản tác dụng ở Trung Quốc khi người dùng không ưa chuộng iPhone nữa, buộc Apple phải khuyến mãi hạ giá sản phẩm để kích cầu.

Thậm chí theo một số nhà bán lẻ tại Trung Quốc, dòng iPhone ở đây có lúc giảm giá đến 180$ để thu hút người mua, điều hầu như chưa từng xảy ra trên thị trường tỷ dân này.

iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát - Ảnh 3.

Nhiều chuyên gia cho rằng sự sụt giảm doanh số mạnh này tại Trung Quốc đã buộc CEO Tim Cook phải tất bật sang thăm thị trường tỷ dân này để lấy lòng người tiêu dùng cũng như các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên hình ảnh Tim Cook tươi cười chào mọi người ở Diễn đàn phát triển Trung Quốc (CDF) ngày 24/3/2024 làn truyền rộng rãi trên mạng được hãng tin CNBC đánh giá là khó có hiệu quả khi các bài học lịch sử cho thấy chính sách của Bắc Kinh sẽ không dễ dàng thay đổi chỉ vì chuyến thăm của lãnh đạo doanh nghiệp.

Trước đây CEO Mark Zuckerberg của Facebook cũng đã từng có vài chuyến thăm sang Trung Quốc với hình ảnh chạy bộ trên đường phố, nhưng cuối cùng mạng xã hội này vẫn không thể tiếp cận thị trường tỷ dân.

Quay lại với Tim Cook, hãng tin Reuters cho hay vị CEO này đã có ít nhất 3 chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong năm vừa qua khi đây là thị trường lớn thứ 3 của Apple. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Huawei của Trung Quốc trỗi dậy với dòng smartphone 5G mới, còn iPhone 15 thì không bán chạy như kỳ vọng.

Không riêng gì Trung Quốc, mới đây CEO Tim Cook cũng được cho là đang sang thăm Việt Nam, một thị trường quan trọng khác của Apple ở Đông Nam Á.

*Nguồn: FT

Băng Băng

#urlSourceCafebiz{ display: block!important; } .link-source-wrapper { width: auto; display: block; box-sizing: border-box; float: right; position: relative; padding-top: 15px; text-align: left; margin-bottom: 10px; } .link-source-wrapper .link-source-name { font: normal 12px/14px Arial; } .link-source-name { color: #888; box-sizing: border-box; background: #F2F2F2; border-radius: 100px; padding: 9px 11px; display: block; } .link-source-wrapper .link-source-name * { font-family: arial; font-size: 12px; line-height: normal; } .link-source-name span { color: #444; font-weight: bold; font-size: 12px; } .link-source-name span.btn-copy-link-source { margin-left: 10px; opacity: .5; } span.btn-copy-link-source { float: right; cursor: pointer; } span.btn-copy-link-source svg { position: relative; top: 1px; } .link-source-wrapper .link-source-name span.btn-copy-link-source i { color: #444; } .link-source-wrapper span.btn-copy-link-source i { font: normal 10px/11px Arial; color: #fff; } .link-source-wrapper.active .link-source-detail { display: block; } .link-source-wrapper .link-source-detail, .link-source-wrapper .link-source-detail * { font-family: arial; line-height: normal; } .link-source-detail { bottom: 50px; } .link-source-detail { display: none; background: rgba(0,0,0,0.9); border-radius: 6px; width: 300px; max-width: 300px; position: absolute; right: 0; bottom: 45px; padding: 10px 12px; z-index: 9999; } span.link-source-detail-title { color: rgba(255,255,255,0.8); font: normal 10px/11px Arial; } .btn-copy-link-source.btncopy { border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; padding: 1px 5px; line-height: 12px; pointer-events: none; opacity: .5; margin-bottom: 5px; } .link-source-full { padding: 5px; border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; } .link-source-full { font: normal 12px/14px Arial; color: #fff; display: block; margin-top: 5px; word-break: break-word; } .link-source-detail .arrow-down { width: 0; height: 0; border-left: 10px solid transparent; border-right: 10px solid transparent; border-top: 10px solid rgba(0,0,0,0.9); position: absolute; bottom: -10px; right: 16px; } .link-source-detail.copy .btn-copy-link-source.btncopy { pointer-events: unset; opacity: 1; } .link-source-full.active { background: #aaa; }

Bạn đang đọc bài viết "iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát" tại chuyên mục XE – CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.