Hiện tại đang ở "chân sóng cuối" của chu kỳ, càng chần chừ, nhà đầu tư càng mất đi cơ hội mua bất động sản giá tốt ở "đáy"?

13/04/2024 16:13

Giới chuyên gia đồng tình cho rằng, niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại, chu kỳ mới đang được khởi động.

Niềm tin của nhà đầu tư đã trở lại

Trải qua 3 tháng đầu năm 2024, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản đã tích cực trở lại sau 4 lần giảm, với tỷ lệ 65%. Trong đó, yếu tố khiến người tiêu dùng thay đổi tâm lý là do độ ngấm của chính sách đã tốt hơn, chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn trong năm 2024, lãi suất đã giảm sâu tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng như người dân tiếp cận dễ dàng hơn. 

Hiện tại đang ở

Ông Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn từng đưa ra dự báo điểm đảo chiều của thị trường bất động sản 2024 có thể xuất hiện từ quý 2. Thị trường sau đó sẽ bước vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Theo đó, giai đoạn thăm dò dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2024 với thanh khoản nhỏ lẻ đến từ sản phẩm chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực. Tiếp theo sẽ là giai đoạn củng cố, dự kiến rơi vào quý 4/2024 – quý 1/2025, trong điều kiện các công cụ, chính sách tiền tệ được đẩy mạnh ở diện rộng, giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn tiền. Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần khơi thông nguồn tiền, tháo gỡ pháp lý để định hướng và tạo động lực cho một thị trường phát triển bền vững.

Tiếp đến, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ quý 2/2025. Ông Quốc Anh kỳ vọng giai đoạn này ghi nhận sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng. Tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung và thanh khoản trên diện rộng, giá bất động sản trong giai đoạn này cũng sẽ cải thiện đồng thời với nguồn cung và thanh khoản. 

Từ 2026 trở đi, thị trường bất động sản sẽ dần tiến vào giai đoạn ổn định và tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá.

Hiện tại đang ở

Tổ nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình "vượt chướng ngại vật" của thị trường bất động sản. Tuy khó có thể "bùng nổ", nhưng thị trường sẽ đi dần vào "ổn định".

VARS dự báo, trong nửa đầu năm, thị trường tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023, nhưng phải từ cuối quý III/2024 trở đi, sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt.

Thị trường hồi phục trở lại, do đó, năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới. Cùng với đó, các chương trình mở bán quy mô lớn cùng chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và liên tục hơn.

Cơ hội có 1-0-2 mua bất động sản giá tốt ở "đáy"

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cũng cho rằng, từ quý III/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở "đáy" sẽ rất ít, thậm chí gần như không còn.

Do đó, hai quý đầu năm 2024 là cơ hội "có một không hai", giai đoạn thích hợp để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhà đầu tư chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hơi trong vòng 3-5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.

Báo cáo mới đây của Dat Xanh Services cũng đưa ra nhận định, niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại, chu kỳ mới đang được khởi động, mở ra cơ hội mới cho các bên, đặc biệt với những doanh nghiệp, cá nhân đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Vậy khi nào thì nên đầu tư bất động sản, với loại hình nào để tận dụng tối ưu cơ hội thị trường? 

Đơn vị này cho rằng, tại thời điểm nửa đầu năm 2024 giá thuê đang có xu hướng tăng, giá bán sản phẩm thứ cấp và sơ cấp cũng đang có xu hướng tăng dần.

Từ 2024, với áp lực của tất cả chi phí đầu vào tăng mạnh theo các quy định mới, giá bán bất động sản sơ cấp đang có xu hướng tăng dần. Càng chần chừ, nhà đầu tư có thể sẽ càng mất đi cơ hội mua hàng giá tốt ngay đầu "chân sóng" cùng nhiều chính sách ưu đãi. Lời khuyên từ chuyên gia là khi thị trường bất động sản đã chạm đáy thì cũng là lúc nên tranh thủ "ngắm nghía", lựa chọn, "săn hàng".

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Dat Xanh Services – FERI cho rằng, qua mỗi chu kỳ kinh tế, đều có hiện tượng "sóng sau đè sóng trước". Sẽ có một loạt thương hiệu cũ sa sút hoặc rời bỏ thị trường, và lại sẽ có một loạt thương hiệu bất động sản mới nổi lên, tạo lập vị thế mới trong chu kỳ phát triển mới. Thời điểm này, ai còn nguồn lực tốt, người đó sẽ vượt lên và bứt phá mạnh mẽ. Sau quá trình thanh lọc thị trường kéo dài 4 năm qua, đến nay chỉ còn lại khoảng 20% doanh nghiệp bất động sản trụ lại, nhưng hầu hết đều là những gương mặt tên tuổi và có tiềm lực để có thể tạo nên sự thay đổi thật sự của ngành bất động sản Việt Nam trong chu kỳ mới.


Bạn đang đọc bài viết "Hiện tại đang ở "chân sóng cuối" của chu kỳ, càng chần chừ, nhà đầu tư càng mất đi cơ hội mua bất động sản giá tốt ở "đáy"?" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.