Huawei lại khiến giới công nghệ choáng váng: Làm được điều Microsoft, Samsung, Alibaba cố gắng mãi nhưng đều thất bại đau đớn, khiến Apple, Google sợ hãi

09/04/2024 16:30

Huawei đang nỗ lực thiết lập hệ sinh thái ứng dụng di động tự cung cấp của riêng mình giống như các ứng dụng được xây dựng trên iOS và Android.

Tờ Caixing nhận định, Huawei Technologies có thể sắp thành công ở một lĩnh vực mà Microsoft, Samsung và Alibaba đã thất bại: Tạo ra một hệ điều hành di động thứ ba đáng gờm để cạnh tranh với iOS của Apple và Android.

HarmonyOS Next của Huawei được ra mắt vào tháng 1 dưới dạng phiên bản mới nhất của hệ điều hành độc quyền của hãng, đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với các phiên bản tương thích với Android trước đó. Động thái này báo hiệu quyết tâm của Huawei trong việc thiết lập hệ sinh thái ứng dụng di động tự cung cấp của riêng mình giống như các ứng dụng được xây dựng trên iOS và Android.

Bằng cách cộng tác với các nhà phát triển ứng dụng để tạo ra các ứng dụng dành riêng cho HarmonyOS và bồi dưỡng thế hệ lập trình viên mới có kỹ năng trong nền tảng, Huawei đang định vị mình là một người chơi quan trọng trong lĩnh vực hệ điều hành. Công ty đã hợp tác với các trường đại học trong nước từ năm 2021 để đào tạo các lập trình viên trong hệ thống của mình.

Sự phát triển này có thể có tác động to lớn trong việc thúc đẩy hơn nữa ngành công nghệ của Trung Quốc. Huawei ước tính việc tạo ra các ứng dụng cho HarmonyOS sẽ tạo ra ít nhất 3 triệu việc làm. Hiện tại chỉ có hơn 380.000 nhà phát triển được chứng nhận HarmonyOS. Huawei cam kết đào tạo 100.000 nhà phát triển mỗi tháng thông qua các video trực tuyến và các phương tiện khác.

Động lực đằng sau Harmony OS đã được xây dựng trong 5 năm qua. Năm 2019, các lệnh trừng phạt của Mỹ cấm Huawei sử dụng Android đã tạo ra một cuộc khủng hoảng hiện hữu đối với công ty. Một nhà tư vấn ngành điện thoại thông minh nói với Caixin: "HarmonyOS của Huawei là một động thái bắt buộc phải tuân theo các lệnh trừng phạt".

Quá trình phát triển HarmonyOS, được gọi là "hongmeng" trong tiếng Trung, bắt đầu từ năm 2015. Ban đầu dự án này được dự định dành cho Internet of Things, chẳng hạn như xe tự lái và tự động hóa công nghiệp. Nhưng các lệnh trừng phạt đã buộc Huawei phải tăng tốc và tung ra phiên bản HarmonyOS đầu tiên chỉ sau 4 tháng. Giống như Android, HarmonyOS được xây dựng trên hệ điều hành nguồn mở Linux.

Chuyên gia tư vấn trong ngành cho biết, giờ đây Huawei đã sẵn sàng để đạt được quyền tự chủ hoàn toàn về chip, hệ điều hành và ứng dụng, đồng thời được hưởng lợi từ cả trải nghiệm sản phẩm và thương mại hóa.

Huawei lại khiến giới công nghệ choáng váng: Làm được điều Microsoft, Samsung, Alibaba cố gắng mãi nhưng đều thất bại đau đớn, khiến Apple, Google sợ hãi - Ảnh 1.

Tại buổi ra mắt điện thoại thông minh màn hình gập Pocket 2 mới của Huawei vào ngày 22/2, Giám đốc điều hành Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Yu Chengdong đã tiết lộ các kế hoạch đầy tham vọng cho HarmonyOS. Yu cho biết, dự kiến sẽ có một bản nâng cấp lớn vào mùa thu này, hệ thống này dự kiến sẽ cách mạng hóa các thiết bị Huawei, với hiệu suất tăng 30%, chẳng hạn như hoạt động mượt mà hơn và thời lượng pin kéo dài hơn.

Yu vạch ra chiến lược cắt đứt liên kết với Android. Yu cho biết quá trình chuyển đổi sẽ bắt đầu bằng việc phát hành phiên bản beta của hệ điều hành cho các nhà phát triển vào quý 2 năm 2024 và phiên bản dành cho người tiêu dùng vào quý 4. Những người trong cuộc tại Huawei cho biết họ kỳ vọng điện thoại thông minh Mate mới của công ty sẽ được phát hành vào nửa cuối năm với cài đặt HarmonyOS NEXT.

Ngày nay, Huawei phải đối mặt với một bối cảnh hoàn toàn khác trên thị trường điện thoại thông minh. Sự thành công của dòng Mate 60 của Huawei, được trang bị bộ vi xử lý Cortex của Trung Quốc, đã tạo cơ sở vững chắc cho việc ra mắt hệ điều hành mới. Theo nhà nghiên cứu thị trường GfK, dòng Mate 60 đã đạt doanh số gần 1,5 triệu chiếc trong tháng ra mắt.

Trong sáu tuần đầu năm 2024, doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei tại Trung Quốc đã tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy thị phần của hãng đã tăng lên 16,5% và chỉ đứng thứ hai sau Vivo.

Đáng nói, trước Huawei, những gã khổng lồ công nghệ khác đã cố gắng xây dựng hệ điều hành để cạnh tranh với Android và iOS. Ví dụ như Windows Phone của Microsoft hợp tác với Nokia, Tizen của Samsung được phát triển với Intel và YunOS của Alibaba. Dẫu vậy, tất cả đều phải đối mặt với những thách thức to lớn và gánh nặng tài chính liên quan đến việc tạo ra và duy trì một hệ điều hành mới trong một thị trường bị thống trị bởi những người chơi đã có tên tuổi.

Zhang Jianfeng, cựu giám đốc công nghệ của Alibaba cho biết ngay cả đối với một gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, việc đầu tư vào cả một đội ngũ để phát triển hệ điều hành là một khoản chi phí rất lớn. Ông cho biết chi phí là rào cản đối với những người mới tham gia. Zhang nói: "Đây không phải là vấn đề kỹ thuật mà là vấn đề hệ sinh thái".

Huawei ước tính điểm bùng phát cho sự thành công của HarmonyOS là 16% thị trường. Đó chính là ngưỡng thu hút các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành của mình.

Công ty đã đạt được mục tiêu đó vào quý 4 năm 2023, khi 16% số điện thoại thông minh bán ra ở Trung Quốc sử dụng HarmonyOS. Huawei đang tiến gần hơn đến việc Apple chiếm 20% thị trường Trung Quốc. Theo chuyên gia nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, HarmonyOS trên toàn thế giới chiếm gần 4% thị trường, so với 23% của Apple và 74% của Android.

Gong Ti, chủ tịch bộ phận phần mềm tại Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei đã vạch ra chiến lược hai hướng nhằm củng cố vị thế cạnh tranh của HarmonyOS. Trọng tâm ban đầu là kết hợp hơn 5.000 ứng dụng chiếm 99% thời gian hàng ngày mà người tiêu dùng dành cho điện thoại thông minh. Gong cho biết, việc đạt được cột mốc đó là rất quan trọng để HarmonyOS có được sức hút và bắt đầu thiết lập một hệ sinh thái phần mềm toàn diện. Sau đó, Huawei cần mở rộng phạm vi phủ sóng của hệ điều hành lên 500.000 ứng dụng để phục vụ nhiều nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng.

Kể từ tháng 9/2023, Huawei đã thúc đẩy các công ty lớn trong nước phát triển ứng dụng cho HarmonyOS. Đến cuối năm 2023, các công ty bao gồm nền tảng video Bilibili, ứng dụng thanh toán kỹ thuật số Alipay, nhà phát triển trò chơi NetEase và miHoYo đã công bố thỏa thuận với Huawei để ra mắt các ứng dụng dựa trên HarmonyOS NEXT.

Tại buổi ra mắt HarmonyOS NEXT vào tháng 1, Yu đã giới thiệu danh sách hơn 200 công ty đã tham gia phát triển ứng dụng dựa trên hệ điều hành này. Trong đó bao gồm các tên tuổi gồm iQiyi, China Merchants Bank, Ctrip và Zhihu, bao gồm du lịch, tài chính, truyền thông xã hội, công cụ năng suất, giải trí và trò chơi.

Một số nhà phát triển ứng dụng nói với Caixin rằng Huawei có cơ sở người dùng điện thoại thông minh có thu nhập từ trung bình đến cao, sẵn sàng trả nhiều tiền hơn, đây là lý do chính để họ phát triển ứng dụng HarmonyOS.

Các nhà phát triển ứng dụng tham dự buổi ra mắt của Huawei nói với Caixin rằng họ đã làm việc trên các ứng dụng cho HarmonyOS từ cuối năm 2023 và Huawei dự kiến lô đầu tiên sẽ sẵn sàng vào quý 2 năm 2024.

Huawei lại khiến giới công nghệ choáng váng: Làm được điều Microsoft, Samsung, Alibaba cố gắng mãi nhưng đều thất bại đau đớn, khiến Apple, Google sợ hãi - Ảnh 2.

Song Haobo, chuyên gia công nghệ tại ứng dụng định vị Gaode Map cho biết công ty của ông đã khởi động dự án HarmonyOS vào tháng 10 và hoàn thành phiên bản beta vào giữa tháng 1.

Lei Zhixing, người đứng đầu bộ phận công nghệ ứng dụng của Meituan, cho biết nền tảng giao đồ ăn này đã triển khai khoảng 100 nhân viên để đưa ra ứng dụng phiên bản beta cho hệ điều hành của Huawei.

Đáng chú ý, một số ứng dụng lớn vẫn vắng mặt trong danh sách tham gia, chẳng hạn như WeChat của Tencent và Douyin của ByteDance.

Một nguồn tin thân cận với Tencent nói với Caixin rằng công ty đang đàm phán với Huawei về việc phát triển ứng dụng. Ứng dụng QQ Music và QQ Reading của Tencent cũng đã có trong danh sách.

Một số nhà phát triển ứng dụng nhỏ, bao gồm một số ứng dụng chơi game, nói với Caixin rằng họ không có kế hoạch mạo hiểm phát triển ứng dụng cho HarmonyOS trong tương lai gần. Một giám đốc điều hành của một công ty trò chơi nhỏ đã trích dẫn những hạn chế do các cửa hàng ứng dụng áp đặt, khiến một nửa doanh thu được tạo ra từ trò chơi bị lấy đi.

Mô hình kinh doanh này đã thúc đẩy các nhà phát triển trò chơi vừa và nhỏ lựa chọn phân phối thông qua các nền tảng thanh toán và truyền thông xã hội phổ biến như WeChat, Douyin, Kuaishou và Alipay. Giám đốc điều hành cho biết, những nền tảng này cho phép người dùng tham gia trực tiếp vào trò chơi, bỏ qua nhu cầu tải xuống và đăng ký, một chiến lược phù hợp với nhu cầu của nhà phát triển để tiếp cận đối tượng của họ một cách hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Về phần mình, Huawei cũng mạnh tay chi cho dự án hệ điều hành mới. Ren Gelin, chủ tịch ủy ban quản lý dự án OpenHarmony của Huawei nói với Caixin: "Khoảng cách nhân tài là rất lớn và mức lương khởi điểm của các nhà phát triển HarmonyOS cao hơn 30% đến 50% so với các nhà phát triển Android".

Theo: Nikkei

Phương Linh

#urlSourceCafebiz{ display: block!important; } .link-source-wrapper { width: auto; display: block; box-sizing: border-box; float: right; position: relative; padding-top: 15px; text-align: left; margin-bottom: 10px; } .link-source-wrapper .link-source-name { font: normal 12px/14px Arial; } .link-source-name { color: #888; box-sizing: border-box; background: #F2F2F2; border-radius: 100px; padding: 9px 11px; display: block; } .link-source-wrapper .link-source-name * { font-family: arial; font-size: 12px; line-height: normal; } .link-source-name span { color: #444; font-weight: bold; font-size: 12px; } .link-source-name span.btn-copy-link-source { margin-left: 10px; opacity: .5; } span.btn-copy-link-source { float: right; cursor: pointer; } span.btn-copy-link-source svg { position: relative; top: 1px; } .link-source-wrapper .link-source-name span.btn-copy-link-source i { color: #444; } .link-source-wrapper span.btn-copy-link-source i { font: normal 10px/11px Arial; color: #fff; } .link-source-wrapper.active .link-source-detail { display: block; } .link-source-wrapper .link-source-detail, .link-source-wrapper .link-source-detail * { font-family: arial; line-height: normal; } .link-source-detail { bottom: 50px; } .link-source-detail { display: none; background: rgba(0,0,0,0.9); border-radius: 6px; width: 300px; max-width: 300px; position: absolute; right: 0; bottom: 45px; padding: 10px 12px; z-index: 9999; } span.link-source-detail-title { color: rgba(255,255,255,0.8); font: normal 10px/11px Arial; } .btn-copy-link-source.btncopy { border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; padding: 1px 5px; line-height: 12px; pointer-events: none; opacity: .5; margin-bottom: 5px; } .link-source-full { padding: 5px; border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; } .link-source-full { font: normal 12px/14px Arial; color: #fff; display: block; margin-top: 5px; word-break: break-word; } .link-source-detail .arrow-down { width: 0; height: 0; border-left: 10px solid transparent; border-right: 10px solid transparent; border-top: 10px solid rgba(0,0,0,0.9); position: absolute; bottom: -10px; right: 16px; } .link-source-detail.copy .btn-copy-link-source.btncopy { pointer-events: unset; opacity: 1; } .link-source-full.active { background: #aaa; }

Bạn đang đọc bài viết "Huawei lại khiến giới công nghệ choáng váng: Làm được điều Microsoft, Samsung, Alibaba cố gắng mãi nhưng đều thất bại đau đớn, khiến Apple, Google sợ hãi" tại chuyên mục XE – CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.