TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

22/04/2024 13:30

Do vướng mắc thủ tục nên TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC tự nguyện trả lại.

Ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, mùa du lịch năm 2024, thành phố chưa thể tổ chức đấu giá quyền khai thác các hạng mục trong không gian du lịch ven biển đường Hồ Xuân Hương (Hubway) do tập đoàn FLC trả lại theo kế hoạch.

Theo ông Tú, sau khi được tập đoàn FLC trả lại, tỉnh Thanh Hóa và TP.Sầm Sơn đã làm các thủ tục, lên phương án để tổ chức đấu giá quyền khai thác các Hubway này. Nhưng thủ tục rất phức tạp, từ tài sản của tổ chức là tập đoàn FLC, phải làm hồ sơ chuyển và xác lập quyền sở hữu toàn dân mới tổ chức đấu thầu.

Theo hướng dẫn của sở Tài chính, TP.Sầm Sơn vẫn tiếp tục giao các Hubway này cho trung tâm văn hóa phối hợp với đoàn thanh niên các xã, phường tạm thời quản lý, vận hành trong mua du lịch năm 2024 để chở làm thủ tục đấu thầu.

Tiêu dùng & Dư luận - TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

Sầm Sơn gặp mặt các cơ quan báo chí thông tin về hoạt động du lịch năm 2024.

Dự án Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương thành phố Sầm Sơn, được xây dựng theo hình thức đối tác công tư BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) theo Hợp đồng số 15/2016/BOT/FLC-UBND ngày 01/6/2016.

Dự án bao gồm các công trình dịch vụ ven biển Sầm Sơn như Hubway (cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ cho du khách như: Quầy bar – coffee, đồ ăn nhanh, massage, chăm sóc y tế...), các Khu tắm tráng, khu vui chơi trên biển... được cải tạo theo hướng hiện đại, thân thiện.

Ngoài các công trình dịch vụ, dự án có thêm các hạng mục như quảng trường, khu vườn trò chuyện, quảng trường nhạc nước, vườn hoa bốn mùa, vườn cây tạo hình, không gian điêu khắc, khu vui chơi trẻ em và nhiều tiện ích khác. Dự án được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha.

Về giá trị xây dựng, ngày 18/6/2020, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc thuộc dự án Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, thành phố Sầm Sơn theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) là: 165.784.000.000 đồng.

Thực tế, tính đến nay, Tập đoàn FLC đã thực hiện hoàn thành phần công trình hạ tầng kỹ thuật, triển khai 14/14 công trình Bar- Cafe, 14/17 công trình tắm trắng trong nhà, 12/18 công trình tắm tráng ngoài trời và 01/01 khu vui chơi giải trí, giá trị đầu tư xây dựng ước đạt khoảng 100 tỷ đồng theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công & dự toán được phê duyệt.

Dự án được nhà đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2016, tính đến thời điểm 30/6/2022, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 108 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại (Hình 2).

Đường Hồ Xuân Hương, TP.Sầm Sơn.

Sau khi hoàn thiện các hạng mục nói trên, FLC đã có thời gian 3 năm khai thác, sử dụng (2019-2021). Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã không được như kỳ vọng. Đến tháng 8/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có chủ trương cho phép chấm dứt hợp đồng BOT với tập đoàn FLC.

Tháng 6/2022, FLC có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tự nguyện bàn giao hồ sơ, các hạng mục công trình đã đầu tư cho UBND thành phố Sầm Sơn quản lý, mà không phải hoàn trả lại kinh phí cho FLC.

Đến đầu tháng 12/2022, tập đoàn FLC tiếp tục có đề nghị trả lại các hạng mục công trình đã đầu tư xây dựng cho UBND thành phố Sầm Sơn quản lý, khai thác. Tiếp nhận đề nghị của Tập đoàn FLC, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa vẫn đang tìm phương án xử lý trong công tác vận hành, quản lý đối với các hubway nói trên.

Theo kế hoạch ban đầu, sau khi tiếp nhận, TP.Sầm Sơn đã bàn giao các Hubway cho đoàn thành niên các phường, xã tạm thời quản lý, khai thác. Cuối năm 2023, TP.Sầm Sơn sẽ hoàn thiện các thủ tục, tổ chức đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC để lại. Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục trong quá trình xác lập quyền sở hữu toàn dân và một số nội dung khác nên đến mùa du lịch năm nay, TP.Sầm Sơn vẫn chưa thể đấu thầu quyền khai thác công trình này.

Bạn đang đọc bài viết "TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.