Lăng kính chứng khoán 24/10: Xu hướng ngắn hạn là đi ngang

24/10/2024 08:30

Nhà đầu tư chứng khoán có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều, mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự và điều chỉnh tỉ trọng nắm giữ về mức cân bằng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Beta: Mặc dù áp lực bán đã có dấu hiệu giảm dần, nhưng dòng tiền lớn vẫn chưa thực sự quay trở lại mạnh mẽ. Từ góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index hiện đang gặp phải áp lực khi chỉ số nằm dưới các đường trung bình quan trọng, cho thấy xu hướng ngắn hạn đang tiêu cực.

Tuy vậy, lực cầu có dấu hiệu quay trở lại và khối ngoại đang mua ròng, dù mức độ còn khiêm tốn, có thể là tín hiệu tích cực cho nhịp phục hồi sắp tới.

Beta khuyên nhà đầu tư nên chủ động kiểm soát rủi ro bằng cách điều chỉnh danh mục theo hướng an toàn hơn, tập trung vào những cổ phiếu có nền tảng kinh doanh vững chắc và tiềm năng tăng trưởng. Việc co gọn danh mục, hạn chế các mã có biến động mạnh, sẽ giúp bảo toàn vốn và chuẩn bị cho những cơ hội tốt hơn khi thị trường phục hồi.

Lăng kính chứng khoán 24/10: Xu hướng ngắn hạn là đi ngang- Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 23/10 (Nguồn: FireAnt).

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trong ngắn hạn, không mua đuổi. Xu hướng ngắn hạn là tích lũy, và có thể quá trình này còn kéo dài khi thị trường sắp đến giai đoạn trống thông tin - sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024, cũng như thông tin bất định về bầu cử Mỹ sắp đến.

SHS nhận định vùng giá hợp lý của VN-Index nằm trong vùng 1.250 - 1.260 điểm, tương ứng với vốn hóa toàn thị trường khoảng 290 tỷ USD.

Nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng hợp lý. Các vị thế giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc mã chất lượng tốt. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, đi kèm triển vọng kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tích cực.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Đà điều chỉnh của thị trường phần nào có sự giải tỏa ở các cổ phiếu vốn hóa lớn với sự co hẹp hơn về áp lực bán và lực cầu. Xu hướng này cho thấy sự chủ động bắt đáy ở một số nhóm dẫn dắt, giúp cho VN-Index tạo nến rút chân và từ chối đóng cửa ở trạng thái giảm điểm.

Theo KBSV, mặc dù các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang nghiêng về ưu thế của phe bán, với diễn biến hiện tại, vận động đi ngang sẽ tạm thời đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn và nhịp điều chỉnh sẽ có xu hướng thoải dần cho đến khi chỉ số tìm được điểm cân bằng mới.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều, mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự, kết hợp với việc tái cơ cấu và điều chỉnh tỉ trọng nắm giữ về mức cân bằng.

Khuyến nghị đầu tư

- PNJ (Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận): Chờ bán.

Trong quý III /2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.130 tỷ đồng (tăng 3,1% so với cùng kỳ), và lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồng (giảm 14,8% so với cùng kỳ). Biên lợi nhuận gộp trung bình trong quý III/2024 đạt 17,5%, tăng so với mức 17,3% cùng kỳ năm 2023 do kênh trang sức bán lẻ tăng tốt, chiếm 69,8% trong cơ cấu doanh thu.

Vừa bị xử phạt sau thanh tra vàng, PNJ báo lãi quý III sụt giảmVừa bị xử phạt sau thanh tra vàng, PNJ báo lãi quý III sụt giảmĐỌC NGAY

Như vậy 9 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.242 tỷ đồng (tăng 25,1% so với cùng kỳ), và lợi nhuận sau thuế đạt 1.382 tỷ đồng (tăng 3,2% so với cùng kỳ).

Về tình hình kinh doanh, TCBS giữ nguyên quan điểm quý IV/2024 sẽ cải thiện hơn so với quý III /2024 khi bước vào mùa cao điểm và ra mắt bộ sưu tập mới. Từ quý III, công ty đã đẩy nhanh việc mở mới cửa hàng, do đó đến cuối năm số cửa hàng ước tính có thể đạt khoảng 425 cửa hàng, tạo động lực cho tăng trưởng vào năm tới.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và chờ cơ hội chốt lời.

- LPB (Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam): Chờ mua.

LPB đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 trong đó lợi nhuận trước thuế đạt 5.900 tỷ đồng (tăng 134% so với cùng kỳ). Mặc dù tín dụng tăng trưởng chậm lại trong quý III nhưng thu nhập từ phí dịch vụ khả quan và chi phí hoạt động giảm là những yếu tố chính giúp lợi nhuận tăng mạnh.

Kết quả này tốt hơn dự báo của TCBS, tuy nhiên giá cổ phiếu đã trải qua một nhịp tăng khá dài trong 6 tháng trở lại đây và chỉ số định giá P/B ở mức 2.0x cũng không còn hấp dẫn nữa. Do đó nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và chờ cổ phiếu điều chỉnh nếu muốn mở vị thế mua mới.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 24/10: Xu hướng ngắn hạn là đi ngang" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.