Công an vào cuộc vụ chứng khoán VNDirect bị 'đánh sập'

29/03/2024 20:15

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước - cho biết, sự cố của VNDirect không ảnh hưởng đến hệ thống. Hai sở giao dịch chủ động ngắt kết nối của VNDirect. Tài sản của khách hàng đảm bảo. “Chúng tôi đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra sự cố VNDirect bị tấn công”, ông Sơn nói.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài chính quý I, chiều 29/3.

Tại họp báo, ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho hay, bất kỳ công ty chứng khoán nào trục trặc đều ảnh hưởng thị trường chứng khoán.

“Việc công ty chứng khoán bị tấn công là sự nhắc nhở cho cả thị trường cần tiếp tục giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống. Ngay khi sự cố xảy ra, các đơn vị từ Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, 2 sở giao dịch và công ty chứng khoán có giải pháp đúng, trúng để giải quyết”, ông Chi cho biết.

Công an vào cuộc vụ chứng khoán VNDirect bị 'đánh sập'- Ảnh 1.

Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý I.

Trao đổi về vụ việc này, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước - cho biết, việc Công ty chứng khoán VNDirect bị tấn công là sự cố rất đáng tiếc. Theo báo cáo của VNDirect, hệ thống công ty bị hacker chuyên nghiệp tấn công. Ngay khi xảy ra, VNDirect đã báo cáo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

“Tôi khẳng định, đây là sự cố của VNDirect, không ảnh hưởng đến hệ thống. Hai sở giao dịch chủ động ngắt kết nối của VNDirect. Tài sản của khách hàng đảm bảo”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước luôn đặt yêu cầu cao trong việc bảo mật, chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý khi xảy ra sự cố. Trong 24 năm hoạt động, thị trường chứng khoán chưa xảy ra vấn đề lớn. Bản thân công ty chứng khoán cũng đầu tư số tiền lớn cho bảo mật thông tin.

“Chúng tôi đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra sự cố VNDirect bị tấn công. Việc này không ảnh hưởng tới khả năng nâng hạng thị trường trong thời gian tới”, ông Sơn cho biết.

VNDirect cho biết đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai sở giao dịch chứng khoán, dự kiến trong ngày 29/3. Cùng với việc khôi phục hệ thống, VNDirect cũng cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.

Trước đó, ngày 24/3, hệ thống của VNDirect bị tấn công dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch tạm thời không truy cập được. Đến nay là ngày thứ 6, nhà đầu tư mở tài khoản tại VNDirect không truy cập được.

Bạn đang đọc bài viết "Công an vào cuộc vụ chứng khoán VNDirect bị 'đánh sập'" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.