Ứng dụng AI, một doanh nghiệp Việt đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD

23/04/2024 08:14

Trí tuệ nhân tạo góp một phần quan trọng giúp doanh nghiệp này đạt được mức doanh thu kỷ lục là 1 tỷ USD trong năm 2023.

Đây là chia sẻ của anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo của FPT Software trong chương trình talkshow "Ai cần AI? - Ứng dụng AI cho cá nhân và đòn bẩy của doanh nghiệp tỷ USD" ngày 21/4.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023, đặc biệt là sau sự bùng nổ của Chat GPT. AI đang làm thay đổi cả thế giới và thậm chí mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ cho các doanh nghiệp. Trong năm qua, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã cải thiện được hiệu suất đáng kể nhờ ứng dụng AI, đồng thời cảm nhận được tầm quan trọng và tốc độ thay đổi nhanh chóng của của AI.

AI đang từng bước thay đổi cuộc sống của con người, chẳng hạn như từ cách con người sinh hoạt, học tập, làm việc cho tới những lĩnh vực tưởng như là đặc quyền của việc có nhận thức như sáng tạo nghệ thuật. Nhận ra tiềm năng ứng dụng sâu rộng của AI, nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã đưa ra các phương án phát triển AI đầy tham vọng. Theo dự đoán của các chuyên gia, đến năm 2028, giá trị thị trường AI có thể vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Ứng dụng AI, một doanh nghiệp Việt đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD- Ảnh 1.

Anh Nguyễn Xuân Phong nêu ví dụ về chiến lược đầu tư cho AI của các tập đoàn lớn trên thế giới và câu chuyện của chính FPT Software. Ảnh: MH

Nhờ tập trung đầu tư chiến lược vào AI, Microsoft đã vượt mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa, Nvidia cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lên tới 265%, nâng giá trị vốn hóa lên 2.000 tỷ USD…

Tại Việt Nam, theo anh Nguyễn Xuân Phong, trong năm 2023, FPT Software đã đạt cột mốc lịch sử là 1 tỷ USD doanh thu, với sự trợ giúp của AI trong các hoạt động kinh doanh. Với định vị là công ty toàn cầu về cung cấp những dịch vụ end – to – end về công nghệ thông tin, FPT Sofeware hiện có chi nhánh tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng số 83 văn phòng trên phạm vi toàn cầu.

Trong năm 2023, FPT Software đã có các bước tiến vượt bậc trong việc tiến hành mở rộng về sự hiện diện trên toàn cầu để mang lại sự chuyển đổi kỹ thuật số thành công cho khách hàng. Điều này có thể thấy rõ qua quan hệ đối tác chiến lược với một số công ty hàng đầu trong ngành như Microsoft, SAP, AWS, Salesforce và Adobe.

FPT Software hiện có 30.000 nhân sự. Do đó, trong hành trình vươn ra thế giới, công ty này cũng phải đối mặt với một thách thức không nhỏ. Đó là làm sao để có thể nâng cao năng suất, cải thiện về tinh thần cho đội ngũ nhân viên, trong đó phần lớn là các lập trình viên. 

Ứng dụng AI, một doanh nghiệp Việt đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD- Ảnh 2.

Theo anh Nguyễn Xuân Phong, nhờ ứng dụng AI, FPT Software đã đạt được kết quả doanh thu kỷ lục trong năm 2023. Ảnh: MH

Theo anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc AI của FPT Software, doanh nghiệp này đã chọn Generative AI (AI tạo sinh) là bạn đồng hành. Cụ thể, FPT Software đã phát triển, tích hợp những ứng dụng AI đặc biệt và thiết kế để nó phù hợp với môi trường làm việc, gọi là CodeVista. Đây là người bạn, người trợ lý giúp các lập trình viên của FPT Software trong việc thực hiện những tác vụ có liên quan đến chuyên môn.

FPT Software đã lập một phòng lab chuyên về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mang tên AI Lab và lập chương trình FPT Software AI Residency nhằm tạo ra môi trường, cộng đồng nghiên cứu về AI đẳng cấp thế giới ngay tại Việt Nam. Chương trình AI Residency có tới 34 bài báo đạt A*, A, Q1 trong lĩnh vực AI hàng đầu thế giới, giúp đưa các sản phẩm Docify, CodeVista, model Code Summarization của FPT Software đứng đầu bảng xếp hạng Microsoft trong suốt năm 2022 và nửa đầu 2023.

Trở về Việt Nam và gia nhập FPT từ năm 2019, đến nay, TS Nguyễn Xuân Phong đã đưa FPT trở thành một trong 25 công ty trên toàn cầu tham gia sáng lập liên minh AI, đồng thời góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong 13 quốc gia có tên tuổi trong liên minh AI toàn cầu.

AI là đòn bẩy, "chìa khóa" trong tương lai

Ứng dụng AI, một doanh nghiệp Việt đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD- Ảnh 3.

Anh Nguyễn Thế Duy, Phó Chủ tịch của ADT Global. Ảnh: MH

Đồng quan điểm với anh Nguyễn Xuân Phong, anh Nguyễn Thế Duy, Phó Chủ tịch của ADT Global, cho hay: "Đúng là chúng ta cần phải có sự chuẩn bị để về sau tất cả mọi người có thể là chủ được AI. Bởi sau này AI được coi là một kỹ năng cơ bản, bắt buộc phải có khi chúng ta đi xin việc. Ngày xưa đi xin việc chỉ cần thành thạo word, excel…, nhưng trong thời gian tới có thể yêu cầu tuyển dụng sẽ có thêm kỹ năng làm sao viết được các prompt cho chuẩn để AI cho ra những kết quả như mong muốn. Do đó, việc cần có sự chuẩn bị để biết cách sử dụng AI là rất quan trọng".

Nhiều người cho rằng có những nghề đòi hỏi tính sáng tạo mà AI không thể thay thế con người, tuy nhiên thực tế cho thấy AI đang sáng tạo "còn kinh hơn cả con người". Hiệu quả mà AI mang lại rất lớn và đó là một phần lý do cho thấy các tập đoàn lớn trên thế giới đang thực hiện "cơn bão sa thải", cắt giảm nhân sự.

"AI đang phát triển rất nhanh và cho thấy nhiều hiệu quả đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, để thay thế những kỹ năng trong công việc đòi hỏi tính cảm xúc để đánh giá thì AI vẫn chưa thể làm được, vì con người có lợi thế hơn. Đôi khi xử lý công việc chúng ta cũng cần xem xét linh hoạt cả tình và lý", anh Nguyễn Thế Duy nhấn mạnh.

AI đang là xu thế, đòn bẩy quan trọng với phát triển cá nhân và trong các doanh nghiệp. Giám đốc AI của FPT Software nhận định: "Ngay bây giờ, cái quan trọng nhất là chúng ta cần phải học được cách điều khiển AI. Việc này có thể làm được ngay vì công nghệ bây giờ có sẵn rồi và chỉ thiếu là chúng ta có sẵn sàng bước chân vào hay không. Về lâu dài, đặc biệt là học sinh và các bạn trẻ, nếu được tiếp xúc và học về AI, các bạn sẽ sớm rèn luyện được tư duy thuật toán, tư duy logic…".

Ứng dụng AI, một doanh nghiệp Việt đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD- Ảnh 4.

Theo anh Phan Văn Hưng, ứng dụng AI có thể giúp nhiều người "lười mà việc vẫn chạy". Ảnh: MH

Trong thời đại AI bùng nổ như hiện nay, anh Phan Văn Hưng, Giám đốc Công nghệ TomoTech cho rằng ứng dụng AI có thể giúp các cá nhân "lười mà việc vẫn chạy", duy trì hiệu quả công việc cao. Điều này hoàn toàn có thể là được trong các hoạt động về bán hàng, truyền thông, xây dựng nội dung, học tập…

Đơn cử trong học tập, AI có thể được ứng dụng để giúp người học tóm tắt giáo trình, nội dung, khái niệm trong từng chương sách… Bằng cách này giúp mọi người học tập một cách có định hướng, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả. Bên cạnh đó, thay vì mất cả tiếng đồng hồ để lên một nội dung về bán hàng, chỉ với vài câu prompt, chúng ta có thể hoàn thành việc này và có nhiều thời gian cho việc khác.

Ứng dụng AI, một doanh nghiệp Việt đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD- Ảnh 5.

Các chuyên gia tham dự chương trình H-A-O Talk. Ảnh: MH

Các chuyên gia đều cho rằng, trong tương lai, AI sẽ thay thế con người ở những công việc có tính chất lặp đi lặp lại như viết nội dung marketing, tư vấn khách hàng qua tổng đài… Tuy nhiên, với những công việc khác, AI có thể chỉ thay thế được một kỹ năng nào đó chứ không phải toàn bộ. Do đó, mọi người đừng nên sợ AI mà hãy coi nó như một người bạn, người trợ lý trong công việc và cuộc sống của chúng ta. Hãy đưa cho AI những nội dung, dữ liệu cần thiết khi giao việc để nó có thể hỗ trợ và giúp chúng ta hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn.

Học cách linh hoạt điều khiển AI và giúp AI trở thành "đòn bẩy" trong cuộc sống chính là một cách để giải phóng thời gian cho mình, từ đó chúng ta sẽ có thêm thời gian để học hỏi và nâng cao bản thân hơn.

Trí tuệ nhân tạo trở nên rất đặc biệt và quan trọng đối với việc phát triển các ngành công nghệ trong tương lai. Trong những năm vừa qua, cả thế giới đều rất quan tâm đến AI. Hiện nay, gần như các nước đã có được chiến lược quốc gia cho việc phát triển ngành khoa học kỹ thuật này, chẳng hạn như Mỹ, Canada, Nhật Bản…. và thậm chí ở Việt Nam.

"Ứng dụng AI cho cá nhân và đòn bẩy của doanh nghiệp tỷ USD" là talkshow được H-A-O, cộng đồng cựu học sinh trường Hà Nội – Amsterdam tổ chức". Chương trình là cơ hội để các cựu học sinh và các bạn bè có thể trò chuyện với các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.


Bạn đang đọc bài viết "Ứng dụng AI, một doanh nghiệp Việt đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.