NHNN chỉ đạo vụ chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu sau 11 năm thành 8,8 tỷ

21/03/2024 00:13

Liên quan vụ khách nợ thẻ tín dụng gây xôn xao dư luận, Thống đốc NHNN yêu cầu Eximbank khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.

NHNN yêu cầu Eximbank bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng trong vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng. Ảnh: Eximbank.

Liên quan vụ việc một khách hàng tại Quảng Ninh mở thẻ tín dụng Eximbank phát sinh dư nợ 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành 8,8 tỷ, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi ngân hàng yêu cầu khẩn trương xác minh vụ việc.

Theo văn bản, những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng tại Eximbank Quảng Ninh. Theo đó, Eximbank AMC gửi công văn cho ông H.A thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là hơn 8,8 tỷ đồng, gồm nợ gốc hơn 8,5 triệu đồng và nợ lãi là hơn 8,8 tỷ đồng.

Để giải quyết vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Eximbank bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

Trong vụ việc này, NHNN yêu cầu Eximbank khẩn trương xác minh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Đồng thời báo cáo Thống đốc NHNN kết quả xử lý vụ việc trước ngày 21/3.

Như đã thông tin, ông H.A cho biết khoảng tháng 3/2013 có mở thẻ tín dụng tại ngân hàng Eximbank, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ này. Đến năm 2017, ông A phát hiện bản thân đang có khoản nợ xấu tại Eximbank.

Ngay sau đó, vị chủ thẻ này đã đến ngân hàng để xác minh và được ngân hàng phản hồi phải có trách nhiệm thanh toán khoản nợ do đã ký nhận thẻ.

Khách hàng này cho biết chưa hề nhận được thẻ tín dụng và cũng không phát sinh dư nợ nào từ thẻ, đồng thời khẳng định không nhận được thông báo từ ngân hàng, trong hồ sơ mở thẻ tín dụng lại có thêm 1 số điện thoại không phải của ông.

Phía ngân hàng cho biết có liên lạc theo số điện thoại này và không liên lạc được. Ông A đặt câu hỏi tại sao không liên lạc bằng số điện thoại còn lại mà ông đang sử dụng thì ngân hàng không trả lời được.

Theo vị khách này, thời điểm đó, ông đã đưa ra phương án chấp nhận trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt, dù số tiền này không hề được tiêu và cũng không biết có sự tồn tại của thẻ tín dụng này, tuy nhiên phía ngân hàng không đồng ý.

Sau nhiều lần làm việc không thống nhất được phương án, đến cuối năm 2023, ông A nhận được thông báo nhắc nợ phải trả lên tới hơn 8,8 tỷ đồng. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, ông H.A sau đó đã thuê luật sư đại diện để làm việc với ngân hàng.

Về phía Eximbank, nhà băng này cho biết khách hàng H.A có mở thẻ tín dụng MasterCard tại chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.

Khách hàng sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ.

Ngân hàng này khẳng định phương thức tính lãi, phí trong khoản nợ nói trên phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký khách hàng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "NHNN chỉ đạo vụ chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu sau 11 năm thành 8,8 tỷ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.