Dự trữ dầu diesel thế giới đã tụt xuống mức báo động

20/10/2022 09:30

Người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đang mua các mặt hàng dầu diesel mà dự kiến ban đầu là để dành cho châu Âu. Điều này đã khiến cho cuộc khủng hoảng nhiên liệu tại châu Âu và trên thế giới ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cuộc khủng hoảng nhiên liệu trên thế giới ngày càng nghiêm trọng hơn khi OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu thô. Các kho dự trữ dầu diesel và nhiên liệu chưng cất khác trên toàn cầu đang giảm dần đi theo thời gian và hiện chưa có sự đảo ngược lại xu hướng này trong tương lai.

Nhu cầu đối với nhiên liệu ngày càng tăng dẫn đến tình trạng thiếu hụt ngày càng lớn. Tình trạng này đang trở nên tồi tệ hơn nữa khi những người tiêu dùng Hoa Kỳ bắt đầu mua các lô hàng dầu diesel ban đầu được dự định vận chuyển đến châu Âu để hạ nhiệt cơn khát nhiên liệu của lục địa già.

Vào hồi đầu thắng, Reuters đưa tin rằng ít nhất sẽ có 3 tàu chở dầu Diesel từ Trung Đông đã đổi hướng giữa hành trình và hiện đang đi đến Hoa Kỳ. Và những cuộc cạnh tranh để giành giật nhiên liệu này đang tăng lên. Sự thiếu hụt nhiên liệu xảy ra do công suất lọc dầu không đáp ứng nổi nhu cầu về nhiên liệu.

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho rất nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa, đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Nhà báo John Kemp của Reuters cũng lưu ý, một phần nguyên nhân xảy ra là do dự đoán về sự bùng nổ nhu cầu đối với xe điện đã khiến cho nhiều nhà máy lọc dầu lỗi thời đóng cửa.

Anh01Motiva

Motiva, nhà máy lọc dầu lớn nhất Hoa Kỳ. Ảnh: Valero

Tuy nhiên, sự bùng nổ xe điện vẫn chưa trở thành hiện thực. Trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu vẫn tăng mạnh, dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Ở châu Âu, có thêm nhiều yếu tố góp phần cho sự thiếu hụt. Ví dụ như như cuộc đình công của công nhân nhà máy lọc dầu ở Pháp, khiến tình trạng thiếu hụt trở nên tồi tệ hơn nhiều. Tiếp theo là việc nhà máy lọc dầu phải đóng cửa theo kế hoạch bảo trì.

Châu Âu hiện đang mua rất nhiều dầu diesel của Nga để bù đắp sự thiếu hụt. Nhưng họ sẽ phải dừng nhập dầu Nga vào tháng 2 năm 2023 khi lệnh cấm vận đối với nhiên liệu của Nga có hiệu lực. Điều này làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã phức tạp trong việc cung cấp các sản phẩm chưng cất trung bình ở một khu vực tiêu thụ lớn.

Trong tuần này, Argus đã thông tin rằng châu Âu đang gặp phải một cú sốc lớn về nguồn cung dầu diesel do lượng hàng tồn kho thấp và nhu cầu đang tăng lên mạnh mẽ. Và mức độ tồn kho có liên quan rất nhiều đến tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu ở châu Âu trước mùa bảo dưỡng, bao gồm cả việc sụt giảm sản lượng nhiên liệu của Pháp trong 4 tuần vì công nhân đình công.

Trên hết, bài báo dẫn lời các thương nhân nói rằng có rất ít động lực để xây dựng kho dự trữ dầu diesel trong tình hình thị trường hiện nay: Dầu diesel hiện đang bị coi là loại nhiên liệu lạc hậu. Vì vậy, từ quan điểm của các nhà lọc dầu và các nhà kinh doanh hàng hóa, việc dự trữ diesel có rất ít ý nghĩa.

Anh02FranceEnergy

Các thành viên công đoàn và công nhân nhà máy lọc dầu Pháp bỏ phiếu để tiếp tục đình công vào ngày 12/10. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các kho dự trữ sản phẩm chưng cất từ dầu thô đã giảm xuống còn 106 triệu thùng. Đây là mức thấp nhất theo ghi chép từ các hồ sơ về dự trữ từ năm 1982. châu Âu đang có lượng dự trữ nhiều hơn, với mức 360 triệu thùng vào cuối tháng 9, mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2007. Hoa Kỳ đã xuất khẩu rất nhiều dầu diesel sang Châu Âu. Nhưng bây giờ mọi thứ đang thay đổi, và không chỉ vì hàng hóa đang được chuyển hướng từ châu Âu đến bờ biển Hoa Kỳ. Các nhà máy lọc dầu ở Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu có thể sẽ xảy ra.

Ý tưởng cấm xuất khẩu nhiên liệu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa được Nhà Trắng đưa ra vào đầu năm nay. Giám đốc điều hành của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ và người đứng đầu Cơ quan Sản xuất nhiên liệu và hóa dầu Hoa Kỳ đã cảnh báo về động thái này. Mike Sommers từ API và Chet Thompson của AFPM viết cho Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm, lệnh cấm xuất khẩu có thể "giảm mức tồn kho, giảm công suất lọc dầu trong nước, gây áp lực lên giá nhiên liệu tiêu dùng và khiến các đồng minh của Hoa Kỳ xa lánh trong thời kỳ chiến tranh".

Tuy nhiên, ngay bây giờ, người mua Hoa Kỳ đang mua hàng hóa dầu diesel từ châu Âu theo cách tương tự như cách châu Âu đã mua hàng khí hóa lỏng LNG ban đầu dành cho các điểm đến châu Á. Và nguồn cung không tăng đủ nhanh vì không có đủ năng lực tinh chế để có đủ lượng dự trữ có ý nghĩa. Và điều này gây ra nhiều rắc rối hơn cho cả châu Âu và Hoa Kỳ, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát.

(Theo Oilprice)

Bạn đang đọc bài viết "Dự trữ dầu diesel thế giới đã tụt xuống mức báo động" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.