Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt: "Đảm bảo hoàn toàn công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu - không ai dám làm sai cả"

20/09/2024 12:11

"Trong quá trình thẩm định, chấm thầu chúng tôi đã mời các đơn vị có uy tín tham gia khách quan, minh bạch. Đồng thời, mời các đơn vị chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát ngay từ đầu", ông Vũ Thế Phiệt, Tân Chủ tịch Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ.

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt: "Đảm bảo hoàn toàn công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu - không ai dám làm sai cả"- Ảnh 1.

Tân Chủ tịch ACV trải lòng về những dự định sắp tới khi ngồi "ghế nóng"

Tôi biết ông Vũ Thế Phiệt gần 20 năm qua từ trước khi ông ngồi ghế Giám đốc cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Bề ngoài ông là người trầm tĩnh, ít nói, gương mặt nghiêm nghị, tóc bạc nhiều nên trông già hơn tuổi thực của mình (1973). Thế nhưng, ít ai biết, đằng sau sự trầm tĩnh đó là một sự quyết tâm, hành động mạnh mẽ trong công việc.

Nhân dịp ông Vũ Thế Phiệt nhận chức Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, Tạp chí Nhịp sống Thị trường (MarketTimes) đã có buổi trao đổi với ông về một số mục tiêu của ACV trong thời gian tới.

MarketTimes: Hiện ACV đang thực hiện xây lắp một loạt các dự án trọng điểm quốc gia và quản lý 22 cảng hàng không trên cả nước. Ông có thể chia sẻ mục tiêu gần nhất của ACV sẽ là gì, thưa ông?

Phấn đấu hoàn thành nhà ga T3, Tân Sơn Nhất kỷ niệm 30/4/2025

Mục tiêu của ACV hiện tại đang tập trung cao điểm để thi công Dự án Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đối với Dự án Dự án Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư 10.990 tỉ đồng, xây dựng 4 hạng mục chính gồm Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay.

Đảo đảm mục tiêu được xây dựng với công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là dự án được xây dựng đáp ứng yêu cầu khai thác, phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đến tận công trường thăm hỏi và chỉ đạo dự án, đồng thời, yêu cầu dự án thi công "3 ca, 4 kíp" đưa dự án về đích vào ngày 30/4/2025.

Hiện tại, ACV đang yêu cầu các đơn vị, nhà thầu dồn lực cho dự án với hơn 3.000 công nhân, cán bộ trên công trường. Thời điểm này không lượng dự án đã hoàn thành tới 70% và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ trước 30/4/2025 để đưa vào vận hànhnhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Điểm nhấn nữa là khi Nhà ga T3 hoàn thành sẽ giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và giao thông Tp. HCM rất nhiều khi cổng nhà ga T3 đi theo đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.

Sân bay Long Thành sẽ đưa vào sử dụng trong T9/2026

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đến thời điểm này, cơ bản tiến độ tổng thể các hạng mục đang theo đúng kế hoạch đề ra.

Cụ thể, phần nhà ga đã xây xong kết cấu bê tông các tầng, đang lắp đặt khung thép phần mái. Đường cất hạ cánh đã cơ bản xong phần nền, đang đổ bê tông. Các đường lăn, sân đỗ cũng đang gấp rút thi công đúng theo kế hoạch đặt ra. Đường kết nối T1, T2 từ quốc lộ 51 vào sân bay cũng đã được đẩy nhanh thi công sau khi nhận mặt bằng.

Hiện Liên danh Vietur huy động 8.000 kỹ sư công nhân thi công ngày đêm nhằm đảm bảo tiến độ chủ đầu tư đề ra. Trong các ngày nghỉ lễ tháng 9 vừa qua, toàn công trường sân bay Long Thành vẫn duy trì nhịp độ công việc.

Tất cả đều đang nỗ lực thực hiện với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “3 ca 4 kíp” để đảm bảo hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Dự kiến nhà ga hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trong năm 2025, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 8/2026.

Sân bay Cát Bi vướng mặt bằng nên chưa thể khởi công

MarketTimes: Ngoài 2 dự án trọng điểm trên, đối với Dự án Nhà ga hàng hóa và Nhà ga T2, tại sân bay Cát Bi, bao giờ ACV sẽ thực hiện khởi công, thưa ông?

Nói về hai dự án Nhà ga hàng hoá và dự án Nhà ga hành khách T2 của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tôi xin chia sẻ như sau: Đây là 2 dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.130 tỷ đồng, sử dụng vốn ngoài ngân sách do ACV làm chủ đầu tư được UBND TP. Hải Phòng đưa vào danh mục các dự án trọng điểm của năm 2022 và 2023.

Lý do hiện tại 2 dự án chưa thể khởi công vì chậm giải phóng mặt bằng và phải điều chỉnh hồ sơ.

Tại Dự án Nhà ga T2, sân bay Cát Bi có tổng mức đầu tư hơn 2.405 tỉ đồng, quy mô sử dụng đất hơn 25,85 ha để xây dựng hạng mục chính Nhà ga T2 cùng các công trình phụ trợ cho sân bay Cát Bi.

Nhưng hiện dự án có hơn 12,82 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý nên UBND TP Hải Phòng và cơ quan quản lý đất quốc phòng đang tháo gỡ khó khăn, báo cáo cơ quan có thẩm quyền thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó, hoàn thành giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư.

UBND TP Hải Phòng đã có gửi kiến nghị Bộ Quốc phòng sớm xem xét phương án sắp xếp, xử lý tài sản công để thực hiện bàn giao đất cho dự án. Hiện ACV đang chờ và sẵn sàng triển khai ngay sau khi có mặt bằng.

"Đảm bảo hoàn toàn minh bạch trong công tác đấu thầu - không ai dám làm sai cả"

MarketTimes: Thời gian qua, việc lựa đấu thầu, chọn thầu của ACV nhận được sự quan tâm rất nhiều từ dư luận, thậm chí có những ý kiến trái chiều. Xin ông chia sẻ thêm việc quá trình thực hiện đấu thầu tại các gói thầu của ACV.

Đầu tiên, tôi khẳng định các gói thầu của ACV thực hiện trong thời gian quan hoàn toàn công khai, minh bạch để lựa chọn nhà thầu uy tín thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia - không ai dám làm sai cả.

Trong quá trình thẩm định, chấm thầu chúng tôi đã mời các đơn vị có thương hiệu, uy tín thực hiện đánh khách quan. Đồng thời, mời các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát ngay từ đầu.

MarketTimes: Trân trọng cảm ơn ông!

Gần 30 năm gắn bó với hàng không

Ông Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, công tác trong ngành hàng không Việt Nam từ năm 1995 đến nay.

Ông từng giữ các vị trí công tác như Giám đốc cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phó tổng giám đốc ACV và giữ chức Tổng giám đốc ACV từ tháng 8/2018 đến tháng 8/2024.

Đầu tháng 9/2024, ông Vũ Thế Phiệt giữ chức Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết "Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt: "Đảm bảo hoàn toàn công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu - không ai dám làm sai cả"" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.