Những đại dự án bất động sản 'đắp chiếu' hơn thập kỷ ở TP.HCM

30/08/2022 20:31

Dù còn nhiều nghi hoặc về chất lượng công trình sau nhiều năm bỏ hoang, một số siêu dự án vẫn có giá bán cao ngất ngưởng.

bat dong san dap chieu anh 1

Sau thời gian dài giới đầu tư bất động sản ở TP.HCM đổ xô về khu đông, thị trường khu nam được "hâm nóng" nhờ sự trở lại của Kenton Node (Phước Kiển, Nhà Bè). Siêu dự án 10,8 ha được Novaland mua lại từ Công ty Tài Nguyên hồi đầu năm và đang tái khởi động với tên gọi mới Grand Sentosa.

bat dong san dap chieu anh 2

Điều gây sốt hơn cả là mức giá chào bán lên đến 100 triệu đồng/m2 của dự án từng "ngủ đông" suốt thập kỷ này. Về tay ông lớn Novaland, căn hộ diện tích 50 m2 tại đây có giá thấp nhất 4,9 tỷ đồng, còn những căn hộ cao cấp nhất hơn 100 m2 được bán với giá 10-14,3 tỷ đồng. Đây đều là giá chưa bao gồm VAT.

bat dong san dap chieu anh 3

Nằm liền kề nhiều khu đô thị và dự án chung cư lớn với giá dao động 40-60 triệu đồng/m2, sản phẩm mới này của Novaland được cho là khó cạnh tranh. Một số ý kiến còn cho rằng với một dự án khởi công từ năm 2009 và "đắp chiếu" từ 2011 đến nay, chất lượng không còn tương xứng với phân khúc nhà ở cao cấp nữa.

bat dong san dap chieu anh 4

Thực tế, theo ghi nhận của Zing, các mảng tường bên ngoài đã chuyển thành màu đen, hoen ố, mọc đầy rêu. Một số khu vực đọng nước lâu ngày khi thành phố vào mùa mưa. Thậm chí, khu vực tường bao quanh dự án cũng xuất hiện nhiều vết nứt, dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

bat dong san dap chieu anh 5

Khu nhạc nước trị giá hàng triệu USD hiện cũng hoang phế, gỉ sét và ngập rác, không có dấu hiệu được dọn dẹp dù đã về tay chủ mới.

bat dong san dap chieu anh 6

Tương tự là tòa cao ốc IFC One Saigon đình đám do Viva Land phát triển và quản lý. Sở hữu vị trí đắc địa nhất nhì thành phố tại góc đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt (quận 1), các căn hộ ở đây đang được đồn đoán có giá bán lên đến 1 tỷ đồng/m2.

bat dong san dap chieu anh 7

Sau hơn 10 năm nằm trơ trọi "làm xấu bộ mặt thành phố", hiện tại dự án đang được cải tạo phần mặt dựng. Lớp kính cũ đã được tháo xuống, nhường chỗ cho lớp kính mới theo thiết kế tạo hiệu ứng vảy rồng.

bat dong san dap chieu anh 8

Phía Viva Land cho biết đang đẩy mạnh thi công mặt dựng chủ yếu để phục vụ mỹ quan đô thị, tạo bộ mặt mới cho thành phố chào đón lễ Quốc khánh 2/9.

bat dong san dap chieu anh 9

Phía công ty đồng thời khẳng định chưa có bất cứ hoạt động kinh doanh nào đang diễn ra tại thời điểm hiện nay. Thời gian qua, trên các diễn đàn đã rầm rộ thông tin giá bán căn hộ IFC One Saigon sẽ ở mức 1 tỷ đồng/m2.

bat dong san dap chieu anh 10

Trao đổi với Zing, lãnh đạo một doanh nghiệp xây dựng cho rằng về mặt thời gian, ít nhất các dự án như IFC One Saigon hay Grand Sentosa đã mất hơn 10 năm tuổi thọ. Còn về chất lượng thực tế, những phần thô đã được thi công rồi bỏ dở, chưa hoàn thiện, không có lớp ngoài bảo vệ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng kết cấu sau nhiều năm do không khí, nước mưa thâm nhập. "Nhưng tất nhiên, chủ đầu tư vẫn có thể cải tạo, phục hồi. Quan trọng là họ có muốn hay không", vị này nói.

bat dong san dap chieu anh 11

Trước đây, Thuận Kiều Plaza cũng từng được Vạn Thịnh Phát mua lại và cải tạo, chuyển đổi mục đích kinh doanh sau hơn 20 năm "chết lâm sàng". Từ năm 2017 đến nay, dự án được biết đến với tên mới The Garden Mall.

bat dong san dap chieu anh 12

Đây từng là một trong những tòa nhà phức hợp trung tâm thương mại và chung cư cao cấp bậc nhất thành phố với giá bán căn hộ những năm trước 2000 lên đến 1-3 tỷ đồng, giá cho thuê mặt bằng kinh doanh cũng lên đến 200.000 đồng/m2.

bat dong san dap chieu anh 13

Còn hiện tại, sau 5 năm về tay chủ mới, dự án lận đận này lại tiếp tục vắng bóng người. Các mặt bằng từng là chi nhánh của những chuỗi nhà hàng nổi tiếng cũng đóng cửa từ nhiều tháng trước.

bat dong san dap chieu anh 14

Còn tại Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), dự án đại đô thị Sala trị giá tỷ USD của Đại Quang Minh dù đã đi vào vận hành nhiều năm nay với giá bán, giá cho thuê cao ngất ngưởng thì vẫn có hạng mục bị bỏ không.

Bạn đang đọc bài viết "Những đại dự án bất động sản 'đắp chiếu' hơn thập kỷ ở TP.HCM" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.