Traphaco tiên phong phát triển các giá trị bền vững

08/12/2023 17:00

Traphaco là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu xu thế “Pharma 4.0” - ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh dược phẩm. Sau hơn 50 năm hoạt động, Traphaco đã sở hữu 4 nhà máy lớn với các dây chuyền công nghệ đạt chuẩn GMP-WHO, trong đó có nhà máy tân dược thông minh Traphaco Hưng Yên được vận hành hơn 5 năm qua, gần như tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất.

Trò chuyện doanh nhân

Traphaco tiên phong phát triển các giá trị bền vững

Thanh Trang • 25/11/2023 08:00

Traphaco là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu xu thế “Pharma 4.0” - ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh dược phẩm. Sau hơn 50 năm hoạt động, Traphaco đã sở hữu 4 nhà máy lớn với các dây chuyền công nghệ đạt chuẩn GMP-WHO, trong đó có nhà máy tân dược thông minh Traphaco Hưng Yên được vận hành hơn 5 năm qua, gần như tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất.

Năm 2023, Traphaco đã bước vào chuyển đổi số toàn diện theo lộ trình được xác định cùng công ty chuyên tư vấn chuyển đổi số FPT Dgital. Đây là những bước đi rất tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nói chung và sản xuất dược nói riêng tại Việt Nam.

Hơn nữa, mỗi bước đường của Traphaco đều hướng tới phát triển xanh và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam gia nhập Liên minh toàn cầu thương mại sinh học đạo đức (UEBT), liên tục được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam và vinh dự đạt giải Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á năm 2022.

Chuyên gia tư vấn chuyển đổi số FPT Digital đã có cuộc trò chuyện với bà Đào Thúy Hà - Phó tổng giám đốc Traphaco về các nội dung trọng tâm chuyển đổi kép gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh tại Traphaco.

* Traphaco là doanh nghiệp hàng đầu về Đông dược, phát triển những vùng dược liệu rộng lớn đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, triển khai các mô hình sản xuất xanh sạch, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất. Vậy Traphaco đã phát triển các giá trị bền vững đó như thế nào, thưa bà?

458-202311100712081.png

- Trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển, Traphaco đã mạnh dạn lựa chọn và kiên trì với lối đi riêng khi tiên phong trong “cuộc cách mạng thuốc Đông dược”. Để giữ vững vị thế số 1 Đông dược, từ hơn 10 năm trước chúng tôi đã triển khai dự án GreenPlan - xây dựng vùng dược liệu xanh theo đúng tiêu chí phát triển bền vững ESG là môi trường, xã hội và quản trị. Traphaco sáng tạo mô hình liên kết 4 nhà (mô hình kinh tế bao trùm) gồm: nhà nước (chính quyền) - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp, để tận dụng nguồn lực, khả năng, tri thức nhiều bên và theo chuẩn quốc tế GACP-WHO.

GreenPlan được triển khai từ những năm 2010, tới nay đã gần 13 năm, là dự án mang lại rất nhiều giá trị cho Traphaco và cộng đồng. Trước hết nguồn dược liệu tốt thu hoạch từ dự án đã giúp công ty tự chủ về nguyên liệu sản xuất cả sản lượng và chất lượng, từ đó đảm bảo chất lượng thuốc ra thị trường.

Tiếp theo, dự án không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tác động tích cực tới cộng đồng yếu thế, tạo công ăn việc làm, xóa nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho cộng đồng bà con dân tộc tại nhiều địa phương (Lào Cai, Nam Định, Hòa Bình, Phú Thọ, Phú Yên…). Chúng tôi đào tạo giúp họ có thêm kỹ năng, kiến thức, mở rộng tư duy, tiếp cận công nghệ mới, hỗ trợ cho các hoạt động khác của họ đồng thời tạo cơ hội cho con em họ được tới trường, góp phần giảm sự chênh lệch vùng miền.

Để giữ vững vị thế số 1 Đông dược, từ hơn 10 năm trước chúng tôi đã triển khai dự án GreenPlan - xây dựng vùng dược liệu xanh theo đúng tiêu chí phát triển bền vững ESG là môi trường, xã hội và quản trị.

Bà Đào Thúy Hà - Phó tổng giám đốc Traphaco

Tại Traphaco, hành trình nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp đột phá chăm sóc sức khỏe con người luôn là trọng tâm, và tới nay đã phát triển gần 200 sản phẩm. Bên cạnh những sản phẩm đông dược quen thuộc như Hoạt huyết dưỡng não, Boganichay tân dược như nhóm thuốc ho Methorphan, thuốc Nhỏ mắt thì dòng sản phẩm tương đương sinh học (Bioequivalence - BE) sẽ được chúng tôi tập trung phát triển trong tương lai.

* Hiện nay, xu hướng chuyển đổi kép gồm chuyển đổi số - chuyển đổi xanh có thể coi là xu hướng chiến lược tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhất là những doanh nghiệp dược và chăm sóc sức khỏe. Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi kép này của Traphaco?

- Traphaco đã tích hợp tất cả 17 mục tiêu theo tiêu chuẩn phát triển bền vững của Liên hợp quốc giai đoạn 2017-2030 trong chiến lược phát triển của công ty. Đến nay chúng tôi đã đi được nửa chặng đường và 2023 sẽ tiếp tục kết hợp với chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Với người bạn đồng hành uy tín là FPT Digital, chuyên xây dựng lộ trình chuyển đổi kép "Số và Xanh", chúng tôi đang đầu tư chuyển đổi số ở nhiều mức độ khác nhau nhằm đẩy mạnh tối ưu hóa mô hình quản trị và nâng cao năng lực cạnh tranh. Chuyển đổi số sẽ giúp chúng tôi đổi mới được phương pháp quản trị nhằm thực hành chuyển đổi xanh theo khung GRI (Global Reporting Initiative), gồm GRI 200 về kinh tế, GRI 300 về môi trường và GRI 400 về xã hội.

458-202311100712082.jpgBà Đào Thúy Hà - Phó tổng giám đốc Traphaco

Quá trình này được thể hiện thông qua quá trình gia tăng hiệu quả kinh tế từ trực tiếp tới gián tiếp; đẩy mạnh triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, phát thải thấp; xây dựng chuỗi cung ứng xanh; tạo dựng những giá trị nền tảng không chỉ cho cán bộ công nhân viên Traphaco mà còn cho cộng đồng địa phương chia sẻ và kiến tạo cuộc sống chất lượng, phồn vinh. Traphaco với thế mạnh sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, có chuyên môn hàng đầu Việt Nam, với năng suất lao động ngày càng được cải thiện giúp cho chúng tôi có thể triển khai các chiến lược sóng đôi một cách tối ưu, mang lại hiệu quả cao nhất.

Tóm lại, chuyển đổi số sẽ giúp Traphaco trở thành doanh nghiệp dược chuyển đổi số toàn diện, hàng đầu tại Việt Nam về quản trị vận hành với nền tảng dữ liệu và tối ưu hóa hoạt động chuỗi giá trị trên cơ sở năng lực số. Giá trị Traphaco mang lại không chỉ hướng tới sức khỏe con người mà còn góp phần ổn định cuộc sống cộng đồng địa phương, xây dựng và phát triển ngành dược Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Chúng tôi đang đầu tư chuyển đổi số ở nhiều mức độ khác nhau nhằm đẩy mạnh tối ưu hóa mô hình quản trị và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bà Đào Thúy Hà - Phó tổng giám đốc Traphaco

-Xin cảm ơn bà!

Chương trình Women in Tech: Trò chuyện với các nữ lãnh đạo về chuyển đổi số được thực hiện bởi công ty tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital, nhằm truyền cảm hứng tới các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt tới những lãnh đạo nữ đang dẫn dắt doanh nghiệp bước vào quá trình chuyển đổi số.

Bạn đang đọc bài viết "Traphaco tiên phong phát triển các giá trị bền vững" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.