CII muốn tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

27/12/2024 04:11

CII đã tham gia đầu tư (nắm 89%) dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nên việc tiếp tục tham gia đầu tư vào dự án này sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên có dấu hiệu quá tải dù chỉ mới đưa vào khai thác và thu phí hoàn vốn từ tháng 8 năm ngoái. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại phiên họp cổ đông bất thường dự kiến tổ chức ngày 15/1 tới đây, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) dự kiến trình cổ đông về việc đầu tư/tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo CII, đây là dự án đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia. Tuyến cao tốc dài khoảng 91,126 km kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành và các cảng biển trọng yếu của miền Nam.

CII cho biết đã tham gia đầu tư (nắm 89%) dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Vậy nên, việc tiếp tục tham gia đầu tư vào dự án này sẽ mang lại lợi ích to lớn, đảm bảo danh mục đầu tư dài hạn và bền vững cho công ty trong các năm tới.

Bên cạnh đó, CII sẽ cổ đông kế hoạch phát hành 2 gói trái phiếu chuyển đổi ra công chúng giá trị 4.500 tỷ đồng. Lãi suất trái phiếu ở 4 kỳ đầu tiên là 8%/năm, sau đó thả nổi theo lãi tham chiếu cộng 3,5%/năm. Sau 10 năm, các trái chủ có quyền chuyển đổi sang cổ phiếu CII, với tỷ lệ 12.281 đồng đổi 1 cổ phần phổ thông.

Thông qua công ty con là CTCP Đầu tư Cầu đường CII, CII hiện quản lý 7 dự án BOT đang thu phí, với dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và Mở rộng Xa lộ Hà Nội đóng góp nhiều nhất cho doanh thu phí cầu đường.

Ngày 9/12 vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc nói trên. Trong đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, đề xuất đầu tư, đồng thời khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý II/2025.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chiều dài khoảng 91 km.

Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Trước nhu cầu giao thông ngày càng tăng và khó khăn trong việc cân đối vốn ngân sách để mở rộng tuyến cao tốc, Bộ GTVT đề xuất phương án mở rộng toàn tuyến theo hình thức PPP. Cụ thể, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tăng từ 4 lên 6 làn xe.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "CII muốn tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.