Tỷ phú tiền số Sam Bankman-Fried mất gần 16 tỷ USD chỉ sau một đêm

15/11/2022 21:00

Tài sản của vị tỷ phú tóc xoăn 30 tuổi này hiện chỉ còn 1 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mốc 15,6 tỷ USD ngày hôm trước.

Vài ngày trước, Sam Bankman-Fried - nhà đồng sáng lập sàn giao dịch tiền số FTX và quỹ đầu tư Alameda Research - được coi là một trong những tỷ phú trẻ tuổi và thành công nhất trong ngành.

Ở tuổi 30, Sam được biết đến với cái tên SBF ở khắp mọi nơi, ủng hộ các dự án đang nổi như BlockFi, Voyager Digital và Celsius.

Ở giai đoạn đỉnh cao, Sam nắm giữ khối tài sản lên đến 26 tỷ USD và tuyên bố quyên góp hàng triệu USD cho các mục đích từ thiện.

Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày, Bankman-Fried và FTX đã chìm trong khủng hoảng thanh khoản, không còn tiền mặt và tài sản đảm bảo chủ yếu là token FTT do chính FTX quản trị. Điều này khiến nhà đầu tư nghi ngờ vào nền tảng ổn định của sàn FTX và ồ ạt tháo chạy.

Tài sản của vị tỷ phú tóc xoăn 30 tuổi này hiện chỉ còn 1 tỷ USD. Tài sản của vị tỷ phú tóc xoăn 30 tuổi này hiện chỉ còn 1 tỷ USD.

Trước thông tin trên, Changpeng Zhao - tỷ phú đứng đầu sàn giao dịch Binance cho biết sẽ thanh lý số token FTT trị giá khoảng 580 triệu USD mà sàn này sở hữu. Giá tiền số này kể từ đó đã giảm khoảng 80%.

Sự giàu có của Sam cũng nhanh chóng sụp đổ khi phần lớn tài sản của anh đến từ cổ phần tại FTX và lượng lớn token FTT. Theo Bloomberg Billionaires Index, Sam sở hữu 53% cổ phần FTX, trị giá khoảng 6,2 tỷ USD trước khi sàn này bị Binance mua lại trong thỏa thuận bí mật hôm 8/11.

Sam cũng sở hữu 7,4 tỷ USD cổ phần quỹ đầu tư Alameda Research - nơi nắm giữ các token FTT hiện đang giảm giá mạnh.

Theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, hiện tài sản của Sam chỉ còn dưới 1 tỷ USD, giảm gần 16 tỷ USD so với ngày trước đó, tương đương mức giảm 94%. Đây là mức giảm tài sản lớn nhất trong các tỷ phú từng được Bloomberg theo dõi.

Sam thành lập công ty tiền số Alameda Research năm 2017. Ban đầu, mô hình hoạt động của công ty khá đơn giản là mua Bitcoin giá rẻ ở Mỹ rồi bán với giá cao hơn ở Nhật, đem tiền về Mỹ và lặp lại quy trình. Năm 2019, Sam thành lập sàn giao dịch tiền số FTX ở Hong Kong và biến thành sàn giao dịch lớn thứ hai thế giới, sau Binance của Changpeng Zhao. Tuy nhiên, sự sụp đổ của thị trường tiền số, khủng hoảng thanh khoản đã khiến Sam phải mua lại FTX trong thời điểm khó khăn với giá chưa được công bố.

Changpeng Zhao, người đàn ông giàu nhất trên thị trường tiền điện tử, đã sẵn sàng mở rộng đế chế của mình với việc bổ sung FTX vào hệ sinh thái Binance. Sau khi chứng kiến ​​giá trị khối tài sản ròng mình giảm từ 97 tỷ USD vào tháng 1 xuống 10 tỷ USD trong mùa hè, khối tài sản ròng của Changpeng Zhao đã có một sự phục hồi nhẹ. Hiện ước tính giá trị khối tài sản ròng của người đứng đầu Binance đạt khoảng 16,4 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú tiền số Sam Bankman-Fried mất gần 16 tỷ USD chỉ sau một đêm" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.