Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu Tesla thấp hơn BYD, liệu có phải dấu hiệu đáng lo ngại với Elon Musk?

03/12/2024 06:00

Doanh thu quý của BYD lần đầu tiên vượt Tesla, công ty có doanh thu trong quý 3 đạt 25,2 tỷ USD.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã công bố mức tăng 11,5% lợi nhuận ròng trong quý 3 khi công ty này duy trì đà bán hàng mạnh mẽ nhờ các ưu đãi đổi xe của chính phủ.

Trong hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán mới đây, lợi nhuận ròng của BYD đã tăng lên 11,6 tỷ nhân dân tệ (1,63 tỷ USD) trong quý 3. Trong chín tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của công ty đã tăng 18,1% lên 25,2 tỷ nhân dân tệ.

Với doanh thu quý 3 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái lên 201,1 tỷ nhân dân tệ (28,24 tỷ USD), doanh thu quý của BYD lần đầu tiên vượt Tesla, công ty có doanh thu trong quý 3 đạt 25,2 tỷ USD.

Dẫu vậy, Tesla vẫn đánh bại BYD về phương diện doanh số bán xe điện trên toàn cầu trong tháng 7 đến tháng 9.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu Tesla thấp hơn BYD, liệu có phải dấu hiệu đáng lo ngại với Elon Musk? - Ảnh 1

BYD hiện là công ty có lượng xe chiếm hơn một phần ba tổng doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện tại Trung Quốc trong năm nay. Họ đã phá vỡ kỷ lục doanh số bán hàng hàng tháng vào tháng 9 và doanh số bán hàng theo quý của công ty này cũng đạt mức cao mới trong quý 3.

Cả BYD và các đối thủ như Tesla đã tận hưởng lợi thế từ các biện pháp kích thích đổi cũ lấy mới mở rộng ưu tiên cho xe xanh. Tháng trước, doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã chấm dứt đà giảm trong năm tháng nhờ vào khoản trợ cấp tăng cường. Tính đến cuối tháng 10, 1,57 triệu người nộp đơn đã đăng ký để tận dụng khoản trợ cấp quốc gia lên tới hơn 2.800 USD cho mỗi người để đổi xe cũ lấy xe xanh hơn.

Chính quyền địa phương ở Trung Quốc cũng đã trao tặng tới 20.000 nhân dân tệ dưới dạng trợ cấp bổ sung cho người mua xe điện trong các chương trình sẽ hết hạn vào cuối năm.

BYD đã dẫn đầu sự tăng trưởng với mức giảm giá mạnh cho các mẫu xe bán chạy nhất của mình. Quý tốt nhất của hãng chủ yếu là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán xe hybrid cắm sạc, tăng 75,6% trong năm lên 685.830 chiếc trong quý 3, nhờ vào thế hệ công nghệ hybrid cắm sạc mới nhất giúp tiết kiệm nhiều chi phí nhiên liệu hơn cho người dùng.

Trong khi đó, doanh số bán xe điện thuần túy (thay vì xe hybrid) của BYD đã chậm lại còn 2,7% xuống còn 443.426 chiếc trong quý và hãng đã mất thị phần trong phân khúc xe điện vào tay các đối thủ xe điện khác tại Trung Quốc.

Hiện BYD vẫn bán hơn 90% số xe của mình tại Trung Quốc và họ đã đặt mục tiêu doanh số bán hàng hàng năm cao hơn cho năm nay. Ngoài ra công ty cũng đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng xe xuất khẩu lên 450.000 xe trong năm nay, một sự điều chỉnh giảm so với mục tiêu xuất khẩu hàng năm ra nước ngoài là 500.000 xe được đặt ra vào tháng 3.

Dù dẫn đầu trong nỗ lực thúc đẩy vào thị trường châu Âu nhưng BYD đang phải đối mặt với nhiều loại thuế quan bổ sung. Trong quý 3, công ty này đã bán được 94.477 xe ở nước ngoài, tăng 32,6% so với năm trước.

Về phần mình, dù kém BYD về doanh thu nhưng Tesla cũng có một quý kinh doanh khởi sắc.

Biên lợi nhuận của công ty được củng cố bởi 739 triệu USD doanh thu bán tín chỉ carbon. Các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu phải có một số lượng tín chỉ carbon theo quy định nhất định mỗi năm. Nếu họ không đạt được mục tiêu, họ có thể mua tín chỉ carbon từ các công ty như Tesla, công ty có lượng tín chỉ carbon dư thừa vì chỉ sản xuất xe điện.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh ô tô tăng 2% lên 20 tỷ USD từ mức 19,63 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước và gần như không đổi kể từ cuối năm 2022. Doanh thu từ sản xuất và lưu trữ năng lượng tăng vọt 52% lên 2,38 tỷ USD, trong khi doanh thu dịch vụ và các doanh thu khác, bao gồm doanh thu từ việc sửa chữa không bảo hành xe Tesla, tăng 29% lên 2,79 tỷ USD.

CEO Elon Musk cho biết trong cuộc họp báo cáo rằng "dự đoán tốt nhất" của ông là "tăng trưởng xe" sẽ đạt 20% đến 30% vào năm tới, do "xe giá rẻ hơn" và "sự ra đời của tính năng tự lái". Các nhà phân tích được FactSet khảo sát đang đặt kỳ vọng tổng lượng xe giao trong năm tới của Tesa sẽ tăng khoảng 15% lên 2,04 triệu chiếc.

Khi được hỏi trong cuộc họp liệu Tesla có sản xuất xe điện giá rẻ không phải là Cybercab hay không, Musk cho biết tất cả các xe của công ty trong tương lai sẽ là xe tự hành. Ông cho biết, trong số 7 triệu xe mà Tesla đã sản xuất cho đến nay, "phần lớn" đều "có khả năng tự lái", đồng thời nói thêm rằng công ty "hiện đang sản xuất khoảng 35.000 xe tự hành mỗi tuần".

Musk cho biết công ty sẽ sản xuất 2 triệu chiếc Cybercab mỗi năm và cung cấp dịch vụ gọi xe không người lái trên xe của mình sớm nhất là vào năm 2025 tại Texas và có thể là California. Ông cho biết Tesla đã phát triển một ứng dụng gọi xe mà một số nhân viên ở California đã có thể sử dụng trong năm nay.

"Bạn có thể yêu cầu một chuyến đi và chiếc xe sẽ đưa bạn đến bất kỳ đâu trong Vùng Vịnh", Musk cho biết. "Hiện tại, chúng tôi có một tài xế an toàn".

Theo danh sách các giấy phép được cấp trên trang web của Ủy ban Tiện ích Công cộng California, Tesla hiện không được cấp phép để điều hành một công ty thương mại, mạng lưới giao thông hoặc dịch vụ gọi xe tại California.

Theo: CNN

Link bài gốc

Bạn đang đọc bài viết "Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu Tesla thấp hơn BYD, liệu có phải dấu hiệu đáng lo ngại với Elon Musk?" tại chuyên mục XE – CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.