Vụ 22 căn biệt thự trên đồi: Có dấu hiệu buông lỏng quản lý

19/04/2024 16:30

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND huyện Bảo Lâm kiểm điểm và xử lý trách nhiệm những người liên quan 22 biệt thự xây dựng trên đồi ở xã Lộc Thành.

Liên quan đến vụ 22 căn biệt thự xây dựng trên đồi ở xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), sau thời gian kiểm tra, Sở Xây dựng đã báo cáo lãnh đạo tỉnh các vấn đề quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch tại đây.

Vụ 22 căn biệt thự trên đồi: Có dấu hiệu buông lỏng quản lý- Ảnh 1.

Những căn biệt thự xây dựng không phù hợp tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Theo đó, 22 căn nhà tại đây gồm 17 căn nhà xây kiên cố dạng biệt thự, 1 căn nhà bằng khung sắt và 4 căn đã xây móng. Tất cả không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật xây dựng tại vị trí này.

Về đất đai, sau nhiều lần tách - nhập thửa, tại các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Bảo Lâm có nội dung: "Khi xây dựng nhà ở phải liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương để hướng dẫn về thủ tục, tuân thủ quy hoạch liên quan".

Sở Xây dựng cho biết báo cáo của UBND huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Thành cho rằng việc xây dựng các căn nhà trên diện tích đã chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, qua đối chiếu khu vực xây dựng 17 căn nhà nêu trên không đúng với quy hoạch xây dựng được phê duyệt tại khu vực (chưa được quy hoạch là điểm dân cư nông thôn), là không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở, Luật Xây dựng.

Việc UBND xã Lộc Thành, UBND huyện Bảo Lâm chưa chấp hành nghiêm nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng các hoạt động xây dựng vì khu vực nêu trên chưa có sự thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý về đất đai, xây dựng.

Bên cạnh đó, UBND xã Lộc Thành, UBND huyện Bảo Lâm chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết nên các căn biệt thự trên vẫn tiếp tục được xây dựng sau khi được cơ quan chức năng kiểm tra.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, tăng cường công tác quản lý, không để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn huyện; chấm dứt tình trạng xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy hoạch được phê duyệt.

Đồng thời, Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng đề nghị lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính về xây dựng các căn nhà tại khu vực nêu trên; chịu trách nhiệm giải quyết các hậu quả phát sinh theo quy định của pháp luật. Giao UBND huyện Bảo Lâm tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm lãnh đạo UBND xã Lộc Thành và các tổ chức và các cá nhân có liên quan.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng tháng 5-2023, UBND xã Lộc Thành đã kiểm tra việc xây dựng tại ngọn đồi thôn 10A thì ghi nhận có 18 công trình xây dựng đã hoàn thiện phần thô nên yêu cầu tạm ngưng xây dựng. Đến tháng 10-2023, xã tiếp tục kiểm tra thì phát hiện các công trình vẫn được thi công và tăng thêm 4 công trình.

Tuy nhiên, đến tháng 3-2024, xã mới báo cáo UBND huyện Bảo Lâm. Chính quyền xã Lộc Thành lý giải do địa bàn rộng, công việc nhiều, thiếu cán bộ. Các trường hợp vi phạm dù đã bị lập biên bản, xử lý vẫn lén lút xây dựng, hoàn thiện công trình vào các ngày nghỉ, lễ tết gây khó khăn cho việc quản lý của cơ quan chức năng; người vi phạm không phải là người địa phương.

UBND huyện sau đó đã đình chỉ công tác ông Nguyễn Ngọc Cầu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thành và và ông Trần Ngọc Hoàn, công chức Địa chính, Nông nghiệp, xây dựng và Môi trường của xã này.


Bạn đang đọc bài viết "Vụ 22 căn biệt thự trên đồi: Có dấu hiệu buông lỏng quản lý" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.