Startup Fintech ‘vượt sóng’ trên hành trình khai thác tiềm năng công nghệ AI & Chuỗi khối Blockchain

04/07/2024 12:25

Theo chuyên gia Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), Fintech (công nghệ tài chính) là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành tài chính tại Việt Nam. Điển hình, quy mô thị trường Fintech tại Việt Nam có giá trị giao dịch dự kiến sẽ tăng từ 39,02 tỷ USD (năm 2024) lên 72,24 tỷ USD (năm 2029), với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13.11%.

Hiện tại, ước tính đang có 130 công ty khởi nghiệp Fintech cung cấp nhiều dịch vụ và tiếp tục hành trình khai thác tiềm năng của các công nghệ như AI, Blockchain, trở thành miền đất hứa cho nhiều nhà đầu tư mạo hiểm.

d11-1720070185.png

Đột phá công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), IoT trong tài chính số (Fintech) là chủ đề "hot" trong diễn đàn công nghệ

Tại diễn đàn công nghệ Úc - Việt Nam 2024 được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 25/6, sự kiện đã quy tụ 100 đại biểu và diễn giả của hai quốc gia. Trong khuôn khổ sự kiện, các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp và mở rộng phát triển trong khu vực đối tác đã góp phần vào quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng. Đại diện diễn đàn cũng chia sẻ rằng hai bên có nhiều cơ hội hợp tác trong các giải pháp Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và các vấn đề bền vững khác.

d22-1720070403.jpg

Trước đó, tọa đàm công nghệ MetaHub APAC Summit diễn ra giữa tháng 6 đã thu hút hơn 50 chuyên gia, cố vấn quốc tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cùng với 2000 khách mời tham gia hoạt động trong khuôn khổ sân chơi công nghệ này. Tại chương trình, các diễn giả cũng nêu bật xu hướng thị trường AI & chuỗi khối (blockchain) trong lĩnh vực Fintech toàn cầu dự kiến sẽ đạt gần 45 tỷ USD trong năm 2024, nhằm đáp ứng sự thay đổi trong tương tác của người tiêu dùng với các dịch vụ tài chính. Đây cũng là áp lực không hề nhỏ đối với các startup Fintech, khi họ cần tăng cường tích hợp hạ tầng, nâng cao hiệu quả và khối lượng giao dịch.

d3-1720070477.png

2024 - Fintech vượt sóng cùng công nghệ AI

Theo thống kê của Hurun Research Institute về Top 10 kỳ lân công nghệ thế giới, năm 2024 đánh dấu là năm của AI với mức độ phủ sóng toàn cầu của OpenAI (định giá 100 tỷ USD). Hoa Kỳ đang dẫn đầu với khoảng một nửa số kỳ lân công nghệ bao gồm SaaS, Fintech và AI; tiếp theo là Trung Quốc.

Các startup tài chính cần phản ứng nhanh với thị trường khi đang bước vào thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI), đối mặt với thách thức từ việc biến đổi cách thức thu thập và phân tích dữ liệu người dùng với quy mô lớn. Từ đó, họ cần áp dụng phân tích dữ liệu Big Data và sử dụng thuật toán tiến hóa, máy tính để có khả năng xử lý đồng bộ và cá nhân hóa theo mức độ tương tác của người dùng, tạo ra sự nhanh nhạy và linh hoạt, từ đó tăng cường sức cạnh tranh và hỗ trợ cho việc phát triển quan hệ khách hàng.

d44-1720070517.png

Không đứng ngoài xu hướng này, các tổ chức tài chính như Mastercard cũng liên tiếp phát triển các mạng lưới thanh toán quốc tế, mở rộng phạm vi đầu tư và hợp tác vào các sàn giao dịch ở châu Á cũng như các dự án khởi nghiệp, ứng dụng AI và công nghệ chuỗi khối (blockchain) vào lĩnh vực Fintech, trong đó có MetaHub.

Ứng dụng công nghệ Fintech cho giải pháp thanh toán số hóa

MetaHub đang tích cực thúc đẩy số hóa các giao dịch phi tập trung, đồng thời trao quyền cho người dùng thanh toán kỹ thuật số một cách không tiếp xúc, đơn giản, thuận tiện và an toàn, thông qua việc hợp tác với nền tảng thanh toán Alchemy Pay và tổ chức tài chính toàn cầu Mastercard. Quá trình xử lý sẽ được khởi chạy hoàn toàn bằng API tích hợp phân tích AI để mọi giao dịch có thể diễn ra liền mạch.

Cụ thể, chủ thẻ có thể ngay lập tức chuyển đổi tài sản kỹ thuật số khác thành tiền định danh được chấp nhận ở 170 quốc gia, sau đó có thể chi tiêu trực tuyến hoặc trực tiếp tại bất kỳ điểm bán hàng nào chấp nhận thanh toán bằng thẻ Mastercard.

Từ việc hợp tác này, các đối tác Fintech như MetaHub có những nguyên tắc cốt lõi - đơn vị tài sản kỹ thuật số ổn định, tuân thủ các quy định tại các địa phương và bảo vệ người tiêu dùng, thể hiện cam kết ngăn ngừa rủi ro tài chính và duy trì uy tín trong ngành thanh toán nói riêng, và lĩnh vực Fintech nói chung.

d555-1720070639.png

Công nghệ Generative AI của MetaHub

MetaHub là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng Generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) trong sản phẩm của mình, nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng của thị trường. MetaHub cung cấp những giải pháp bao gồm:

- Generative Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo tạo sinh): Sử dụng công nghệ AI tiên tiến để tạo ra nội dung, ý tưởng và giải pháp sáng tạo.

- Hệ thống định danh MetaID: Cung cấp giải pháp định danh và xác thực an toàn cho người dùng.

- Hệ thống chống bot và gian lận (BMAS): Tăng cường an ninh và chống lại các hoạt động gian lận trên nền tảng.

Những giải pháp này nhằm tăng cường trải nghiệm của khách hàng, đưa ra những đề xuất dựa trên dữ liệu người dùng, tạo ra sự đổi mới và sáng tạo so với các phương thức tiếp thị marketing trước đây. Đồng thời, MetaHub cung cấp một môi trường an toàn, lành mạnh để người dùng dễ dàng đưa ra các quyết định, giúp các doanh nghiệp tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả về mặt thời gian và chi phí Marketing.

Ông James Croyle, CEO của MetaHub, chia sẻ: "MetaHub Finance được xây dựng dựa trên tầm nhìn mới - trao quyền cho các dự án/công ty khởi nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng thông qua nền tảng công nghệ AI và Affiliate Hub. Chúng tôi tự hào giới thiệu các giải pháp nhằm quảng bá, tăng cường tương tác và mang đến cơ hội thu nhập cho cộng đồng."

MetaHub mong muốn sẽ cung cấp giải pháp toàn diện cho các startup đang tìm kiếm phương pháp thu hút và khởi tạo nhiệm vụ, mang lại lợi thế tương tác hiệu quả nhất trên thị trường tiếp thị liên kết phi tập trung.

Tìm hiểu thêm thông tin của MetaHub tại đây: https://metahub.finance/

Bạn đang đọc bài viết "Startup Fintech ‘vượt sóng’ trên hành trình khai thác tiềm năng công nghệ AI & Chuỗi khối Blockchain" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.