Một số dự án bất động sản tái khởi động

13/05/2023 12:24

Sau một loạt động thái gỡ vướng từ Chính phủ, đến nay một số dự án đã công bố khởi động trở lại sau thời gian ngừng thi công. Bên cạnh đó, cũng có dự án vừa bắt đầu xây dựng.

Chia sẻ với Zing, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết sáng 12/5, công ty đã ký kết biên bản thỏa thuận với Ngân hàng MBBank và các công ty xây dựng gồm Hòa Bình, DIC, CC1, Handong, Vân Khánh, để hợp tác triển khai dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), phân kỳ Habana Island và Wonderland.

Theo đó, MBBank cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty CP Địa ốc Ngân Hiệp và các nhà thầu trực tiếp thi công để triển khai dự án sau thời gian tạm ngưng. Các nhà thầu cũng cam kết sẽ phối hợp các bên để đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng xây dựng, hoàn thiện tiện ích, bàn giao nhà cho khách hàng theo tiến độ đề ra.

Trước đó, hôm 19/4, Novaland cũng khởi động lại dự án The Grand Manhattan (quận 1, TP.HCM) thông qua ký kết với TPBank và Ricons. TPBank sẽ hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án tiếp tục thi công sau thời gian tạm ngưng, cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà, trong khi Ricons đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công.

Tiến độ bàn giao nhà dự kiến vào quý IV/2024. Hiện dự án đã thi công xong phần hạ tầng cơ bản, phần móng, hầm xe, phần thân lên đến tầng 28 và một số hạng mục tiện ích như nhà mẫu thực tế tại dự án.

du an bat dong san anh 1

Lãnh đạo Novaland, MBBank, Hòa Bình cùng các nhà thầu khác tham quan dự án NovaWorld Ho Tram sau khi ký kết thỏa thuận để tái khởi động. Ảnh: NVL.

Ngoài ra, tại Đồng Nai, Aqua City của Novaland cũng nằm trong danh sách 7 dự án bất động sản đang được tỉnh gỡ vướng.

Kế hoạch tái khởi động các dự án này đã từng được Tổng giám đốc Novaland Dennis Ng Tech Yow chia sẻ tại Báo cáo thường niên năm 2022 của doanh nghiệp.

Ông cho biết dự kiến từ quý II, tập đoàn sẽ tập trung cao độ để làm việc với các đối tác tài chính, nhà thầu thi công để sớm đưa vào triển khai xây dựng lại các dự án ở trung tâm TP.HCM, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.

Nói với Zing, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho biết sau thời gian tạm ngừng triển khai thi công do gặp khó về dòng tiền và thủ tục pháp lý, đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp đã thoả thuận được với phía ngân hàng về việc tài trợ vốn cho các dự án để tiếp tục xây dựng.

Doanh nghiệp dự kiến một loạt dự án từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định có thể tái khởi động trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, một số dự án khác cũng rục rịch khởi động thi công. Gần đây nhất, Bcons tổ chức lễ ra quân để chuẩn bị phát triển dự án chung cư Lê Trọng Tấn (Bcons Polaris) tại TP Dĩ An, Bình Dương. Dự án gồm có khối nhà cao 26 tầng và 2 tầng hầm xây dựng trên khuôn viên 3.820 m2, cung cấp cho thị trường 522 căn hộ.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chỉ tính riêng trên địa bàn TP.HCM đang có 156 dự án gặp vướng mắc về pháp lý, hầu hết đều có tính chất phức tạp, đã được xử lý qua nhiều thời kỳ, vướng nhiều quy định pháp luật do một số quy định thiếu tính đồng bộ, thống nhất, hoặc do chưa được pháp luật quy định.

Trong buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM trước đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được 50 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Một số dự án bất động sản tái khởi động" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.