'Trả ơn cho xã hội giúp chúng tôi phát triển bền vững'

14/10/2022 00:05

TP - Từ một chàng sinh viên nghèo khó, Phạm Quang Trường đã vươn lên trở thành chủ một doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái chế biến, xuất khẩu nông sản hiện đại. Anh quan niệm, doanh nghiệp phát triển phải trả ơn và cống hiến trở lại cho xã hội mới thực sự bền vững. Vinapharma nhận trách nhiệm tiên phong trong việc lan tỏa những giá trị làm được và sứ mệnh dẫn dắt người nông dân tiếp cận với những tri thức mới.

“Làm nông nghiệp giúp tôi thấy nhẹ nhõm”

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, năm 2001, Phạm Quang Trường thi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội với tấm bằng kỹ sư hóa, một mình bươn chải, làm đủ công việc từ bơm xe đạp tại các trường đại học đến bán đĩa dạo tại Hồ Gươm để kiếm từng đồng bạc lẻ mưu sinh. Công việc vất vả, nhưng chẳng đủ để chàng sinh viên quê Bắc Giang trang trải, thậm chí anh còn phải chịu hắt hủi từ xã hội. Trường nhớ, có lần bán đĩa dạo trên Hồ Gươm, khi mời chào một vị khách, anh bị người này vẫy lại rồi “áp miệng vào tai” hét lớn…đuổi cổ.

'Trả ơn cho xã hội giúp chúng tôi phát triển bền vững' ảnh 1

Vinapharma ký hợp tác với Văn phòng Điều phối nông thôn mới để đào tạo nông dân, chủ thể OCOP phương thức bán hàng qua nền tảng số

Những cú sốc đầu đời về cuộc sống đã khiến chàng trai 19 tuổi vỡ òa. Lúc đó, chỉ niềm đam mê kinh doanh thôi thúc anh trở thành một doanh nhân thành công để thay đổi cuộc đời. Khi ra trường, Phạm Quang Trường từng vận hành một số mô hình kinh doanh nhưng rồi thất bại. Bước ngoặt lớn vào năm 2015, Phạm Quang Trường cùng vợ của mình Nguyễn Thị Diễm Hằng lập công ty chuyên về farm (trang trại) trồng nông sản hữu cơ, buôn sang thị trường Trung Quốc.

Quá trình lặn lội vào nghề, Phạm Quang Trường hiểu rõ những nỗi đau mà nông sản Việt gặp phải khi thường rơi vào tình trạng “được mùa, mất giá”, nỗi đau của người nông dân khi bị thương lái o ép. Năm 2019, anh chính thức thành lập Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinapharma - Group tiến đến chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, tối đa hóa các bộ phận để làm tăng giá trị cho các sản phẩm, giúp nông dân hóa giải lời nguyền.

'Trả ơn cho xã hội giúp chúng tôi phát triển bền vững' ảnh 2

“Thời điểm đó, tôi cũng chưa hiểu hết những giá trị mà ngành nông nghiệp mang lại nhưng từ khi chuyển sang chế biến những sản phẩm nông sản, tôi cảm thấy cuộc sống thoải mái và thư thái hẳn. Mỗi việc mình làm đều nghĩ đến sản phẩm của nước nhà, nghĩ đến bà con nông dân nên doanh nghiệp cũng nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ cộng đồng và các bộ, ngành”.

Doanh nhân Phạm Quang Trường

Đặc biệt, công ty còn mạnh dạn đưa các sản phẩm Việt chinh phục các thị trường quốc tế. Chẳng hạn, như thị trường châu Âu, công ty tập trung “đánh” các sản phẩm mỹ phẩm chiết xuất từ rau, củ quả. Thị trường UAE, công ty nghiên cứu các sản phẩm trà từ rau hay thị trường Hàn Quốc là những dòng sản phẩm chế biến từ nông sản tươi. Còn với thị trường Trung Quốc, Vinapharma tập trung phát triển những sản phẩm từ dược liệu như: Cao uống liền bồ công anh, cao uống liền chè vằng gai leo…

“Hành trình 5 năm qua, xuất phát từ sản phẩm cần tây bình thường, đến bây giờ đã có một sản phẩm nước ép cần tây được thị trường quốc tế đánh giá cao và bán từ Đài Loan, Trung Quốc sang đến tận UAE. Hàng chục sản phẩm nông sản chế biến được các đối tác đón nhận tích cực. Thành quả đó, giúp chúng tôi tin rằng nông sản Việt hoàn toàn chinh phục được thị trường thế giới”, doanh nhân Phạm Quang Trường khẳng định.

Vị doanh nhân 38 tuổi tâm sự: Dù kinh doanh lĩnh vực gì, với anh, “tinh thần dân tộc” luôn sôi sục trong huyết quản, là kim chỉ nam và động lực mỗi ngày để anh lèo lái doanh nghiệp đến thành công. Thế nên, từng hoạt động của Vinapharma đều được anh hướng về cộng đồng, hướng về lời kêu gọi và mệnh lệnh của đất nước.

Trăn trở trước sản phẩm Việt thường khó lên các kệ hàng, tại mỗi quốc gia, Vinapharma đều có những cửa hàng “Nutrimart” để tiếp thị những sản phẩm uy tín nhất với tinh thần “sản phẩm Việt Nam đến đâu, văn hóa Việt Nam đến đó”. Sự ra đời của hệ thống cửa hàng Nutrimart đã giúp Vinapharma hình thành một hệ sinh thái doanh nghiệp cung ứng từ “nguyên liệu - sản xuất - phân phối - xuất khẩu” hiện đại trong nông nghiệp.

Nỗ lực cho đi vô điều kiện

'Trả ơn cho xã hội giúp chúng tôi phát triển bền vững' ảnh 3

Kệ hàng Nutrimart bày bán các sản phẩm “thuần Việt” được đông đảo người tiêu dùng đón nhận

Không chỉ đau đáu về việc gia tăng giá trị các sản phẩm nông sản, doanh nhân Phạm Quang Trường còn quan tâm tới cách bán hàng của nông dân và các hộ kinh doanh. Anh cho rằng, nông dân có sản phẩm tốt nhưng chưa biết cách bán hàng và marketing dẫn tới sản phẩm luôn bí bách đầu ra.

Là một doanh nghiệp dẫn đầu trong việc phát triển các kênh bán hàng trực tuyến và là đơn vị được Bộ Công Thương cho phép vận hành trưng bày gian hàng của Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com, Chủ tịch Phạm Quang Trường cho biết: Vinapharma sẵn sàng nhận trách nhiệm tiên phong trong việc lan tỏa những giá trị làm được, và sứ mệnh đào tạo, hướng dẫn người nông dân cách tiếp cận những công cụ bán hàng qua nền tảng số.

Trong những ngày này, anh liên tục “chạy xô” đào tạo các khóa bán hàng qua Tiktok cho hàng trăm học viên từ các tỉnh, thành trên khắp cả nước. Đặc biệt, công ty cũng vừa ký kết hợp tác với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội để tư vấn cho các chủ thể OCOP phương thức bán hàng trên nền tảng TikTok, cách livestream bán hàng chuyên nghiệp, cách vận hành Tiktok shop.

Chủ tịch Vinapharma tâm sự: Với hàng nghìn sản phẩm OCOP và các sản phẩm từ làng nghề truyền thống, không cách nào để hàng Việt lan tỏa đến người tiêu dùng sâu rộng bằng cách dạy nông dân “mô hình bán hàng”. Công ty luôn nỗ lực hết sức cho đi vô điều kiện để giúp bà con nông dân, các chủ thể OCOP và hộ kinh doanh nắm bắt được công nghệ số, trở thành một chuyên gia bán hàng.

“Trong thời gian tới, Vinapharma sẽ mở rộng hợp tác với 63 tỉnh, thành để đào tạo cho người nông dân và các chủ thể OCOP. Trong tháng 10, chúng tôi sẽ thử nghiệm tại một số địa phương, sau đó từ tháng 11 sẽ tổ chức hành trình đưa các chuyên gia, các streamer đến đào tạo cho bà con miễn phí”, Chủ tịch Vinapharma cho hay.

Với tinh thần “cho đi là còn mãi”, doanh nhân Phạm Quang Trường còn định vị Vinapharma trở thành một doanh nghiệp vì cộng đồng, tham gia tích cực vào các hoạt động thiện nguyện của xã hội. Cứ đều đặn hàng tháng, Vinapharma đều có những chương trình thiện nguyện cho trẻ em vùng cao, vùng khó khăn. Anh cũng khuyến khích mỗi nhân viên trong hệ thống bán hàng tìm những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ tại địa phương để công ty hỗ trợ.

Vị doanh nhân quê Bắc Giang tâm niệm: Trong kinh doanh nếu được “dân quý, dân yêu, được dân liệu việc gì cũng xong”. Bán hàng ở đâu cũng cần đóng góp cho cộng đồng dân cư ở đấy. Doanh nghiệp phát triển rồi phải trả ơn và cống hiến trở lại cho xã hội mới thực sự bền vững.

Bạn đang đọc bài viết "'Trả ơn cho xã hội giúp chúng tôi phát triển bền vững'" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.