Công ty mẹ Temu gây thất vọng

21/03/2025 16:11

Doanh thu của PDD Holdings tăng trưởng chậm nhất từ đầu năm 2022 giữa bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc suy yếu, cạnh tranh gay gắt cùng căng thẳng địa chính trị leo thang.

PDD Holdings - công ty mẹ của nền taeng thương mại điện tử Temu - vừa công bố doanh thu quý IV/2024 tăng 24% đạt 110,6 tỷ nhân dân tệ (15,3 tỷ USD), thấp hơn dự báo 117,8 tỷ nhân dân dân tệ (16,25 tỷ USD) của giới phân tích, đồng thời là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý I/2022.

Lợi nhuận ròng của công ty cũng tăng 18% lên 27,45 tỷ nhân dân tệ (3,79 tỷ USD), nhỉnh hơn mức dự báo 27 tỷ nhân dân tệ (3,73 tỷ USD) từ giới phân tích. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn đáng kể so với mức tăng 61% trong quý III cùng năm và hơn 100% cùng kỳ năm trước đó.

Tính chung cả năm 2024, doanh thu của PDD tăng 59% đạt 393 tỷ nhân dân tệ (54,22 tỷ USD), trong khi lợi nhuận tăng 87% lên 60 tỷ nhân dân tệ (8,28 tỷ USD).

Theo các nhà phân tích tại Jefferies, nguyên nhân khiến doanh thu PDD không đạt kỳ vọng chủ yếu đến từ sự tăng trưởng chậm hơn dự kiến của mảng dịch vụ giao dịch, trong khi doanh thu từ dịch vụ tiếp thị trực tuyến và các nguồn khác vẫn đáp ứng với dự báo chung, theo WSJ.

Xu hướng chững lại này trái ngược với tốc độ tăng trưởng ấn tượng mà PDD từng ghi nhận trong những năm trước.

Đáng chú ý, công ty đã nhiều lần cảnh báo về khả năng tăng trưởng chậm lại do áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt và những thách thức bên ngoài. Kinh tế Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn trì trệ, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

"Cạnh tranh luôn tồn tại trong ngành của chúng tôi và dự kiến còn khắc nghiệt hơn. Tăng trưởng doanh thu cao không phải là điều bền vững. Tỷ suất lợi nhuận giảm cũng khó tránh", Chen Lei, đồng sáng lập PDD, nhận định hồi tháng 8/2024.

Ông dẫn chứng việc các đối thủ như TikTok của ByteDance và Alibaba Group liên tục tung ra các chính sách giá rẻ để thu hút người mua.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư vào hệ sinh thái để tạo ra nhiều giá trị dài hạn", Jun Liu, Phó chủ tịch tài chính của PDD cho biết.

Thành lập năm 2015, PDD liên tục mở rộng và giành thị phần từ các ông lớn thương mại điện tử như Alibaba và JD. Nền tảng mua sắm giá rẻ Temu của PDD, ra mắt tại Mỹ năm 2022, đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được tải về nhiều nhất nhờ mức giá thấp đáng kinh ngạc.

Hiện, Temu đang đẩy mạnh mở rộng trên toàn cầu nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đang suy yếu.

Tuy nhiên, quá trình mở rộng ra nước ngoài của Temu cũng đối mặt với nhiều thách thức pháp lý. Hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đề xuất chấm dứt chính sách "de minimis", vốn miễn thuế và kiểm tra hải quan đối với các gói hàng có giá trị dưới 800 USD.

Trước đó, các nền tảng như Temu, Shein và AliExpress đã tận dụng quy định này để đưa hàng giá rẻ vào Mỹ.

Ngược lại với PDD, đối thủ Alibaba tháng trước công bố doanh thu quý IV/2024 tăng 7,6% lên 280 tỷ nhân dân tệ (38,63 tỷ USD) - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ cuối năm 2023. JD.com đầu tháng này cũng báo cáo doanh thu quý trước tăng 15% lên 347 tỷ nhân dân tệ (47,87 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng gần như tăng gấp 3.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty mẹ Temu gây thất vọng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.