PVFCCo: Bổ sung các động lực mới để phát triển bền vững

12/04/2024 13:00

(Chinhphu.vn) - Để hoàn thành tốt kế hoạch năm 2024, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tối ưu quản trị, quyết liệt chuyển đổi số và bổ sung các động lực mới để phát triển bền vững.

Trong bối cảnh thế giới tiếp tục phức tạp, kinh tế toàn cầu vẫn đang biến động khó lường, nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt do ảnh hưởng bởi El Nino..., các dự báo mới nhất cho thấy ngành nông nghiệp và đầu vào của nó là ngành phân bón còn phải đối diện nhiều thách thức kéo dài trong cả năm 2024.

Bên cạnh đó, dự báo thị trường cũng cho thấy tình trạng dư nguồn cung phân Urea, NPK sẽ còn tiếp diễn cả ở thị trường quốc tế và nội địa. Chính sách thuế xuất khẩu cũng chưa được điều chỉnh, chính sách thuế VAT cho phân bón sẽ được xem xét tại 2 kỳ họp Quốc hội trong năm, kỳ vọng có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp nông nghiệp và phân bón trong năm nay.

Trên cơ sở phân tích và dự báo tình hình, năm 2024, Tổng Công ty Phân đạm và hóa chất dầu khí ( PVFCCo) đặt kế hoạch sản xuất 1.075.100 tấn phân bón và hóa chất; kinh doanh gần 1,4 triệu tấn phân bón và hóa chất, tổng doanh thu hợp nhất là 12.755 tỷ đồng.

Để hoàn thành tốt kế hoạch này, PVFCCo đã và đang tăng tốc thực hiện ngay từ những tháng đầu năm. Quý I/2024, kết quả ước tính khá khả quan. 

Ông Phan Công Thành - Tổng Giám đốc PVFCCo thông tin: "Ước quý I/2024, tổng sản lượng sản xuất đạt trên 270.000 tấn phân bón và hóa chất các loại; tổng sản lượng kinh doanh phân bón đạt trên 300.000 tấn, vượt 10% kế hoạch quý I/2024, tổng sản lượng kinh doanh hóa chất đạt gần 31.000 tấn, vượt gần 20% kế hoạch quý I/2024. Tổng doanh thu ước đạt trên 3.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 300 tỷ đồng, cũng đều vượt chỉ tiêu kế hoạch quý I/2024 ". Kết quả này là tiền đề để PVFCCo tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt kế hoạch cả năm 2024.

Công tác quản trị và chuyển đổi số - giải pháp của mọi giải pháp

Năm 2024 là năm quan trọng để PVFCCo tăng tốc thực hiện kế hoạch trung hạn 2021-2025 và Chiến lược phát triển đến 2035, tầm nhìn đến 2045 với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón hóa chất của khu vực, đạt chuẩn mực quốc tế.

Chia sẻ về các định hướng, giải pháp dài hạn mà PVFCCo đã và đang thực hiện, ông Nguyễn Xuân Hòa – Chủ tịch HĐQT PVFCCo cho biết: "PVFCCo tăng cường quản trị tài chính, quản trị biến động, quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, đồng thời chuẩn bị nguồn lực triển khai dự án đầu tư mới, quyết liệt chuyển đổi số với trọng tâm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng".

Đây được coi là các nhóm giải pháp "xương sống" giúp PVFCCo hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, không chỉ trong năm 2024 mà cả trong tương lai.

Về chiến lược phát triển trung và dài hạn, PVFCCo sẽ tăng cường đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh trên nguyên tắc sử dụng tối ưu cơ sở hạ tầng, nguồn lực sẵn có của PVFCCo, tích hợp các dự án mới với Nhà máy Đạm Phú Mỹ hiện hữu và các dự án lọc hóa dầu của Petrovietnam, mua bán sáp nhập... PVFCCo sẽ tăng cường đầu tư, phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là những sản phẩm chế biến sâu, đa dạng từ sản phẩm hiện hữu của Nhà máy như như oxy già (H2O2), DEF …

Đồng thời PVFCCO sẽ khởi động mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số tại mọi khâu, mọi đơn vị, mọi mắt xích của chuỗi giá trị trong toàn Tổng Công ty. PVFCCo ý thức sâu sắc rằng chuyển đổi số là một xu hướng không thể cưỡng lại của thời đại ngày nay; ai chậm chân người đó sẽ thất bại, công tác chuyển đổi số là một quá trình lâu dài, không có điểm dừng; không thể nóng vội muốn đạt kết quả ngay lập tức, nhưng cũng không thể đủng đỉnh chậm chạp, mà phải tiến hành hết sức quyết liệt.

Linh Đan



Bạn đang đọc bài viết "PVFCCo: Bổ sung các động lực mới để phát triển bền vững" tại chuyên mục THƯƠNG TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.