Ông Nguyễn Hải Ninh có tạo ra được The Coffee House thứ 2?

06/09/2024 20:12

Cái bắt tay giữa ông Nguyễn Hải Ninh và những đồng sáng lập The Coffee House giúp Every Half sớm ghi dấu ấn tại thị trường cà phê chuỗi trong nước.

Ông Nguyễn Hải Ninh và các cộng sự có thể đưa chuỗi cà phê Every Half trở thành The Coffee House thứ 2?. Ảnh: Every Half.

Tên tuổi ông Nguyễn Hải Ninh từng có giai đoạn gắn liền với thành công của chuỗi cà phê The Coffee House. Đến nay, đây vẫn là mô hình startup cà phê chuỗi thành công nhất tại Việt Nam.

Sau khi bất ngờ nói lời chia tay The Coffee House đầu năm 2021, ông Ninh tiếp tục tham gia nhiều dự án startup, bao gồm chuỗi cà phê Every Half. Đây là dự án được ông Nguyễn Hải Ninh cùng một số nhà đồng sáng lập khác của The Coffee House xây dựng và vận hành.

Cũng phát triển theo mô hình cà phê chuỗi với các nhà sáng lập quen thuộc, ngay từ khi ra mắt, Every Half đã được kỳ vọng trở thành The Coffee House thứ 2.

Vẫn là cà phê

Every Half khởi đầu là một nhà rang cà phê, sau đó phát triển thành chuỗi cửa hàng bán lẻ từ năm 2021. Sau 3 năm phát triển, hiện chuỗi có 8 cửa hàng tại nhiều vị trí trung tâm của TP.HCM như bến tàu Bình An (TP Thủ Đức), đường Nguyễn Văn Thủ (quận 1), đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3)...

Số lượng cửa hàng vừa phải phản ánh những bước đi tương đối chậm rãi của những nhà lãnh đạo Every Half.

2 yếu tố được ông Nguyễn Hải Ninh và các cộng sự chú trọng là không gian quán được thiết kế tối giản, thoáng đãng và cà phê đặc sản (specialty).

chuoi ca phe,  thuong hieu,  canh tranh anh 1

Tên tuổi ông Nguyễn Hải Ninh từng có giai đoạn gắn liền với thành công của chuỗi The Coffee House. Ảnh: Hải An.

Tại Every Half, khoảng 30% sản phẩm được sử dụng hạt cà phê nội địa từ các vùng trồng như Đà Lạt, Ninh Thuận… và 70% còn lại là nhập khẩu từ châu Phi, châu Mỹ.

Ông Minh Trúc, Founder Every Half, cho biết mục tiêu tương lai của chuỗi này là các sản phẩm Việt Nam liên kết sản xuất sẽ chiếm 40-50% sản lượng Every Half sử dụng và hướng đến xuất khẩu các sản phẩm cà phê Việt đạt chất lượng ra thị trường thế giới.

Cùng mô hình chuỗi đồ uống nhưng Every Half tập trung chủ yếu vào phần cà phê. Trong menu, ngoài cà phê đặc sản chỉ có thêm một vài đồ uống như kobumcha, matcha, nước ép.

Điểm khác nữa so với các chuỗi cà phê hiện nay là Every Half tập trung nhiều hơn vào phần nguyên liệu tận gốc thông qua việc hợp tác với các nông hộ để trồng, phát triển các loại giống cà phê có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu như Starmaya, Marsellesa, Centroamericano H1 tại Điện Biên; Liberica ở Pleiku và Đắk Lắk...

The Coffee House thứ 2?

Mới đây, chuỗi cà phê này cũng đã công bố nhận vốn vòng đầu tư được dẫn dắt bởi quỹ Openspace Ventures và có sự tham gia của quỹ DSG Consumer Partners. Giá trị thương vụ không được công bố theo thỏa thuận giữa các bên.

Thông tin này khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng Every Half đang đi theo con đường của The Coffee House với "công thức" được ông Nguyễn Hải Ninh cùng cộng sự đã áp dụng cho nhiều mô hình kinh doanh khác nhau.

Cụ thể, các mô hình này bắt đầu từ một concept chỉn chu, được nhân rộng bài bản và nhanh chóng nên sẽ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp sẽ huy động một số vốn "khủng" và bắt đầu nhân rộng mô hình kinh doanh nhanh chóng.

Sau cùng, những nhà sáng lập có thể bán một phần hoặc bán trọn mô hình kinh doanh cho các "ông lớn" đang muốn hoàn thiện hệ sinh thái đa ngành, tương tự như cách The Coffee House trở thành một mảnh ghép trong hệ sinh thái bán lẻ của Seedcom.

chuoi ca phe,  thuong hieu,  canh tranh anh 2

Every Half đã nhận được đầu tư từ quỹ ngoại. Ảnh: Every Half.

Tuy vậy, so với những "tân binh" đang làm mưa làm gió trên thị trường cà phê chuỗi như Katinat hay Phê La, mô hình hiện tại của Every Half không phục vụ số đông và đánh vào thị trường ngách, nên khó mở rộng ồ ạt.

Đây cũng là sản phẩm thể hiện rất rõ tâm huyết và cá tính của những người sáng lập.

Trước khi rời The Coffee House, ông Nguyễn Hải Ninh từng thể hiện đam mê với cà phê đặc sản thông qua cửa hàng The Coffee House Signature.

Trong khi đó, ông Minh Trúc là nghệ nhân rang xay cà phê cũng đã dành nhiều tâm huyết cho mô hình signature và hiện chịu trách nhiệm cho các hoạt động phát triển chuỗi cung ứng cà phê, rang xay và đào tạo của Every Half.

Ngoài chuỗi cà phê mới, ông Nguyễn Hải Ninh cũng đang mở rộng chuỗi khách sạn thế hệ mới M Village với 34 chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đáng chú ý, một số điểm bán của Every Half nằm trong chính khuôn viên của M Village và chỉ với mạng lưới hiện tại của chuỗi lưu trú này, Every Half đã có nhiều dư địa để nhân rộng hệ thống cửa hàng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Nguyễn Hải Ninh có tạo ra được The Coffee House thứ 2?" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.