Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long đối thoại với dân nơi khai thác cát cho cao tốc

13/04/2024 16:13

Ngày 12/4, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cùng lãnh đạo các sở ngành, cơ quan chuyên môn có buổi đối thoại với các hộ dân tại thị trấn Trà Ôn và các xã Thiện Mỹ, Tích Thiện, Lục Sĩ Thành của huyện Trà Ôn - khu vực khai thác cát phục vụ thi công cao tốc.

Các địa bàn kể trên là khu vực khai thác cát sông phục vụ thi công dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Qua đối thoại , lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long mong muốn nắm bắt tình hình, lắng nghe nguyện vọng, kiến nghị của người dân. Qua đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến yêu cầu của người dân.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long đối thoại với dân nơi khai thác cát cho cao tốc- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Theo UBND huyện Trà Ôn , thời gian qua, huyện đã thông tin các văn bản của Chính phủ, UBND tỉnh đến bà con và kịp thời; báo cáo vấn đề bà con quan tâm đến UBND tỉnh. UBND huyện đã thành lập Tổ Giám sát hoạt động khai thác cát sông phục vụ công trình cao tốc.

Để thực hiện đủ nguồn cát cung cấp cho công trình trọng điểm quốc gia thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Vĩnh Long cung cấp 5 triệu m3 cát.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long đối thoại với dân nơi khai thác cát cho cao tốc- Ảnh 2.

Người dân nêu ý kiến.

Qua kết quả thăm dò tại huyện Trà Ôn, các đơn vị thi công dự án và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) đã đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét giao 3 mỏ cát tại các xã Thiện Mỹ, Tích Thiện, Lục Sĩ Thành và thị trấn Trà Ôn để khai thác.

UBND tỉnh Vĩnh Long đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận , các đơn vị thi công dự án, các sở ngành tỉnh và UBND huyện Trà Ôn thực hiện các thủ tục thăm dò, tham mưu cấp phép khai thác theo quy định.

Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân bày tỏ lo lắng, việc khai thác cát sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống. Một số hộ không đồng ý cho khai thác cát; yêu cầu cam kết bồi thường thiệt hại khi sạt lở xảy ra; bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận với người dân…

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long đối thoại với dân nơi khai thác cát cho cao tốc- Ảnh 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - Lữ Quang Ngời phát biểu tại buổi đối thoại.

Ghi nhận ý kiến của các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - Lữ Quang Ngời cho biết, đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, phục vụ đi lại của người dân cả vùng, cả nước. Những nơi nào không bị ảnh hưởng sạt lở, không ảnh hưởng đời sống, an sinh xã hội, an ninh phải được triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long giao cơ quan chuyên môn kiểm tra kỹ lại những nơi nào đang sạt lở, có nguy cơ sạt lở sẽ không thực hiện. Những nơi nào không ảnh hưởng mong bà con nhân dân đồng thuận, để có nguồn cát cung ứng cho công trình trọng điểm quốc gia.

Bên cạnh việc giám sát của cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cũng đề nghị người dân cùng giám sát, nếu phát hiện có sai phạm báo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để xử lý kịp thời, đúng quy định…

Ngày 18/2/2024, UBND tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao 4 mỏ cát theo cơ chế đặc thù cho các nhà thầu thi công dự án Cần Thơ - Cà Mau, với tổng trữ lượng hơn 3,2 triệu m3.


Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long đối thoại với dân nơi khai thác cát cho cao tốc" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.