Giá vàng nhẫn cao nhất lịch sử, có nên đầu tư?

26/10/2024 20:01

Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua liên tục thiết lập đỉnh mới, đặc biệt lần đầu tiên giá vàng nhẫn ngang bằng giá vàng miếng ở ngưỡng 89 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng nhẫn liên tục xô đổ kỷ lục cũ để thiết lập nên những đỉnh mới. Kết thúc tuần, giá vàng nhẫn được Doji niêm yết ở mức 87,9 - 88,9 triệu đồng/lượng. Có thời điểm giá vàng nhẫn được niêm yết ở mức 88 - 89 triệu đồng/lượng, ngang bằng giá vàng miếng.

Theo các chuyên gia, trong thời điểm giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh cao lịch sử, các nhà đầu tư nên thận trọng, không nên đầu tư theo tâm lý đám đông.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, vàng nhẫn trơn trước đây thường được mua để làm quà biếu, tặng nhưng nay nhiều người tìm mua để tích lũy tài sản. Tuy nhiên, thời điểm này giá vàng đang tăng cao, khó dự đoán, người dân không nên mua bán vàng số lượng lớn.

" Với người mua, nếu mua giá đang quá cao, khó tránh khỏi tâm lý hùa theo đám đông. Với người bán, vàng nhẫn đang khan hiếm nên có thể bây giờ bán ra nhưng sẽ khó mua vào sau này ", ông nói.

Giá vàng nhẫn cao nhất lịch sử, có nên đầu tư?- Ảnh 1.

Giá vàng nhẫn đạt đỉnh cao nhất lịch sử, có nên đầu tư?

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cũng cho rằng, người dân không nên mua vàng nếu không thật sự cần thiết. Những người nào mua vàng trước đây mà đã có lời cũng nên cân nhắc bán khi đã đạt lợi nhuận mong muốn.

" Mua vàng trong nước lúc này rất dễ 'đu đỉnh' nếu giá thế giới đảo chiều lao dốc trong ngắn hạn. Còn nếu bán chốt lời xong mà giá vẫn tăng tiếp cũng không tiếc vì lợi nhuận vàng nhẫn từ đầu năm tới nay 25 - 30% là mức hấp dẫn ", ông Phương tư vấn.

Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển cho rằng, giá vàng tăng cao thời gian qua nhưng nhu cầu mua vàng số lượng lớn của nhà đầu tư lại không quá nhiều. Một số thống kê ước tính có khoảng 500 tấn vàng đang nằm trong dân.

Trong quá khứ, có những giai đoạn nhà đầu tư có thể bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua bất động sản, vay ngân hàng để mua nhà đất, chứng khoán rồi chốt lời sau đó vài tháng.

Ngược lại, việc một nhà đầu tư bỏ tiền ra mua cả ngàn lượng vàng là không nhiều nên sẽ khó có sự dịch chuyển dòng tiền từ các kênh đầu tư khác sang vàng với số lượng lớn.

Vàng là lựa chọn phù hợp với những người có tâm lý đầu tư an toàn, tích trữ phổ biến nhưng số lượng không quá lớn. Nói vậy để thấy rằng, dù dự đoán giá vàng tăng cao nhưng cũng khó có khả năng nhà đầu tư đổ hết vốn, tiền nhàn rỗi vào vàng để lướt sóng hay kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn.

"Hiện rất khó dự đoán giá vàng, giá biến động liên tục hàng giờ trên thị trường quốc tế. Chưa kể, việc giá vàng tăng mạnh từ đầu năm tới nay, xác suất điều chỉnh giảm trong ngắn hạn là khó tránh và tiềm năng tăng giá tiếp theo trong ngắn hạn ở mức cao cũng là khó ", ông Hiển cho hay.

Nhận định về việc giá vàng tăng liên tục thời gian gần đây, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng nhẫn tăng mạnh thời gian qua là do chịu tác động của giá thế giới và vàng miếng đang bị kiểm soát nên giá ổn định, còn vàng nhẫn "hứng" biến động. Bên cạnh đó, nhu cầu mua vàng của người dân Việt Nam vẫn rất lớn khi vàng được coi như tài sản tích trữ, tiết kiệm.

Hiện tượng khan hiếm vàng miếng, vàng nhẫn thời gian qua có thể xuất phát từ việc nhiều người vẫn đang găm giữ vàng chưa bán ra, chờ giá lên cao hơn để bán. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước chưa có động thái nào cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vàng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Điều này đã diễn ra hơn 10 năm qua. Ngoài ra, việc cơ quan công an triệt phá nhiều đường dây vàng lậu nên nguồn cung vàng nguyên liệu trên thị trường rất khan hiếm.

" Nếu thị trường vàng nhẫn vẫn tiếp tục lên cơn "sốt", tôi cho rằng nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp can thiệp ", ông Hiếu dự đoán.

Ông Nguyễn Quang Huy - Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi, phân tích giá vàng nhẫn trong nước tăng mạnh do chịu tác động từ cả yếu tố quốc tế và bối cảnh đầu tư trong nước.

Ở thị trường trong nước, việc tiếp cận mua vàng miếng SJC gặp khó khăn khiến người dân chuyển hướng sang mua vàng nhẫn, làm nhu cầu tăng mạnh, đẩy giá vàng nhẫn nóng lên từng ngày. Không ít cửa hàng hiện tạm dừng bán vàng nhẫn và chỉ mua vào để tăng nguồn cung.

" Một biện pháp để giảm sức "nóng" của vàng nhẫn là tăng cường cung ứng vàng miếng SJC trên thị trường, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn. Điều này sẽ giúp cân bằng cung-cầu giữa các loại vàng, giảm áp lực lên giá vàng nhẫn ", ông Huy phân tích.

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng nhẫn cao nhất lịch sử, có nên đầu tư?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.