Đại Lộc - Quảng Nam: OCOP – nâng tầm thương hiệu mang bản sắc địa phương

11/08/2023 13:00

(THPL) - Chương trình OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam) sau nhiều năm thực hiện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tạo ra sức bật mới, nhiều sản phẩm đã phát huy tính thương mại và khả năng cạnh tranh, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường, góp phần quan trọng khẳng định và tôn vinh sản phẩm Việt.

Huyện Đại Lộc là một trong những địa phương có số lượng sản phẩm đạt hạng sao cấp tỉnh cao

Là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tham gia giải quyết hàng loạt vấn đề ở nông thôn như góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong sản xuất, tạo ra sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt.

Đồng thời, thúc đẩy việc hình thành và tái cấu trúc các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp ở vùng nông thôn; OCOP coi trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, huấn luyện thành thạo tay nghề cho người sản xuất và đào tạo về quản lý, điều hành để tạo điều kiện cho lao động trẻ ở nông thôn có điều kiện khởi nghiệp.

Việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm được xem là hướng đi đúng, phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trên địa bàn huyện Đại Lộc đến nay đã có 20 sản phẩm đạt hạng sao cấp tỉnh. Trong đó có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao. Tiêu biểu như sản phẩm bánh tráng Đại lộc của HTX nông nghiệp Ái Nghĩa. Đây được xem là sản phẩm truyền thống, mang tính biểu tượng và thế mạnh của địa phương. Qua nhiều năm phát triển, đến nay, thương hiệu này đã có chỗ đứng vững chắc, khẳng định tên tuổi và được phân phối đi khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Sản phẩm OCOP Bánh tráng Đại Lộc

Bên cạnh đó, những sản phẩm được công nhận 3 sao cũng đã và đang dần hình thành thương hiệu và hứa hẹn sẽ mang đến một luồng sinh khí mới, góp phần tạo nên sự đa đạng, phong phú và khẳng định chất lượng cho hệ thống các sản phẩm OCOP tại địa phương.

Với tiêu chí ưu tiên những sản phẩm sử dụng nguyên liệu sẵn có, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát quy trình sản xuất, đảm bảo gia tăng giá trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường, ngay từ những ngày đầu, huyện Đại Lộc đã tổ chức hội nghị triển khai một cách đồng bộ và phổ biến sâu rộng cho 18 xã, thị trấn trên địa bàn. Tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi, hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế biến đến tiêu thụ nông sản để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường.

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Đại Lộc

Cùng với đó, đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác đúng quy định; xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc để dễ tiếp cận và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng; các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên đều phải có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; mã số, mã vạch; nhãn hiệu hàng hoá. Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO,...

Việc triển khai Chương trình OCOP đã giúp một số chủ thể có điều kiện đầu tư phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và hoàn thiện sản phẩm theo đúng quy định của nhà nước, nâng cao hiểu biết của các chủ thể sản xuất về các quy định của pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển xã hội khu vực nông thôn một cách bền vững.

Ở thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Đại Lộc đã có 20 sản phẩm đạt hạng sao cấp tỉnh bao gồm:

Bánh tráng Đại lộc của HTX nông nghiệp Ái Nghĩa được công nhận OCOP 4 sao lần đầu vào năm 2019 và lần 2 vào năm 2022; Bộ Trang sức Hồn quê của HTX Mỹ nghệ Song Tín và Nước cốt chanh Hồng Vân của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng Vân được công nhận 4 sao cấp tỉnh lần lượt vào năm 2020 và 2021.

Bên cạnh đó là những sản phẩm được công nhận 3 sao: Gạo an toàn Ái Nghĩa; Nấm sò Đại Hiệp; Hương trầm không tăm cao cấp Kỳ nam; Chè Bancha An Bằng; Ổi an toàn Hồ Lộc; Nấm bào ngư tím; Bột ngũ cốc Hồng An; Dầu phộng Đại Hồng; Khổ qua rừng sấy khô Đại Lộc Phát; Dầu phộng Đại Thắng; Đũa gỗ Nam Dương; Rượu Sim Hồng Lộc Tửu; Trầm viên Kỳ Nam; Trà Bí đao Phương Vân; Trà ngũ cốc thảo mộc Hồng An; Trà An Bằng; Chả heo Tuấn Mười.

Văn Nhuận

Bạn đang đọc bài viết "Đại Lộc - Quảng Nam: OCOP – nâng tầm thương hiệu mang bản sắc địa phương" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.