Ngân hàng Nhà nước yêu cầu mua bán vàng phải có hóa đơn điện tử

16/04/2024 16:12

Nhà điều hành đang phối hợp cùng với các Bộ, ngành và tổ chức tài chính toàn quốc để đốc thúc và tăng cường thêm các biện pháp quản lý thị trường vàng.

NHNN yêu cầu các đơn vị kinh doanh phải xuất hóa đơn điện tử khi mua, bán vàng, nhất là vàng miếng. Ảnh: Chí Hùng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.

Trong văn bản này, nhà điều hành chính sách tiền tệ Việt Nam đề nghị Bộ Tài chính cùng phối hợp để yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán.

Điều này giúp nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch; xử lý nghiêm các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định này.

Bộ Tài chính được đề nghị tiếp tục cung cấp thông tin về các sự vụ, sự việc buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới để NHNN kịp thời nắm bắt thông tin thị trường nhằm đưa ra phương án quản lý thị trường vàng hiệu quả.

Cùng với đó, NHNN cũng đề xuất Bộ này hỗ trợ thêm trong việc thực hiện thủ tục thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ công tác đấu thầu.

Với Bộ Công an, NHNN yêu cầu cùng phối hợp để thanh tra, kiểm tra, bảo vệ pháp luật và cơ quan chức năng liên quan, khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nhất là các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Phối hợp cùng NHNN trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.

Với Bộ Công Thương, NHNN đề xuất cơ quan này chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường; kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Trong đó, nhà điều hành yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo Nghị định 24/2012 của Chính phủ để đảm bảo thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá.

Thực hiện đúng chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính; áp dụng hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính công khai, minh bạch, đặc biệt là mua, bán vàng miếng.

Tiếp đó, NHNN chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị. Kịp thời xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng theo thẩm quyền (nếu có).

Yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo Nghị định 24… Đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ, thường xuyên theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước yêu cầu mua bán vàng phải có hóa đơn điện tử" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.