Vay mua căn hộ chung cư ở ngân hàng nào có lợi nhất?

16/04/2024 08:13

Thị trường căn hộ chung cư đang “nóng”. Trong khi đó, nhiều ngân hàng tung ra gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất thấp cùng với hàng loạt ưu đãi như giãn trả nợ gốc, thủ tục giải ngân nhanh chóng. Đây là động lực khiến người mua nhà “mạnh tay” xuống tiền.

Vay mua căn hộ chung cư ở ngân hàng nào có lợi nhất?- Ảnh 1.

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay, tung nhiều ưu đãi, người mua nhà hưởng lợi

Theo khảo sát của PV, mức lãi suất cho vay mua chung cư đang xuống thấp. Nhiều nhà băng liên tục tung ra gói vay hấp dẫn, thủ tục giải ngân nhanh chóng cùng nhiều ưu đãi. Mức lãi suất cho vay mua nhà hiện dao động trong khoảng 6-7%/năm, thời gian ưu đãi từ 6 tháng đến 1, 2 năm, tùy lựa chọn của khách hàng.

Đơn cử như ngân hàng VIB tung ra gói cho vay thế chấp căn hộ chung cư với lãi suất ưu đãi chỉ 5,9%/năm trong vòng 6 tháng đầu tiên. Với khách hàng chọn gói vay cố định 12 tháng, lãi suất cho vay là 6,9%/năm. Mức lãi suất 7,9%/năm và 8,9%/năm áp dụng lần lượt tương ứng với gói lãi suất cố định 24 tháng hoặc 36 tháng. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi. Tuy nhiên, phía ngân hàng này áp dụng biên độ lãi suất thả nổi thấp, chỉ 2,8%.

Hay mức lãi suất áp dụng cho khách hàng vay mua nhà tại ACB đang ở mức 7-8%/năm hoặc cố định 9%/năm trong thời gian dài là 2 năm đầu tiên.

Không chỉ ưu đãi về lãi suất, nhiều ngân hàng còn áp dụng chính sách ân hạn trả gốc trong thời gian dài, giúp người vay mua nhà giảm bớt áp lực tài chính. Như VIB cho khách hàng không phải trả gốc trong 5 năm. Sau 5 năm, khách hàng có thể linh động trả gốc định kỳ đến 6 tháng/lần. Việc giãn trả nợ gốc giảm áp lực lớn cho khách hàng mua nhà trong thời gian đầu, nhất là đối với trường hợp khách hàng có nguồn tài chính eo hẹp.

Tỷ lệ cho vay cao cũng là một ưu đãi từ phía các ngân hàng giúp cho người mua nhà giảm bớt áp lực tài chính. Hầu hết các ngân hàng hiện đang áp dụng tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo trong khoảng 70 – 80%. Như tại ngân hàng SHB, với riêng cho mục đích mua nhà, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi giải ngân tới 80% giá trị bất động sản mua, thời gian vay lên tới 25 năm. Hay VIB cho vay tối đa đến 85% áp dụng đối với tài sản đảm bảo là căn hộ đã có sổ hồng, thời gian vay lên tới 30 năm.

Vay mua căn hộ chung cư ở ngân hàng nào có lợi nhất?- Ảnh 2.

Ngoài lãi suất hấp dẫn, các ngân hàng đang triển khai hàng loạt ưu đãi cho khách hàng

Đặc biệt, thông tin từ ngân hàng VIB, thời gian duyệt hồ sơ cho vay mua chung cư chỉ trong vòng 8 tiếng, thủ tục giải ngân đơn giản, nhanh chóng. Phía khách hàng còn được miễn phí định giá tài sản, giảm chi phí cho quá trình hoàn thiện hồ sơ vay vốn.

Thị trường chung cư sôi động

Đầu tháng 3/2024, chị Trần Minh Phương (Mỹ Đình, Hà Nội) rao bán căn chung cư diện tích hơn 60m2 với giá 3,6 tỷ đồng. Chưa đầy 3 ngày, căn chung cư đã có khách đến đặt cọc mua.

Chị Minh Phương cho biết: "So thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá căn hộ tăng trung bình 400-500 triệu đồng. Khách hỏi nhiều nhưng người bán rất ít. Thế nên, căn nào chào bán với giá thị trường đều nhanh chóng có khách chốt". Cũng theo chị Minh Phương, người mua căn hộ nhà chị là đôi vợ chồng trẻ. Họ hiện có 2 tỷ đồng và vay ngân hàng 1,6 tỷ đồng còn lại.

Ông Phạm Minh Thái, chủ văn phòng môi giới bất động sản chuyên về chung cư ở Hà Nội cho biết: "Thị trường chung cư bắt đầu giao dịch tốt kể từ đầu năm 2022. Đặc biệt, giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2024, thị trường chung cư ở thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM ghi nhận giao dịch tăng đột biến. Thậm chí, dù giá chung cư tăng nhưng người mua vẫn mạnh tay xuống tiền".

Lý giải điều này, ông Minh Thái nhận định: "Động lực chính đến từ lãi suất cho vay mua nhà đang giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm, dao động khoảng 6-7%/năm. Nhiều ngân hàng còn tung ra chính sách cho vay như giãn nợ gốc, biên độ lãi suất thả nổi thấp khiến người mua nhà an tâm vay"

Báo cáo mới đây của CBRE cũng ghi nhận, giá trung bình các dự án tại Hà Nội ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng nhanh trong 3 tháng đầu năm nay và đang dần tiệm cận mức giá tại TP.HCM.

Đánh giá từ đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, tại nhiều khu vực ở Hà Nội, giá bán căn hộ còn đang thay đổi từng ngày. Nguồn cung khan hiếm suốt một thời gian dài, cùng với tâm lý sợ giá nhà tiếp tục tăng cao đã khiến khách hàng có xu hướng đẩy nhanh tốc độ quyết định "xuống tiền" hơn so với thời gian trước. Lãi suất cho vay mua nhà giảm đáng kể, thủ tục giải ngân nhanh chóng cũng là động lực đẩy thanh khoản giao dịch chung cư tăng mạnh.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, với lãi suất cho vay mua nhà thấp, cộng với ưu đãi hấp dẫn từ các nhà băng, thị trường chung cư tại các thành phố sẽ còn tiếp tục sôi động. Đây cũng là thời điểm tốt để người dân có nhu cầu ở thực tìm kiếm lựa chọn và sở hữu căn hộ ưng ý.

Bạn đang đọc bài viết "Vay mua căn hộ chung cư ở ngân hàng nào có lợi nhất?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.