Nhận định chứng khoán ngày 28/3/2022: Tiếp tục tích lũy và tạo nền giá mới quanh vùng 1.500 điểm

27/03/2022 20:20

VN-Index liên tiếp 4 phiên giao dịch lình xình quanh vùng 1.500 điểm, khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có phần thận trọng trở lại. Tuy nhiên, theo nhận định, xu hướng ngắn hạn vẫn là phục hồi. Do đó, trong trường hợp chỉ số vượt qua được vùng kháng cự 1.510 – 1.520 điểm (đỉnh cũ) thì nhịp điều chỉnh kỹ thuật sẽ kết thúc và chỉ số sẽ bắt đầu một nhịp tăng mới...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 28/3/2022.

Xu hướng ngắn hạn vẫn là phục hồi

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có phần thận trọng trở lại. Không những vậy, chỉ số vẫn chịu sức ép từ đường kháng cự phía trên của mô hình tam giác hình thành từ đầu tháng 12/2021 tới nay, cùng với chỉ số đang đóng cửa dưới MA5, cho thấy áp lực chốt lời vẫn chưa được rũ bỏ hết, và chỉ số có thể còn trong nhịp rung lắc kỹ thuật, với hỗ trợ gần quanh vùng 1.480 – 1.485 điểm (MA20 và 50).

Tuy nhiên, PHS nhận thấy, chỉ số giữ được đóng cửa trên MA20 và 50, cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ dương tích cực, cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn là phục hồi. Do đó, trong trường hợp chỉ số vượt qua được vùng kháng cự 1.510 – 1.520 điểm (đỉnh cũ) thì nhịp điều chỉnh kỹ thuật sẽ kết thúc và chỉ số sẽ bắt đầu một nhịp tăng mới với kháng cự mục tiêu quanh ngưỡng tâm lý 1.600 điểm.

1620-5826-ynh-yyp-4

Nhận định chứng khoán ngày 28/3/2022: VN-Index tiếp tục kiểm định hỗ trợ MA5 tại 1.498 điểm và đứng trước cơ hội tăng điểm. Hình minh họa.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index lại có phiên giảm trở lại. Chỉ số vận động với các nến thân hẹp, cùng với khối lượng gia tăng, cho thấy áp lực chốt lời đang tăng lên và chỉ số có thể điều chỉnh kỹ thuật về lại vùng hỗ trợ quanh 453 điểm (đình cũ).

Nhìn chung, PHS đánh giá thị trường đang tiếp diễn trạng thái giằng co nhằm rủ bỏ các vị thế yếu. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

Chốt lời các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng

(CTCK Đông Á - DAS)

Liên tiếp 4 phiên giao dịch dừng chân ở vùng 1.500 điểm, VN-Index đang lấy đi sự kiên nhẫn của nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu trụ chưa thể hiện động lực tăng giá, còn các nhóm tăng nóng vừa qua như bất động sản, thép, dầu khí đnag chịu áp lực chốt lời, nhà đầu tư có xu hướng bán ra hơn là mua mới, thị trường có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Chiến lược giao dịch an toàn có thể là chốt lời các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng, hạn chế sử dụng margin và theo dõi thêm xu hướng thị trường.

VN-Index hình thành xu hướng tăng điểm

(CTCK Mirae Asset - MASVN)

Xu hướng tăng trong ngắn hạn (1 – 3 tuần) đã được hình thành sau khi VN-Index vượt ngưỡng MA 20 ngày. Chỉ số đang kiểm định ngưỡng kháng cự 1.500 điểm, là kháng cự quan trọng của xu hướng đi ngang trong trung hạn, nếu chinh phục thành công ngưỡng này, VN-Index sẽ hình thành xu hướng tăng điểm trong Trung hạn. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +4 (KHẢ QUAN). Mức P/E của VN-Index đang ở mức 17,1 lần.

VN-Index hướng lên vùng cản 1.510-1.515 điểm

(CTCK Bản Việt - VCSC)

Tín hiêu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức Tích cực tại tất cả các chỉ số. Tuy nhiên, trong khi VNSmallcap đang tiệm cận với kháng cự trung hạn (đỉnh cũ) còn VNMidcap tiệm cận kháng cự ngắn hạn (Fibonacci) thì VN-Index và VN30 lại đang có xu hướng kiểm định các hỗ trợ là MA5 hay MA20 ngày.

Dự báo trong phiên giao dịch 28/3, thị trường có thể tiếp tục diễn biến giằng co trong đó VN-Index tiếp tục kiểm định hỗ trợ MA5 tại 1.498 điểm. Lực mua được thúc đẩy bởi hỗ trợ có thể dẫn để các nhịp tăng điểm của VN-Index hướng lên vùng cản 1.510-1.515 điểm và các chỉ số đại diện phân khúc vốn hóa vừa và nhỏ VNMidcap, VNSmallcap có thể tận dụng hiệu ứng này để kiểm định các kháng cự tại 2.240 điểm và 2.285 điểm.

Tuy nhiên, nếu lực mua không đủ mạnh và để bên bán kiểm soát lại thị trường, khiến VN-Index vi phạm hỗ trợ tại 1.498 điểm, chỉ số này có thể điều chỉnh giảm về hỗ trợ tiếp theo quanh 1.486 điểm và kéo theo lực bán chốt lãi mạnh ở nhóm đầu cơ.

VN-Index đứng trước cơ hội tăng điểm

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Sau ba phiên điều chỉnh, thị trường cũng đã lấp được khoảng trống (gap) tạo ra vào đầu phiên 22/3/2022. Áp lực cung cổ phiếu dường như đã hạ nhiệt, thể hiện qua thanh khoản giảm đều và biên độ của thân nến cũng dần được thu hẹp. Nỗ lực bắt đáy đang dần cho thấy kết quả. Với tín hiệu nhịp chỉnh chững lại, thị trường đang đứng trước cơ hội tăng điểm trong thời gian gần tới.

Theo đó, NĐT cần quan sát dấu hiệu của lực cầu để có thể kỳ vọng vào nhịp tăng điểm ngắn hạn của thị trường. Hiện tại, vẫn có thể cân nhắc tham gia tại một số cổ phiếu đang thu hút dòng tiền trên nền tích lũy tích cực.

VN-Index giữ xu hướng đi ngang trung hạn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Vn-Index có phiên dao động khung hẹp cuối tuần 25/3, phân hóa mạnh mẽ và gần như đi ngang so với phiên trước đó. Cụ thể, Vn-index tăng 0,24 điểm tương ứng mức tăng 0,02% so với phiên giao dịch trước đó. Thị trường giao dịch phiên hôm nay nghiêng về số mã tăng điểm. Tổng 3 sàn có 601 mã xanh so với 519 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh sàn HOSE phiên hôm nay suy giảm nhẹ, chỉ còn 22.663,89 tỷ đồng, vẫn thấp hơn bình quân 20 phiên. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 724,08 triệu cổ phiếu, tiếp tục giảm nhẹ so với phiên hôm qua.

VN-Index kết phiên 25/3 với cây nến Doji đỏ cho thấy tín hiệu cân bằng giữa hai phe mua và bán. Việc giảm điểm tiếp tục đi kèm khối lượng suy giảm, cho thấy vẫn chỉ là áp lực chốt lời ngắn hạn. Về đồ thị tuần, VN-Index vẫn kết tuần với cây nến tăng giá tích cực dạng Bullish Enguffling và tăng tốt trở lại so với giai đoạn trước đó đi kèm thanh khoản gia tăng. Hiện tại, vùng tích lũy mới quanh mốc 1.500 điểm đang dần hình thành giống như nhận định trước đó của TVSI và kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong các phiên đầu tuần tới. Vùng kháng cự 1.515 điểm hiện tại của chỉ số dự báo rất khó vượt qua khi nhóm các cổ phiếu trụ đang chưa đồng thuận.

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn đang giữ xu hướng đi ngang trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tích lũy và tạo nền giá mới ở quanh vùng 1.500 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Những thuật ngữ chứng khoán cơ bản mà nhà đầu tư mới cần biết

Thuật ngữ chứng khoán là những từ ngữ đặc biệt được nhà đầu tư dùng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, liên quan tới ...

Tiêu điểm xử phạt tuần qua: Một doanh nghiệp phải nộp phạt gần nửa tỷ đồng

Trong tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ...

Tin tức chứng khoán 9h00’ hôm nay 26/3/2022: DGC, VFS, TCM. LDP, PHH

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định chứng khoán ngày 28/3/2022: Tiếp tục tích lũy và tạo nền giá mới quanh vùng 1.500 điểm" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.