Cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, giá trị tập đoàn cao kỷ lục, tài sản của dàn lãnh đạo “khai quốc công thần” tăng thêm hàng nghìn tỷ

25/04/2024 16:13

Tuy nhiên, sự phát triển lớn mạnh của FPT có lẽ mới là điều đem lại niềm vui lớn nhất cho những người cống hiến cho tập đoàn từ những ngày đầu thành lập như ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc hay ông Đỗ Cao Bảo.

Cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, giá trị tập đoàn cao kỷ lục, tài sản của dàn lãnh đạo “khai quốc công thần” tăng thêm hàng nghìn tỷ- Ảnh 1.

Những ngày cuối tháng 4/2024 chứng kiến cú bứt phá ngoạn mục của cổ phiếu FPT - tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam. Tính từ đầu tuần, thị giá FPT đã tăng 13% qua đó thiết lập đỉnh mới 123.200 đồng/cp (ngày 25/4). Giá trị vốn hóa thị trường cũng theo đó lập kỷ lục 156.500 tỷ đồng (~6,5 tỷ USD), tăng 1,4 tỷ USD so với đầu năm 2024.

Cổ phiếu FPT lên đỉnh đem lại niềm vui lớn cho cổ đông. Vui nhất có lẽ là những người sáng lập tập đoàn như Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình cùng 2 cộng sự lâu năm Bùi Quang Ngọc và Đỗ Cao Bảo khi phần lớn tài sản trên sàn chứng khoán đều nằm tại FPT. Ước tính theo thị giá FPT, khối tài sản của 3 cổ đông này lên đến gần 15.000 tỷ đồng, tăng gần 3.300 tỷ từ đầu năm 2024.

photo-1714032351126

*Số liệu tại ngày 25/4/2024

Là những "khai quốc công thần" của FPT, giá trị tài sản trên sàn chứng khoán chưa hẳn điều mà các cổ đông sáng lập FPT quan tâm nhất. Sự phát triển lớn mạnh và bền vững của tập đoàn có lẽ mới là điều đem lại niềm vui lớn hơn cho những người cống hiến cho tập đoàn từ những ngày đầu thành lập như ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc hay ông Đỗ Cao Bảo.

Nhìn lại lịch sử, FPT tiền thân là Công ty Công nghệ Thực phẩm, ra đời vào ngày 13/9/1988 do Giáo sư Tiến sĩ Vũ Đình Cự - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia đương nhiệm, ký quyết định thành lập. Ông Trương Gia Bình khi đó đảm nhận vị trí Giám đốc công ty. 3 chữ cái FPT là viết tắt trong tên tiếng anh thời điểm ban đầu là The Food Processing Technology Company.

Thực tế, rất nhiều người đã có đóng góp lớn cho FPT từ trước thời điểm thành lập. Trong đó, không thể không nhắc tới 13 "công thần" đóng vai trò quan trọng trong việc gây dựng tập đoàn. Trải qua 36 năm phát triển, đến nay còn lại 3 người là ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc và ông Đỗ Cao Bảo vẫn đang tham gia vào công tác quản trị FPT.

FPT cũng đã chuyển mình trở thành công ty công nghệ hàng đầu và là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định, bền bỉ được duy trì đều đặn đến mức kinh ngạc qua từng quý, từng năm, FPT thường được được ví von như một "cỗ máy tăng trưởng".

Kể từ khi cơ cấu lại mô hình hoạt động của tập đoàn năm 2018, FPT luôn duy trì doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Năm 2023 vừa qua, tập đoàn ghi nhận doanh thu kỷ lục 52.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế cao nhất từ khi thành lập 9.200 tỷ đồng, đều tăng khoảng 20% so với năm 2022.

photo-1714032369110

Bước sang năm 2024, FPT đặt ra mục tiêu doanh thu 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, đều tăng khoảng 18% so với kết quả thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, tập đoàn công nghệ này sẽ tiếp tục phá kỷ lục của năm trước. Sau quý đầu năm, FPT đã thực hiện khoảng 23% kế hoạch đề ra.

Mới đây, FPT vừa có thêm một bước tiến lớn khi bắt tay với "gã khổng lồ" NVIDIA xây nhà máy trí tuệ nhân tạo. Theo thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), hai bên dự kiến xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành đối tác phát triển dịch vụ trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam. Nhà máy bao gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA. Nhà máy được đánh giá sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp giải pháp công nghệ cao về AI và cloud của Việt Nam trên quy mô toàn cầu, đồng thời nâng tầm nguồn nhân lực công nghệ."Chúng tôi cam kết đưa Việt Nam trở thành Trung tâm phát triển AI của thế giới", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, giá trị tập đoàn cao kỷ lục, tài sản của dàn lãnh đạo “khai quốc công thần” tăng thêm hàng nghìn tỷ" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.