Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam sắp được khởi công

06/09/2024 20:30

Tỉnh Bình Dương cho biết sắp tổ chức động thổ và khởi động 2 công trình trọng điểm là Khu phức hợp WTC và Khu công nghiệp Cây Trường do Becamex IDC làm chủ đầu tư.

Becamex IDC sắp khởi công dự án TTTM lớn nhất Việt Nam mang tên WTC Gateway ngay trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND tỉnh Bình Dương vừa cho biết tỉnh có kế hoạch tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào sáng ngày 25/9.

Bên cạnh sự kiện chính, tỉnh sẽ tổ chức động thổ và khởi động các công trình trọng điểm gồm: Khu phức hợp WTC Bình Dương (Vòng xoay A1); Khu công nghiệp Cây Trường và khánh thành đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, cầu Bạch Đằng 2...

Đáng chú ý, dự án WTC Bình Dương và Khu công nghiệp Cây Trường đều do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - Becamex IDC (HoSE: BCM) làm chủ đầu tư.

Trong đó, Khu phức hợp Vòng xoay A1 (WTC Gateway) được giới thiệu là điểm đô thị theo mô hình phát triển đô thị ở gần trục giao thông công cộng (TOD) đầu tiên của tỉnh Bình Dương, với tổng diện tích khoảng 7 ha, có nhà ga trung tâm kết nối với TP Thủ Đức và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM.

Theo quy hoạch, khu vực này gồm quần thể gồm trung tâm tài chính ngân hàng, hội nghị quốc tế, khách sạn, khu mua sắm, khu văn phòng... Xung quanh vòng xoay là những dự án tổ hợp như các căn hộ, văn phòng cho thuê.

Sau khi hoàn thành, WTC Gateway dự kiến là trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam với diện tích 168.000 m2 bao gồm nhiều hạng mục như đài phun nước ngoài trời, quảng trường lớn, trung tâm mua sắm cao 6 tầng, rạp chiếu phim, khu ẩm thực, khu vui chơi thể thao trong nhà, khách sạn, văn phòng hội nghị.

Trong khi đó, Khu công nghiệp Cây Trường được duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2022 với tổng diện tích khoảng 700 ha, nằm ở xã Cây Trường II và thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến gần 5.460 tỷ đồng.

Becamex IDC được thành lập từ năm 1976, sau đó được cổ phần hóa và đưa cổ phiếu BCM lên giao dịch tại UPCoM năm 2018. Đến 2020, tổng công ty chuyển sang niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Doanh nghiệp hiện trực thuộc tỉnh Bình Dương với 95,44% vốn thuộc sở hữu của UBND tỉnh. Tuy nhiên, cuối tháng 5 vừa qua, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký quyết định giảm tỷ lệ này xuống mức trên 65% đến hết năm 2025, tức sẽ thoái hơn 30% cổ phần.

Becamex IDC được mệnh danh là "trùm" khu công nghiệp ở Bình Dương, đồng thời cũng là nhà phát triển hạ tầng số 1 Việt Nam. Doanh nghiệp hiện sở hữu và trực tiếp vận hành 7 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 4.700 ha, chiếm hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ 3 tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc.

Hàng năm, ông lớn này ghi nhận doanh thu khoảng 7.000-8.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dao động 1.000-2.000 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Becamex IDC ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.973 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lãi ròng của Becamex IDC đạt hơn 513 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 10 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh nghiệp này mới chỉ hoàn thành 22% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm.


Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam sắp được khởi công" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.